Cocker spaniel – Bệnh viện thú y – Học viện Nông Nghiệp Việt Nam

1. NGUỒN GỐC:

Cocker Spaniel là một giống chó săn chuyên nghiệp thuộc dòng chó tha mồi (gundog) nhưng đồng thời nó cũng được mọi người yêu thích và nuôi trong nhà giống như là loài chó cảnh vì tính cách vui vẻ của nó. Chó Cocker Spaniel được xếp vào loại săn cạn, chuyên săn gà rừng và chim nên chúng được đặt tên là Cocker (Cock là con chim trống). Cocker tuy là giống chó Tây Ban Nha nhưng lại được nuôi và nhân giống phổ biến nhất ở Anh và Mỹ. Ngày nay, đa phần người nuôi chó thường nhập chó giống Cocker từ 2 nước này.

  1. ĐẶC ĐIỂM NGOẠI HÌNH:

Kích thước thể trọng 12 - 13 kg. Con đực cao từ 38 - 41 cm. Con cái cao từ 37 - 40 cm. Đầu chúng tương đối hơi kéo dài và phân biệt rõ từng phần, trán rộng, sọ rộng và hơi gồ lên ở phía cuối. Phần xương nơi bên hai chân mày gồ lên tạo thành một đường rõ nét. Đường cong giữa trán và mũi rõ rệt, sống mũi thẳng, chắc, rộng, chóp mũi màu đen. Mõm nghiệng từ từ ra phía mũi, không tạo điểm gảy và không nhọn, mắt to nhưng không lồi, màu nâu hạt dẻ hoặc đậm hơn, một con Cocker rặt giống thì màu mắt không được quá sáng

Tai rộng phủ đầu và kéo dài từ trên mắt xuống dưới cổ. Khi kéo tai ra phía trước đầu thì vành tai không vượt quá chóp mũi, trên tai phủ đầy lông dài và mềm nhưng không tạo thành lọn. Lỗ tai là nơi dễ bị viêm nhất, vì vậy, cần chú ý vệ sinh thường xuyên. Cổ dài, hơi cong và có nhiều cơ bắp. Lưng ngắn, hông mạnh và đầy cơ bắp, mông to tròn. Khi đứng thẳng thì toàn thân xuôi về phía đuôi. Lồng ngực rộng lớn và sâu xuống tận cùi chỏ. Khung sườn cân đối. Đuôi ngắn thấp xuống phía dưới cuối đường lưng, chiếm 2/5 chiều dài cơ thể, đuôi càng thấp càng đẹp.

Cocker hiện đại được biết đến là giống chó rất nhạy cảm, chúng không chịu được các điều kiện huấn luyện hà khắc hay việc tập luyện thể chất cường độ cao. Dù tổ tiên chúng là giống chó săn có thể lực và tinh thần cực tốt, tuy nhiên giống Cocker Mỹ đã được lai tạo theo hướng thẩm mỹ để tham gia vào các dog show và phổ biến ra công chúng. Chúng rất tình cảm, thích được nâng niu và gần chủ. Chúng thường tỏ ra sợ hãi, nằm gọn một chỗ và gầm gừ khi bị quát mắng.

Do tính cách “mềm yếu” nên việc huấn luyện chó cocker phải làm từ nhỏ, cần nhẹ nhàng và kiên nhẫn với giống chó này để chúng không rơi vào tình trạng tự kỷ. Khi đã hòa nhập với gia đình, chúng sẽ rất thân thiện và gần gũi với mọi người. Cocker rất thích được chủ ôm ấp, vuốt ve và được khen ngợi, xoa đầu khi hoàn thành nhiệm vụ nào đó, lời khen và phần thưởng xứng đáng sẽ giúp chúng hòa nhập tốt và gắn kết hơn với chủ. Tránh nuôi chó Cocker cùng với các giống chó đanh đá và hung dữ như Phốc Sóc, Phốc Hươu, Lạp Xưởng,… vì chúng dễ bị bắt nạt.

Chó Cocker là giống chó được đánh giá là khó nuôi, vất vả nhất là việc chăm sóc lông cho chúng. Bộ lông cần phải mất nhiều năm để mọc dài đầy đủ như trong các hình trên. Những chú Cocker con thường chỉ có lông xoăn chứ chưa dài và thẳng ở lưng, bụng, ngực và đùi. Cần phải cung cấp cho chúng đủ protein để giúp chúng mọc lông đầy đủ, cùng với đó là chất béo để lông bóng mượt tự nhiên.

Mọc lông thì dễ, chăm lông mới khó. Khi lông chó cocker đã dài, phần việc vất vả nhất của bạn mới bắt đầu. Bạn phải chải chuốt và gỡ rối lông hàng ngày cho chúng. Tắm cho chúng thường xuyên (mỗi tháng 1 lần) bằng các loại dầu gội chuyên dùng cho chó để ngăn rụng lông và giữ lông sạch, bóng mượt. Tránh để chúng nghịch bẩn nếu bạn không muốn phải tắm cho chúng mỗi 1 - 2 ngày / lần.

Cần thường xuyên lau phần lông mặt cho Cocker, nhất là với những em có lông màu sáng vì nước mắt chảy xuống lâu ngày không được vệ sinh sẽ khiến phần lông dưới mắt bị ố vàng, trông rất bẩn và khó làm sạch.

Chó Cocker Spaniel rất thích hợp sống trong các căn hộ nhỏ, chúng hoàn toàn thoải mái với việc chơi với thú cao su và không cần quá nhiều không gian chạy nhảy. Tuy nhiên vẫn nên cho chúng ra ngoài dạo chơi 30 phút mỗi 1 -2 ngày / lần để giữ chúng nhanh nhẹn, cơ thể săn chắc và tiêu bớt mỡ thừa. Có thể cho chúng chạy, đuổi bắt gậy gỗ hoặc bóng,… Chúng có sức bền nhưng không có tốc độ, vì vậy nếu dắt cocker chạy sau xe, đừng phi xe nhanh quá. Chúng cũng không thích hợp với các trò chơi như bắt đĩa trên không do không có khả năng bứt phá tốc độ và nhảy cao (tổ tiên của chúng thì có, còn những em cocker được sinh ra để được nuông chiều này thì không).

Việc vệ sinh với Cocker là rất quan trọng, đặc biệt là vệ sinh tai. Do tai chúng rất to và dài nên thường che lấp hoàn toàn lỗ tai, nếu phần dưới và trong tai bị ướt sẽ rất lâu khô, có thể gây ra nấm mốc, viêm và có mùi rất khó chịu. Cần vệ sinh, lau sạch sẽ ít nhất 2 ngày / lần, có thể làm cùng luôn với việc vệ sinh mặt. Sau khi tắm cần xì khô bên trong và dưới tai. Nếu lông chúng bị ướt, do tắm hoặc chơi đùa với nước, cũng cần xì khô nhanh chóng do bộ lông dài nên rất lâu khô tự nhiên.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/cocker-tay-ban-nha-a50622.html