Đồng Phục Học Sinh - Đặc Điểm, Ý Nghĩa & Lịch Sử Hình Thành

Đồng phục học sinh là một trang phục có những tiêu chuẩn riêng và được mặc chủ yếu trong các trường học, được áp dụng phổ biến ở các trường tiểu học và trung học tại nhiều quốc gia khác nhau (hiện tại thì hệ mầm non và đại học cũng đã áp dụng), chúng sẽ tạo ra các quy chuẩn về ăn mặc cho mỗi nhà trường.

Đồng phục học sinh không chỉ đơn giản là một loại trang phục mà còn là một biểu tượng của văn hóa và giá trị của các trường học. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm, ý nghĩa và lịch sử hình thành của đồng phục học sinh

>>> Tham khảo: 45+ Mẫu áo thun đồng phục lớp đẹp, chất lượng

Lịch sử ra đời của đồng phục học sinh

Theo học giả Joseph (1986), quần áo có thể được coi là đồng phục khi nó “(a) được coi như là một biểu tượng nhóm, (b) xác nhận tính hợp pháp của một tổ chức bằng cách thể hiện được vai trò và vị trí của các cá nhân và (c) ngăn chặn yếu tố cá nhân”.

Bộ đồng phục học sinh đầu tiên trên thế giới được lấy ý tưởng từ trang phục các nhà tu công giáo ở triều đại Tudor của vua Henry VIII. Khi đó, đồng phục nữ sinh gồm có váy dài qua đầu gối đi kèm với một chiếc áo khoác cài nút bên ngoài. Đồng phục nam sinh là quần tây dài đi kèm với thắt lưng và áo choàng khoác ngoài. Mục đích của việc mặc đồng phục là để tạo ra sự thống nhất và quản lí chặt chẽ các học sinh của trường.

Năm 1870, luật Giáo dục Tiểu Học được cho phép thông qua, từ đó đồng phục học sinh được phổ biến nhanh chóng ở các nước phương Tây, sau này là toàn thế giới, đặt tiền đề cho sự thay đổi về văn hóa ăn mặc trong giáo dục.

Đặc điểm của đồng phục học sinh ở một số quốc gia

Đồng phục học sinh áp dụng trong các trường học hiện nay tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nhìn chung có nhiều điểm khá tương đồng. Ví dụ, các nam sinh thì mặc quần tối màu với áo sơ mi sáng màu. Phụ kiện (nếu có) thường là cà vạt. Đồng phục cho các bạn nữ sinh thường là sơ mi phối cùng chân váy hoặc quần dài. Một số trường còn may thêm cả áo jacket hoặc blazer cho học sinh để bộ đồ trở lên thanh lịch và mới mẻ hơn.

Tuy nhiên, mỗi quốc gia cũng có những đặc trưng riêng cho đồng phục học sinh của mình. Dưới đây là một số ví dụ:

Ý nghĩa của đồng phục học sinh

Đồng phục học sinh không chỉ là một trang phục mà còn mang nhiều ý nghĩa khác nhau, như:

Đồng phục học sinh là một phần không thể thiếu trong giáo dục, là một biểu tượng của văn hóa và giá trị của các trường học. Đồng phục học sinh cũng là một kỉ niệm đẹp của thời học sinh, là một dấu ấn khó quên trong cuộc đời mỗi người.

>>> Tham khảo: Công ty may đồng phục học sinh TPHCM đẹp, chất lượng, giá cạnh tranh

Một vòng về đồng phục học sinh các nước trên thế giới (ngày nay)

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao đồng phục học sinh lại khác nhau ở mỗi quốc gia không? Đó là bởi vì đồng phục học sinh không chỉ là trang phục mà còn là biểu tượng của văn hóa, lịch sử và giáo dục của mỗi nước. Đồng phục học sinh thể hiện sự nghiêm túc, bình đẳng và đồng điệu của các học sinh trong học tập, đồng thời cũng tôn lên nét đẹp, phong cách và cá tính của mỗi em. Hãy cùng chúng tôi khám phá đồng phục học sinh của các nước trên thế giới, từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines, Anh, Mỹ, Canada,..

Đồng phục học sinh Mỹ

Là một quốc gia có nền kinh tế phát triển bậc nhất trên thế giới, giáo dục đạt trình độ tân tiến, suy nghĩ và lối sống khoáng đạt, vì thế, nhiều trường ở Mỹ không bắt buộc học sinh mặc đồng phục. Tuy nhiên, các quy tắc ăn mặc khi đến trường vẫn được đặt ra và áp dụng, như: chiều dài váy và độ tiếp xúc sát với cơ thể phù hợp, cấm mặc áo ba lỗ, quần quá ngắn, nói chung là những quần áo có phần khiêu khích, hoặc không an toàn.

dong-phuc-o-my

Là một đất nước về quyền tự do, đồng phục ở Mỹ cũng khá thoải mái

Đồng phục học sinh Anh Quốc

Là trang phục mang phong cách đơn giản, tinh tế nhất trên thế giới. Nam thường có áo vest, quần Tây. Nữ thường có chân váy kèm vest. Cả 2 đều phải thắt cà vạt, túi áo bên trái có logo. Xanh và trắng là hai màu chủ đạo của Anh, vì theo một nghiên cứu, hai gam màu này sẽ tạo nên sự dễ chịu, giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn.

dong-phuc-o-anh

Sang trọng, thanh lịch, tinh tế là những đặc trưng bộ đồng phục ở Anh

Đồng phục học sinh Hàn Quốc

Ở bậc tiểu học không yêu cầu đồng phục (trừ các trường tư nhân). Từ cấp trung học trở đi, các em mới phải bận đồng phục. Hàn Quốc tạo ra bộ đồng phục cho riêng mình bằng sự kết hợp hai nền văn hóa Đông, Tây. Do đó, các bộ đồng phục của họ thường rất đẹp, thời trang và được nhiều người trên thế giới yêu thích. Nữ thường mặc chân váy và nơ cùng áo sơ mi đơn giản. Nam thường mặc quần Tây, áo vest cách điệu cùng áo sơ mi và cà vạt.

dong-phuc-o-han-quoc

Đồng phục học sinh Hàn rất xinh, thoải mái và đa dạng

Đồng phục học sinh Việt Nam

Là Áo Dài, khi nhắc đến đồng phục học sinh, sinh viên của Việt Nam. Ngày nay, nền kinh tế phát triển và nền văn hóa đã cởi mở, nhiều bộ đồng phục theo xu hướng mới ra đời, rất xinh xắn, thanh lịch và nhẹ nhàng, thuận tiện. Nhưng, Áo Dài vẫn được nhiều trường học ở đất nước chúng ta lưu giữ như một nét đẹp truyền thống mãi mãi không phai nhòa. Cứ nghĩ đến những nữ sinh thướt tha, hồn nhiên đạp xe bên tà áo dài thì không thể nào quên lãng giá trị này được, dù bụi thời gian có lướt qua nhiều đến thế nào.

dong-phuc-ao-dai-hoc-sinh-viet-nam.jpg

Đồng phục áo dài học sinh Việt Nam

Nét đẹp văn hóa nằm trong chính đồng phục của chúng ta

Nét đẹp văn hóa nằm trong chính mỗi bộ đồng phục của chúng ta

Với quyết tâm xây dựng và thay đổi những hình ảnh, diện mạo qua chính những trang phục mà bạn đang mặc, Đồng Phục Phú Quý luôn dành sự lựa chọn của mình tới những dòng sản phẩm chất lượng cao để tiếp tục đồng hành với quý khách trên con đường biến thời trang thành kênh truyền thông hiệu quả và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp ngày một vững chắc trong lòng công chúng.

Nếu bạn muốn tìm các mẫu thiết kế đồng phục theo nhiều xu hướng và mang nhiều phong cách hiện đại, một công ty may đồng phục uy tín TPHCM, hãy tìm đế chúng tôi

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/trang-phuc-di-hoc-co-nhung-dac-diem-gi-a53038.html