Nghề nghiệp là gì? 5 ngành nghề “hot”, thu nhập hấp dẫn

Nghề nghiệp là gì? Cùng với việc xã hội phát triển, các ngành nghề ngày càng mở rộng hơn để đáp ứng nhu cầu của con người. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghề nghiệp và cách định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Cùng tìm hiểu ngay.

Hiểu đúng nghề nghiệp là gì?

Nghề nghiệp là một danh từ kết hợp giữa 2 từ đơn là “nghề” và “nghiệp”. Trong đó, “nghề” là chức danh công việc do ai đó làm cố định trong thời gian dài, tạo ra thu nhập ổn định, mang đến giá trị cho xã hội.

Còn “nghiệp” là một dạng thể của ngành nghề, có nghĩa gần giống với lĩnh vực.

Giải đáp nghề nghiệp là gì?
Giải đáp nghề nghiệp là gì?

Nghề nghiệp là công việc được xã hội công nhận, có thời gian làm việc dài, mang đến thu nhập ổn định và là đích đến lựa chọn công việc của nhiều người.

Nếu bạn đã hiểu nghề nghiệp là gì, vậy bạn cũng hiểu được ý nghĩa có nó với cuộc sống của mỗi người.

Nó không chỉ đem đến cho mỗi chúng ta nguồn lực về tài chính mà còn bồi dưỡng nhân cách, trau dồi kinh nghiệm, thỏa mãn đam mê và tạo nên hài lòng về chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, mỗi người cần suy xét thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định chọn nghề. Sai lầm trong việc chọn nghề có thể dẫn đến rất nhiều hệ quả: khiến bạn trở nên kiệt sức, mệt mỏi, nghi ngờ bản thân, cuộc sống bế tắc.

Vai trò của việc định hướng nghề nghiệp là gì?

Định hướng nghề nghiệp là cung cấp kiến thức, thông tin cần thiết liên quan. Để giúp các cá nhân đưa ra quyết định công việc làm trong tương lai phù hợp với: khả năng, sở thích, mức thu nhập, điều kiện gia đình.

Mỗi năm sẽ có khoảng 500 nghề mới xuất hiện và 600 nghề cũ biến mất. Nếu không có định hướng rõ ràng, bạn rất dễ chọn sai đường.

Rõ ràng, định hướng nghề nghiệp đóng vai trò rất quan trọng, giúp mỗi cá nhân có quyết định đúng đắn hơn.

Đây cũng là bước cần phải được ưu tiên trong hành trình tìm kiếm, theo đuổi, chinh phục ước mơ, sự thành công.

Việc biết bản thân sẽ làm nghề nghiệp là gì từ sớm sẽ giúp bạn đi đúng hướng, tiết kiệm được một khoảng thời gian kha khá cho việc “mông lung”.

Ngoài ra, khi chọn đúng ngành nghề phù hợp, bạn cũng sẽ có động lực hơn để làm việc. Từ đó, nhận được mức lương tương xứng với năng lực.

Bên cạnh đó, việc này cũng giúp hạn chế các rủi ro như làm trái nghề, làm nhiều nghề hay thậm chí thất nghiệp.

Định hướng nghề nghiệp có vai trò quan trọng với mỗi cá nhân
Định hướng nghề nghiệp có vai trò quan trọng với mỗi cá nhân

>>>Xem thêm: Xét tuyển ngành Y Dược khối C được không? Ở trường nào?

Để tránh bị “chìm” trong biển nghề và mất định hướng tương lai, bạn nên tìm hiểu thật kỹ bản thân mong muốn nghề nghiệp là gì.

Đồng thời tham khảo ý kiến của những người xung quanh và cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Xu hướng nghề nghiệp hiện nay

Dưới đây là một số ngành “hot” có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, bạn có thể tham khảo.

Công việc liên quan đến AI

Nghề nghiệp là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) là một ngành khoa học máy tính liên quan đến việc tái tạo trí thông minh của con người trong máy móc.

Những công việc liên quan đến việc vận hành, kiểm tra AI, hướng dẫn con người sử dụng là công việc mới, dự đoán sẽ phát triển mạnh trong một số năm tới.

Tuy nhiên, nghề đòi hỏi chuyên môn cao cũng như người học phải có tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề. Những ngành học liên quan đến AI bao gồm: Công nghệ chế tạo máy, Điều khiển và Tự động hoá,…

Gợi ý một số nghề nghiệp hot, thu nhập hấp dẫn
Gợi ý một số nghề nghiệp hot, thu nhập hấp dẫn

Công nghệ thông tin

CNTT được coi là ngành mũi nhọn, ảnh hưởng tới nhiều khía cạnh của nền kinh tế. Mặc dù đã xuất hiện từ nhiều năm nhưng công việc liên quan đến CNTT vẫn tiếp tục được dự đoán là xu hướng trong tương lai.

Tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn còn rất nan giải. Các tập đoán lớn như FPT, Viettel,… hay các tập đoàn tầm cỡ thế giới như Samsung, Apple có rất nhiều đợt tuyển dụng mỗi năm.

Có rất nhiều vị trí công việc liên quan đến CNTT như lập trình viên, thiết kế đồ hoạ đến Blockchain, thiết kế vi mạch, TMĐT,…

Truyền thông marketing

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên theo nghề nghiệp là gì trong tương lai thì có thể tham khảo truyền thông thông marketing.

Trong bối cảnh kinh tế phát triển vượt bậc, ngành nghề đóng vai trò ngày càng quan trọng. Doanh nghiệp nào cũng cần có phòng truyền thông marketing để có thể quảng cáo, tiếp cận với nhiều hơn các khách hàng tiềm năng.

Với nghề nghiệp này, bạn sẽ được làm việc trong môi trường năng động và có mức thu nhập vô cùng hấp dẫn.

Truyền thông marketing là một trong những nghề nghiệp “hot trend”
Truyền thông marketing là một trong những nghề nghiệp “hot trend”

Nhóm ngành y tế sức khoẻ

Xã hội phát triển, nhu cầu về việc chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cũng ngày càng được tăng cao.

Không chỉ trong nước mà ở những nước phát triển như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada,… nhân viên ngành y tế cũng rất được “săn đón”.

Vì vậy, Điều dưỡng, Dược sĩ,… trở thành cũng trở thành lựa chọn hàng đầu của rất nhiều học sinh.

Nghề nghiệp là gì? Chuyên viên y tế sức khỏe có nhiệm vụ hỗ trợ, chăm sóc, điều trị giúp người bệnh nhanh chóng khoẻ hơn.

Tùy vào vị trí công việc, mà nhân viên ngành Y sẽ cần bằng cấp, kinh nghiệm và có mức thu nhập khác nhau.

MMO (Making money online)

Ngành nghề quen thuộc với nhiều người trẻ hiện nay. Có thể hiểu đơn giản, MMO là việc kiếm tiền từ làm việc online. Có rất nhiều hình thức MMO khác nhau: reviewer, vlogger, streamer,…

Công việc được coi là có khả năng mang đến thu nhập khủng, từ vài chục đến vài trăm triệu một tháng. Tuy nhiên, đòi hỏi người làm phải có kiên trì, không bỏ cuộc cũng như nhanh nhạy với các update mới của thị trường.

Lời kết

Bài viết của Hội điều dưỡng đã giải đáp chi tiết nghề nghiệp là gì, đồng thời đưa ra các thông tin liên quan. Hy vọng bài viết hữu ích và giúp bạn chọn được nghề phù hợp nhất với bản thân. Chúc bạn thành công.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/nghe-la-gi-a52987.html