Viêm đại tràng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Đại tràng có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ nước và chất dinh dưỡng từ phân, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong quá trình duy trì cân bằng nước và điều chỉnh chất thải trong cơ thể. Chính vì vậy, bệnh viêm đại tràng sẽ khiến các chức năng này bị ảnh hưởng dẫn đến chất lượng cuộc sống sụt giảm.

Viêm đại tràng được chia thành 2 loại chính, mỗi loại đều có những đặc tính và cách điều trị khác nhau.

Triệu chứng của bệnh viêm đại tràng

Tuỳ vào tình trạng viêm đại tràng là cấp hay mạn mà triệu chứng ở người bệnh có thể biểu hiện khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung viêm đại tràng có các triệu chứng phổ biến bao gồm:

Nguyên nhân của bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, tuỳ theo tình trạng viêm đại tràng là cấp tính hoặc mạn tính. Một số nguyên nhân phổ biến là:

Viêm đại tràng cấp tính:

Viêm đại tràng mạn tính

Hình ảnh viêm đại tràng
Hình ảnh viêm đại tràng - Ảnh: rosewellness.com

Xét nghiệm chẩn đoán viêm đại tràng

Phương pháp điều trị viêm đại tràng

Tùy theo tình trạng cấp tính hay mạn tính và nguyên nhân gây ra viêm đại tràng, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả. Dưới đây là một số thuốc thông dụng, thường được sử dụng:

Khi sử dụng thuốc Tây bệnh nhân nên thận trọng, không tự ý sử dụng thuốc nếu chưa tham vấn ý kiến bác sĩ. Nếu sử dụng sai cách, lạm dụng có thể gặp các tác dụng phụ ngoài mong muốn: Buồn nôn, tiêu chảy,... thậm chí mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Phương pháp điều trị viêm đại tràng ít phổ biến hơn là điều trị ngoại khoa - biện pháp xâm lấn/ phẫu thuật. Phương pháp này áp dụng với những bệnh nhân sử dụng thuốc không hiệu quả, bệnh quá nặng hoặc bị ung thư đại tràng.

Chăm sóc viêm đại tràng hiệu quả tại nhà

Chăm sóc tại nhà có thể đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát và làm giảm triệu chứng của bệnh viêm đại tràng. Dưới đây là một số gợi ý để chăm sóc bệnh viêm đại tràng tại nhà hiệu quả:

Sống chung với bệnh viêm đại tràng

Những triệu chứng và biến chứng của bệnh viêm đại tràng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Việc tuân thủ đúng chế độ ăn uống, sử dụng thuốc và thực hiện các biện pháp quản lý stress là những cách đơn giản giúp người bệnh kiểm soát triệu chứng và phục hồi sức khỏe.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/khung-dai-trang-a50856.html