21 ngày sau chuyển phôi đã có tim thai chưa? Chờ thêm bao lâu nữa?

Sự hiện diện tim thai trong siêu âm là một trong các yếu tố quan trọng xác định tình trạng thai sống và đang phát triển. Đối với thai IVF, khoảng 3 tuần sau chuyển phôi, việc thực hiện siêu âm có thể xác định được thai đã làm tổ trong tử cung chưa, số lượng túi thai là bao nhiêu.

Nhiều cặp vợ chồng băn khoăn liệu siêu âm 21 ngày sau chuyển phôi đã có tim thai chưa? Để giải đáp thắc mắc này cũng như hướng dẫn một số cột mốc kiểm tra quan trọng trong thai IVF, bác sĩ Nguyễn Minh Thuý, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội sẽ cung cấp các thông tin qua bài viết sau.

21 ngày sau chuyển phôi đã có tim thai chưa?

Quá trình hình thành tim thai sau chuyển phôi như thế nào?

Ở tuần thứ 5 tuổi thai, tức là khoảng 16-18 ngày sau chuyển phôi, các cơ quan như não, dây sống và tim bắt đầu hình thành. Đến tuần thứ 6 của phôi thai, tim thai bắt đầu có hoạt động bơm máu. Vào tuần thứ 7, có thể nhìn thấy phôi thai và hoạt động tim thai qua siêu âm.

21 ngày sau chuyển phôi đã có tim thai chưa?

Vào thời điểm 21 ngày sau chuyển phôi, tuổi thai sẽ là 5 tuần 3 ngày đối với chuyển phôi ngày 3, và là 5 tuần 5 ngày đối với chuyển phôi ngày 5. Phôi thai tại thời điểm 21 ngày sau chuyển phôi chưa hoàn thiện quá trình hình thành tim, và hoạt động tim thai có thể sẽ chưa thấy được trên siêu âm. Điều này là phù hợp với tiến trình phát triển của phôi thai nên vợ chồng không nên quá lo lắng, thai phụ nên khám định kỳ để được bác sĩ theo dõi thai.

Thông thường khoảng tuần tuổi thai thứ 6-7 (tức 4-5 tuần sau chuyển phôi), hoạt động của tim thai sẽ quan sát rõ trên siêu âm. Một số trường hợp khó khảo sát hoạt động tim thai, bác sĩ có thể hẹn thai phụ tái khám theo dõi, tuy nhiên tim thai phải được quan sát khi chiều dài phôi thai từ 7mm trở lên.

Theo bác sĩ Minh Thúy cho biết ở giai đoạn này, chị em cần hết sức cẩn trọng, tránh mang vác vật nặng hoặc luyện tập các bài thể lực cường độ cao. Thay vào đó cần nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đủ chất, giữ tinh thần thoải mái nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phôi làm tổ và phát triển thành thai nhi khỏe mạnh.

>> Xem thêm: Sau chuyển phôi bao nhiêu ngày thì có tim thai? [GIẢI ĐÁP]

Siêu âm ​​21 ngày sau chuyển phôi nhằm xác định số lượng túi thai trong tử cung người mẹ
Siêu âm ​​21 ngày sau chuyển phôi nhằm xác định số lượng túi thai trong tử cung người mẹ

Qua 21 ngày sau chuyển phôi còn chờ bao lâu nữa thì có tim thai?

Kết quả siêu âm ở mốc 21 ngày sau chuyển phôi (tuần tuổi thai thứ 5 -6) còn quá sớm để xác định phôi thai đã có tim thai hay chưa. Thông thường, kết quả siêu âm thai tuần thứ 6-7 cho kết quả chính xác về túi thai, phôi thai hoàn chỉnh và sự xuất hiện của tim thai. (1)

Bác sĩ Nguyễn Minh Thúy cho biết, nếu kết quả siêu âm trước tuần thứ 7 thai kỳ kết luận chưa thấy tim thai, chị em không nên quá lo lắng. Bác sĩ sẽ hẹn lịch siêu âm lại sau 1-2 tuần. Vì vậy trong thời gian này, chị em không nên quá áp lực, có thể ảnh hưởng quá trình thai phát triển. Thay vào đó, cần thiết lập chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất, nghỉ ngơi hợp lý, chuẩn bị tinh thần tốt để thai phát triển toàn diện.

>> Xem thêm: Dấu hiệu có tim thai sau chuyển phôi tự nhận biết được không?

Các mốc thăm khám sau chuyển phôi để xác định có tim thai

Về cơ bản, thai IVF tương tự thai tự nhiên nên các cột mốc thăm khám kiểm tra thai IVF tương đồng với khám thai thông thường. Người bệnh nên tuân thủ tái khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Những thời điểm quan trọng thăm khám sau chuyển phôi gồm:

>> Xem thêm: Kích thước túi thai sau 14 ngày chuyển phôi đã phát triển chưa?

Nếu siêu âm thấy tim thai, các chỉ số cho thấy thai phát triển tốt, từ tuần thai thứ 12, mẹ bầu IVF sẽ được chuyển đến Trung tâm Sản Phụ khoa để các bác sĩ Sản Phụ khoa tiếp tục theo dõi thai kỳ.

Nên thăm khám và siêu âm kiểm tra theo chỉ định từ bác sĩ, đặc biệt không bỏ qua các cột mốc quan trọng
Nên thăm khám và siêu âm kiểm tra theo chỉ định từ bác sĩ, đặc biệt không bỏ qua các cột mốc quan trọng

BVĐK Tâm Anh hỗ trợ tư vấn về thời điểm có tim thai sau chuyển phôi

Hiện nay hệ thống BVĐK Tâm Anh có “hệ sinh thái khép kín” với: Trung tâm Hỗ trợ sinh sản (IVF Tâm Anh), Trung tâm Sản Phụ khoa, Trung tâm Sơ sinh, khoa Nhi, Trung tâm Xét nghiệm… Sự kết hợp liên chuyên khoa giúp cá thể hóa quá trình điều trị từng bệnh nhân, từ áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản hiện đại cho các gia đình hiếm muộn tìm con, thăm khám và theo dõi thai kỳ, tầm soát dị tật thai, tầm soát sơ sinh, cho đến chăm sóc chăm sóc mẹ và bé sau sinh.

Đặc biệt khi thăm khám và chăm sóc thai kỳ tại Hệ thống BVĐK Tâm Anh, chị em có cơ hội được điều trị bằng các công nghệ hiện đại, trải nghiệm chăm sóc và “vượt cạn” tại hệ thống bệnh viện chuẩn 5 sao với các dịch vụ y tế cao cấp, không gian thoáng mát, chăm sóc tận tình giúp mẹ bầu thoải mái trong suốt thai kỳ, sẵn sàng cho vai trò mới mang tên “làm mẹ”.

Đối với các cặp đôi mong muốn thực hiện IVF để “tìm con”, chuyển phôi tại IVF Tâm Anh là lựa chọn tối ưu. Theo thống kê, IVF Tâm Anh đang là trung tâm có tỷ lệ thành công cao hàng đầu cả nước. Đặc biệt, tỷ lệ biến chứng ở mức thấp giúp nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đã thực hiện được hạnh phúc “đón con yêu về nhà”.

Để đặt lịch tư vấn về thời điểm có tim thai sau chuyển phôi cũng như quá trình thực hiện IVF tại hệ thống BVĐK Tâm Anh, vợ chồng hiếm muộn có thể liên hệ qua thông tin:

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “21 ngày sau chuyển phôi đã có tim thai chưa?” giúp các cặp vợ chồng đang điều trị IVF có thêm thông tin, và cũng là thêm hy vọng có con thành công khi thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản này. Bác sĩ Nguyễn Minh Thúy lưu ý trong mọi trường hợp, người bệnh nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị trực tiếp. Đồng thời trao đổi ngay với bác sĩ nếu cơ thể người mẹ có những thay đổi sau chuyển phôi.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/co-thai-bao-lau-thi-co-tim-thai-a52455.html