TƯ VẤN KIẾN THỨC VÀ CÔNG DỤNG CÁC LOẠI DỪA

Chào bạn.

Dừa xiêm và dừa khô ( coconut) được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Nam Việt Nam và đã và đang trở thành cây trồng, nền kinh tế chính của người dân Bến Tre bởi giá trị kinh tế của nó trong đời sống.

Bến Tre được xem là cái nôi của Đồng Khởi và cũng là cái nôi về đa dạng các giống dừa của Việt Nam. Dừa xiêm và dừa khô có rất nhiều giống dừa khác nhau, đa dạng về màu sắc từ xanh, đỏ, nâu, cam vàng đến đa dạng về kích thước và hình dạng trái.

Các giống dừa xiêm cho ra nước đề uống gồm: dừa xiêm xanh, dừa xiêm lửa, dừa lùn đỏ, dừa xiêm ruột hồng, …

Các giống dừa khô dùng lấy tinh dầu dừa nguyên chất như: dừa ta xanh, dừa ta vàng, dừa dâu xanh, dừa dâu vàng, dừa lửa, dừa bung…

Ngoài ra còn có các giống dừa đặc biệt khác như: dừa sọc, dừa sáp, dừa dứa, các giống dừa lai như dừa PB121, dừa PB141, dừa JVA1, dừa JVA2.

DỪA XIÊM DỪA KHÔ BẾN TRE VÀ CÁC GIỐNG DỪA PHỔ BIẾN

Chúng ta cùng tìm hiểu một số giống dừa xiêm và dừa khô phổ biến tại Bến Tre:

I./ Các giống dừa xiêm cho nước để uống:

Nhóm này kinh tế nhất là Nhóm Dừa xiêm lùn: Dừa xiêm cho nước uống thuộc nhóm dừa xiêm lùn. Loại giống dừa xiêm này cho trái sớm, năng suất cao, số trái trên quày khá nhiều, nước dừa xiêm có vị ngọt thanh.

1./ Dừa Xiêm xanh:

Dừa Xiêm xanh cho trái rất sai, mỗi quày trung bình từ 20 trái trở lên. Đây là giống dừa được dùng để uống nước phổ biến nhất của Việt Nam, do nước có vị ngọt thanh và được trồng nhiều nhất ở tỉnh Bến Tre.

2./ Dừa Xiêm lục:

Dừa Xiêm Lục được nông dân ưa chuộng vì khả năng ra trái sớm, sớm nhất trong tất cả các giống dừa xiêm lùn hiện nay. Thời gian bắt đầu ra hoa của dừa Xiêm Lục chỉ từ 18 - 20 tháng sau khi trồng. Màu sắc, kích thước của trái dừa xiêm lục cũng giống như dừa Xiêm xanh nhưng hình dạng trái giống quả lê, dưới đáy có quầng xanh đậm. Nước dừa Xiêm lục có vị ngọt thanh, độ đường cao, gáo dày thích hợp cho xuất khẩu vì có khả năng bảo quản được lâu, ít bị vỡ trái trong quá trình sơ chế và vận chuyển.

3./ Dừa Xiêm Lửa:

Dừa xiêm lửa là giống dừa rất quý hiếm ở nước ta. Dừa Xiêm Lửa cho năng suất khá cao từ 80 - 140 trái/cây/năm, thời gian ra hoa lần đầu sau 2 - 2,5 năm trồng. Dừa Xiêm lửa trái tròn, nhỏ, có màu cam sáng, nước có vị ngọt thanh.

Đặc biệt là dừa Xiêm lửa lâu bị thối, có thể bảo quản được lâu hơn các giống dừa uống nước khác trong điều kiện bình thường. Vì vậy giống dừa xiêm lửa thích hợp cho việc xuất khẩu.

4./ Dừa Xiêm xanh ruột hồng:

Dừa Xiêm xanh ruột hồng có trái bầu tròn, màu bên ngoài vỏ giống như dừa Xiêm xanh nhưng phần vỏ dừa và một phần gáo dừa khi còn non có màu hồng phấn rất đẹp. Hoa dừa và trái dừa khi còn non cũng có cuống màu hồng, khi nảy mầm thân mầm có màu hồng đỏ đậm, nhạt dần khi mầm phát triển lớn hơn. Giống dừa xiêm xanh ruột hồng cho trái sớm từ 2 - 2,5 năm sau khi trồng.

DỪA XIÊM DỪA KHÔ BẾN TRE VÀ CÁC GIỐNG DỪA PHỔ BIẾN

II./ Các giống dừa khô dùng lấy tinh dầu dừa nguyên chất ( Virgin coconut oil):

1./ Dừa Ta xanh và Ta vàng:

Dừa ta xanh và dừa ta vàng được trồng và khi dừa khô thì dùng để lấy tinh dầu dừa phổ biến của Việt Nam, với hai màu chủ lực là xanh và vàng. Hơn 80% các giống dừa lấy tinh dầu dừa ( virgin coconut oil) ở Việt Nam là giống dừa Dâu và Ta.

Dừa Ta là giống dừa có trái to, đáy có 3 cạnh rỏ, gáo to và cơm dừa dày. Thân cây cao, gốc to và tuổi thọ cao, phù hợp cho việc chế biến các sản phẩm có giá trị kinh tế cao như kẹo dừa, cơm dừa nạo sấy, sữa dừa, bột sữa dừa.

2./ Dừa Dâu xanh và Dâu vàng:

Dừa dâu xanh và dâu vàng: là hai giống dừa lấy dầu phổ biến khác, cũng với hai màu chủ lực là xanh và vàng. Dừa Dâu có trái từ trung bình đến to, vỏ mỏng, trái tròn và sai trái, số trái trên quày nhiều hơn dừa Ta.

III./ Các giống dừa xiêm dừa khô có giá trị kinh tế cao:

1./ Dừa dứa:

Dừa Dứa là loại dừa đặc biệt với hương thơm lá dứa tự nhiên. Giống dừa dứa này được du nhập từ Thái Lan, thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Việt Nam, nhất là các tỉnh khu vực phía Nam.

Dừa Dứa chủ yếu để uống nước như các giống dừa lùn khác nhưng nhờ mùi thơm đặc trưng nên người tiêu dùng rất ưa chuộng, do đó dừa Dứa thường có giá trị cao gấp 5-10 lần so với trái dừa Xiêm.

Đặc điểm nổi bật của giống dừa Dứa là không chỉ nước dừa mà các thành phần khác như: lá, hoa, phấn, cơm và vỏ dừa đều thơm mùi lá dứa, thơm nhất vào mùa nắng.

Dừa Dứa bắt đầu ra hoa sau 2,5 năm trồng và khi cho trái ổn định, năng suất có thể đạt khoảng 200 trái cây/năm.

Hiện nay dừa Dứa được coi là cây trồng có kinh tế cao, dừa Dứa được trồng chủ yếu ở Bến Tre.

DỪA XIÊM DỪA KHÔ BẾN TRE VÀ CÁC GIỐNG DỪA PHỔ BIẾN

2./ Dừa sáp:

Dừa Sáp còn được gọi là dừa đặc ruột hay dừa kem. Đây là giống dừa đặc sản của huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, được rất nhiều người ưa chuộng. Đặc điểm của giống dừa Sáp là cơm mềm sền sệt, dầy, mùi thơm đặc trưng, nước ít hoặc không có nước.

Dừa Sáp dùng để ăn tươi, làm kem hay bánh kẹo vì cơm dừa rất béo. Trọng lượng trái dừa khô trung bình từ 1,2 - 1,5 kg, năng suất từ 40 - 80 trái/cây/năm, mỗi buồng dừa chỉ cho khoảng 1 - 2 trái sáp.

Giá một trái dừa Sáp cao gấp 20 lần so với giá trái dừa bình thường. Dừa Sáp được xem là giống dừa có giá trị kinh tế cao vì tính chất đặc trưng và lạ của nó thu hút tính hiếu kỳ của khách du lịch, ẩm thực. Dừa sáp ăn vào rất béo và thơm ngon.

Cuối cùng chúc những người dân Bến Tre có thể yên tâm làm kinh tế với các giống dừa xiêm hay dừa khô đa dạng trên. Phát triển các vựa dừa xiêm bến tre, vựa dừa tười... đến với toàn quốc và quốc tế.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/dua-ta-va-dua-xiem-a51914.html