Xét nghiệm viêm gan B âm tính là sao? Viêm gan B âm tính có lây không?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh có thể lây lan nhanh ngay cả khi không có triệu chứng lâm sàng. Vậy kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính là như thế nào? Hãy cùng giải đáp qua bài viết của Diag.

Xét nghiệm viêm gan B âm tính là gì?

Xét nghiệm viêm gan B là giải pháp giúp đánh giá có sự hiện diện hay không của virus viêm gan B trong cơ thể, tình trạng tiến triển của virus, hoặc đánh giá hiệu quả điều trị bệnh. Khi xét nghiệm viêm gan siêu vi B, bác sĩ có thể yêu cầu thực hiện nhiều loại xét nghiệm khác nhau để có sự chẩn đoán chính xác nhất.

Nhiều người thắc mắc xét nghiệm viêm gan B âm tính là sao? Thực tế, kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính là tổng hợp các kết quả trên các xét nghiệm được chỉ định thực hiện.

Xem thêm: Xét nghiệm viêm gan bao nhiêu tiền?

xét nghiệm viêm gan b âm tính
Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính là tổng hợp kết quả trên các xét nghiệm được chỉ định.

Chỉ số HBsAg âm tính

Xét nghiệm HBsAg được thực hiện nhằm chẩn đoán có sự tồn tại hay không của virus viêm gan B. Xét nghiệm này thường được chỉ định đầu tiên để định hướng cho các xét nghiệm tiếp sau đó.

Kết quả xét nghiệm âm tính có nghĩa người xét nghiệm không nhiễm virus viêm gan siêu vi B. Tuy nhiên, nhiều trường hợp kết quả cho âm tính do lỗi kỹ thuật, test có độ nhạy thấp nên không thể phát hiện được virus.

Xem thêm: Chỉ số viêm gan B

Xét nghiệm HBV-DNA âm tính

Bên cạnh chỉ số HBsAg, xét nghiệm viêm gan B còn được đánh giá qua xét nghiệm HBV-DNA. Đối với người nhiễm viêm gan B cấp tính, kết quả HBV-DNA âm tính cho thấy không phát hiện virus trong cơ thể.

Tuy nhiên, với người nhiễm HBV thể mạn tính, kết quả âm tính chỉ phản ánh số lượng virus không quá nhiều. Kết quả xét nghiệm HBV-DNA âm tính còn cho thấy quá trình điều trị đạt kết quả tốt và khả năng truyền nhiễm giảm về mức thấp.

Dù kết quả âm tính và khả năng lây nhiễm kém, nhưng không có nghĩa virus đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Do đó, bệnh nhân vẫn cần được điều trị và theo dõi những biến chuyển tiếp theo dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Xem thêm: Kháng thể viêm gan B bao nhiêu là tốt?

Xét nghiệm HbeAg âm tính

Xét nghiệm HbeAg được chỉ định thực hiện nhằm kiểm soát tình hình hoạt động của virus. Thông qua kết quả có thể đánh giá virus đang nhân lên hay ở trạng thái ngưng hoạt động.

Nếu kết quả xét nghiệm HbeAg âm tính ở bệnh nhân nhiễm HBV thể cấp tính, virus đã không còn trong cơ thể, đồng thời mất khả năng lây nhiễm cho người xung quanh.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, virus chỉ đang trong giai đoạn ngưng hoạt động và không tấn công gan nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm. Do đó, những người xung quanh cần được tiêm phòng HBV để tránh lây truyền.

Xem thêm: Cách đọc kết quả định lượng virus viêm gan B

xét nghiệm viêm gan b âm tính
HbeAg âm tính ở bệnh nhân nhiễm HBV thể cấp tính là có thể virus đã được loại khỏi cơ thể.

HbeAg âm tính có thể được xem là mục tiêu trong điều trị viêm gan B vì nhiều người bệnh trong giai đoạn này có thể ngưng dùng thuốc điều trị và sức khỏe phục hồi tốt. Tuy nhiên, nhiều trường hợp người bệnh vẫn chưa xuất hiện kháng thể chống lại virus nên vẫn cần được theo dõi, thăm khám sức khỏe, và thực hiện xét nghiệm định kỳ.

Hiện nay, Diag là một trong những trung tâm y khoa hàng đầu cung cấp dịch vụ xét nghiệm viêm gan B chuẩn xác. Bạn có thể chọn các xét nghiệm lẻ hoặc gói xét nghiệm theo sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Công nghệ hiện đại cho kết quả chính xác và thời gian xét nghiệm nhanh chóng, giúp bạn tránh được tình trạng chờ đợi khi thực hiện xét nghiệm tại các bệnh viện hay phòng khám.

Xem thêm: Test nhanh viêm gan B

Viêm gan B âm tính có lây không?

Nhiều người đặt vấn đề: Viêm gan B âm tính có lây không? Câu trả lời là .

Một số xét nghiệm cho kết quả âm tính nhưng điều này không đồng nghĩa với việc virus đã được tiêu diệt hoàn toàn. Kết quả âm tính có thể chỉ phản ánh nồng độ virus trong cơ thể đã giảm đến mức thấp hoặc đang ở trạng thái nằm yên, không tấn công vào tế bào gan. Do đó, khi tiếp xúc với bệnh nhân có kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính, bạn vẫn có thể lây nhiễm.

xét nghiệm viêm gan b âm tính
Viêm gan B âm tính vẫn có thể lây nhiễm cho những người xung quanh.

Những người thường xuyên tiếp xúc với người nhiễm cần thực hiện tiêm phòng HBV. Ngoài ra, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân cần kiểm tra sàng lọc viêm gan B để kịp thời phát hiện và điều trị nếu nhiễm bệnh.

Xem thêm: Xét nghiệm máu có phát hiện viêm gan B không?

Lời kết

Xét nghiệm viêm gan B âm tính được đánh giá dựa trên các xét nghiệm viêm gan siêu vi B như HBsAg, HBV-DNA, HbeAg… Kết quả âm tính cho thấy nồng độ virus xuống thấp và giảm khả năng lây nhiễm và kết quả điều trị có biến chuyển tích cực. Tuy nhiên, viêm gan B âm tính vẫn có thể lây nhiễm cho người khác do virus không bị tiêu diệt hoàn toàn mà chỉ ở nồng độ thấp hoặc trong giai đoạn nằm yên.

Xem thêm: Xét nghiệm viêm gan B bao lâu có kết quả?

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/hbeag-am-tinh-la-sao-a52663.html