Hơn 300 bác sĩ Nội tiết – Thận – Tim mạch tham dự hội thảo khoa học do bệnh viện Chợ Rẫy và BVĐK Tâm Anh tổ chức

Ngày 11/5/2024, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM phối hợp tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học thường niên lần thứ 6, chủ đề Đái tháo đường & Nội tiết cập nhật thực hành lâm sàng 2024.

Hội thảo khoa học nội tiết đái tháo đường lần thứ 6

Hội thảo thu hút hơn 300 chuyên gia, bác sĩ từ nhiều chuyên khoa Nội tiết, Thận, Tim mạch, Nội tổng quát… từ TP.HCM và các tỉnh đến tham dự, với hơn 17 bài báo cáo khoa học, chia sẻ ca lâm sàng thực tế.

Chương trình thu hút chuyên gia bác sĩ trên cả nước
Chương trình thu hút nhiều bác sĩ từ TP.HCM và các tỉnh đến tham dự.

Nhiều bài báo cáo khoa học mang đến kiến thức thực tế lâm sàng chuyên sâu như: bệnh lý đái tháo đường, biến chứng nhiễm trùng chân trên đái tháo đường, bệnh tuyến giáp, các tiếp cận chẩn đoán hạ kali máu đặc biệt yếu tố di truyền, chẩn đoán cường aldosteron bằng kỹ thuật lấy máu tĩnh mạch tuyến thượng thận bằng các kỹ thuật cao đã thực hành được, chẩn đoán bệnh lý hạ đường huyết liên quan đến insulin do sự phát triển bất thường hình thái tế bào đảo tụy, quy trình phẫu thuật ung thư giáp chặt chẽ với kết quả chính xác giai đoạn ung thư tuyến giáp…

Nhiều bài báo cáo thu hút các bác sĩ tham dự như: Sự thoái lui của đái tháo đường như thế nào? (tiến sĩ bác sĩ Lâm Văn Hoàng); Phối hợp sớm thuốc kiểm soát đường huyết trên bệnh nhân đái tháo đường type 2 - chứng cứ và thực tiễn lâm sàng như thế nào? (PGS.TS.BS Đỗ Đức Minh); Nhiễm trùng bàn chân đái tháo đường - Cập nhật các tiến bộ trong băng gạc và dung dịch rửa vết thương hiện nay (BS.CKII Đinh Thị Thảo Mai); Thảo luận từ các chuyên khoa Tim mạch - Nội tiết - Thận (nhiều chuyên gia); Trường hợp hạ kali máu do yếu tố di truyền (bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Trúc); Nhận xét một số trường hợp phẫu thuật ung thư tuyến giáp tại Bệnh viện Tâm Anh (thạc sĩ bác sĩ Trần Nguyễn Quỳnh Trâm); Chia sẻ kinh nghiệm thực hành tư vấn dinh dưỡng cá thể hóa (tDNA) cho bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện Chợ Rẫy (tiến sĩ bác sĩ Phan Hữu Hên)…

Chuyên gia bác sĩ giải đáp câu hỏi
Các chuyên gia, bác sĩ của nhiều lĩnh vực Nội tiết - Thận học - Tim mạch đang giải đáp các câu hỏi từ các đại biểu tham dự.

Với bài báo cáo “Chia sẻ kinh nghiệm thực hành tư vấn dinh dưỡng cá thể hóa (tDNA) cho bệnh nhân đái tháo đường tại Bệnh viện Chợ Rẫy”, tiến sĩ bác sĩ Phan Hữu Hên, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho rằng về dinh dưỡng cho người bệnh tiểu đường nên được cá thể hóa theo văn hóa địa phương, giúp người bệnh giảm được áp lực trong lựa chọn thực phẩm, gây biếng ăn, suy dinh dưỡng. Thực phẩm có thể quy đổi tương ứng phù hợp với thói quen ăn uống cũng đảm bảo sự khỏe mạnh… Việc tư vấn dinh dưỡng cá thể hóa cho người bệnh đóng góp vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết và điều trị.

Bài báo cáo về “Phẫu thuật ung thư tuyến giáp tại Bệnh viện Tâm Anh”, thạc sĩ bác sĩ Trần Nguyễn Quỳnh Trâm, khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết từ những phát triển của xét nghiệm, giải phẫu học tại Bệnh viện Tâm Anh đã hỗ trợ cho một kết quả chính xác về giai đoạn ung thư tuyến giáp từ những nhân nhỏ nhất dưới 5mm đến nhân lớn và đưa ra phác đồ điều trị nhanh, hiệu quả cho người bệnh. Giúp người bệnh hạn chế được biến chứng lâu dài của ung thư tuyến giáp.

bs hên phát biểu khai mạc chương trình
Tiến sĩ bác sĩ Phan Hữu Hên, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Chợ Rẫy phát biểu khai mạc chương trình.

Theo tiến sĩ bác sĩ Phan Hữu Hên, Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết đây là lần thứ 6 chương trình sinh hoạt khoa học thường niên của khoa Nội tiết, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức và cũng là lần thứ 2 khoa Nội tiết, Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp với khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh xây dựng tổ chức chương trình này.

Chương trình nhằm cập nhật những kiến thức lâm sàng mới về chẩn đoán và điều trị bệnh nội tiết. Hiện nay rất dễ dàng để tìm kiếm kiến thức về chuyên khoa nội tiết hoặc các chuyên khoa khác qua thông tin trên internet và sách vở, tuy nhiên để áp dụng vào thực hành lâm sàng đạt hiệu quả không phải là một câu chuyện dễ.

Do đó, trong buổi sinh hoạt lần này chúng tôi tiếp cận sâu với thực hành lâm sàng tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, mong muốn có thể chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp, bác sĩ từ các bệnh viện và địa phương khác nhau.

bs hoàng phát biểu trong chương trình
Tiến sĩ bác sĩ Lâm Văn Hoàng, Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM phát biểu.

Tiến sĩ bác sĩ Lâm Văn Hoàng, Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Nội tiết, Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định Bệnh viện Chợ Rẫy là một trong những đơn vị lâm sàng lớn nhất tại khu vực miền Nam.

Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM mới hình thành nên rất chú trọng trong đào tạo nhân lực, phát triển nghiên cứu khoa học, thực hành lâm sàng nhằm đưa lại hiệu quả tốt trong điều trị. Chúng tôi rất vinh dự được phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy để tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học thường niên. Đây là một mốc son quan trọng của đơn vị trong quá trình phát triển.

Chương trình sinh hoạt khoa học thường niên năm 2024 mang đến nhiều kiến thức mới, tiến bộ về chẩn đoán và điều trị bệnh lý nội tiết. Đây là dịp để nhiều bác sĩ có kinh nghiệm chia sẻ, trao đổi, học hỏi thực hành lâm sàng lẫn nhau và với mục tiêu cuối cùng mang lại điều tốt nhất cho người bệnh.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các báo cáo viên
Ban tổ chức trao giấy chứng nhận cho các báo cáo viên tham gia hội thảo

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/truong-khoa-noi-tiet-benh-vien-cho-ray-a52672.html