Sức khỏe tâm thần là gì? Những điều bạn cần biết!

Sức khỏe tâm thần là nền tảng cho thấy sự khỏe mạnh và hoạt động trí tuệ hiệu quả của mỗi cá nhân. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn và quan tâm chú trọng trong việc chăm sóc sức khỏe tâm thần nhé!

Sức khỏe tâm thần là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa sức khỏe tâm thần là trạng thái hạnh phúc trong đó một cá nhân nhận ra khả năng của chính mình, có thể đối phó với những căng thẳng bình thường của cuộc sống, có thể làm việc hiệu quả và có thể đóng góp cho cộng đồng.

Sức khỏe tâm thần không chỉ là trạng thái không có rối loạn tâm thần hay bất kỳ vấn đề gì về tinh thần, mà còn bao gồm khả năng suy nghĩ, học hỏi và hiểu được cảm xúc của một người và phản ứng của người khác. Các yếu tố thể chất, tâm lý, xã hội, văn hóa, tinh thần và các yếu tố liên quan khác đều tham gia vào việc tạo ra sự cân bằng này.

Sức khỏe tâm thần của một người bất kể tuổi tác, giới tính cũng quan trọng như sức khỏe thể chất của họ. Tình trạng sức khỏe tâm thần cũng là bệnh tật và có mối liên hệ không thể tách rời giữa sức khỏe tâm thần và thể chất.

Sức khỏe tâm thần thế giới

Sức khỏe tâm thần của một người bất kể tuổi tác, giới tính cũng quan trọng như sức khỏe thể chất của họ

Dấu hiệu cảnh báo vấn đề sức khỏe tâm thần

Sức khỏe tâm thần là một trong những lĩnh vực rất phức tạp, một số rối loạn sức khỏe tâm thần thường gặp như:

Mỗi chứng rối loạn sức khỏe tâm thần sẽ có các biểu hiện đặc trưng khác nhau, tuy nhiên một số dấu hiệu chung phổ biến có thể kể đến như:

Triệu chứng rối loạn này rất khó nhận thấy và đôi khi chính bản thân bạn không nhận ra, vì vậy đừng chủ quan bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nhỏ nào và nhờ sự giúp đỡ của người thân để phát hiện và can thiệp kịp thời.

Sức khỏe tâm thần 1

Mỗi chứng rối loạn sức khỏe tâm thần sẽ có các biểu hiện đặc trưng khác nhau

Nguyên nhân gây ảnh hưởng sức khỏe tâm thần

Một số yếu tố được cho là nguyên nhân gây nên triệu chứng rối loạn sức khỏe tâm thần như:

Sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của đời sống xã hội góp phần gia tăng các yếu tố nguy cơ gây bệnh rối loạn sức khỏe tinh thần.

Rối loạn sức khỏe tâm thần nếu không điều trị bằng thuốc và các liệu pháp phù hợp có thể gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí nguy cơ tử vong.

Hưởng ứng ngày sức khỏe tâm thần thế giới 10/10

Nhằm nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần và kêu gọi mọi người hãy chú trọng chăm sóc sức khỏe tâm thần, hàng năm tổ chức Y tế Thế Giới lấy ngày 10/10 là ngày “Ngày sức khỏe tâm thần thế giới”.

Ở Việt Nam vấn đề này không được chú trọng như sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần đang có xu hướng gia tăng ở Việt Nam, đặc biệt là các đối tượng trẻ em, trẻ vị thành niên.

Hưởng ứng ngày sức khỏe tâm thần thế giới 10/10, hãy cùng Pharmacity truyền tải những thông tin hữu ích đến tất cả mọi người. Chăm sóc sức khỏe tâm thần, thể chất góp phần tạo nên một xã hội khỏe mạnh, ổn định và phát triển toàn diện hơn.

Bạn có thể xem thêm:

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/suc-khoe-tam-ly-la-gi-a52577.html