Tiết Vũ Thủy Là Gì? Khi Nào Đến Tiết Vũ Thủy?

Nói về các tiết khí trong năm thì có lẽ ai cũng biết tới các tiết khí như Lập Xuân, Hạ Chí, Đông Chí,… Đó đều là những tiết khí chủ đạo mang ý nghĩa đánh dấu đất trời chuyển mình. Tuy nhiên, sắp tới tiết Vũ Thủy - một trong 24 tiết khí trong năm, liệu bạn đã nghe tới chưa? Có lẽ cái tên Vũ Thủy vẫn còn khá xa lạ với nhiều bạn, vậy hãy cùng TIẾNG TRUNG THẦY HƯNG tìm hiểu trong bài viết này nhé!

20240206_Ohi3l32X.png

1. Vũ Thủy (雨水) là gì?Theo lịch của người phương Đông thì một năm sẽ có tổng cộng 24 tiết khí. Trong đó, Vũ Thủy chính là tiết khí thứ 2, diễn ra trước tiết Kinh Trập và sau tiết Lập Xuân. Có nghĩa là sau khi mùa đông kết thúc thì sẽ bước vào tiết Vũ Thủy. Khi này trời sẽ xuất hiện những cơn mưa nhỏ li ti và nhiệt độ cũng dần ấm hơn. Chính vì vậy mà cây cối có điều kiện sinh trưởng, phát triển mạnh.

Trong chiết tự chữ Hán thì Vũ Thủy là một từ ghép. “Vũ” có nghĩa là mưa và “Thủy” có nghĩa là nước. Như vậy có thể hiểu Vũ Thủy là những cơn mưa kèm theo gió nhẹ mang tới nguồn nước, khiến không khí trở nên ẩm ướt hơn. Vũ Thủy cũng được xem là báo hiệu cho sự chuyển giao giữa mùa đông lạnh giá sang mùa xuân ấm áp.

2. Năm 2024 tiết Vũ Thủy là ngày nào?Theo quy ước truyền thống, tiết Vũ Thủy bắt đầu vào ngày 18/02 hoặc 19/02 Dương lịch và kết thúc vào ngày 05/03 Dương lịch. Tiết Vũ Thủy 2024 bắt đầu từ Thứ hai ngày 19/02/2024 Dương lịch, tức ngày 10/01/2024 Âm lịch.

3. Đặc điểm của tiết Vũ ThủyTiết Vũ Thủy là một trong số 7 tiết khí có liên quan tới mưa. Cụ thể bao gồm: Cốc Vũ, bạch Lộ, Hàn Lộ, Sương Giáng, Tiểu Tuyết, Đại Tuyết và Vũ Thủy. Chính vì vậy mà Vũ Thủy có nhiều đặc điểm tương đồng với 6 tiết khí liên quan tới mưa còn lại. Tuy nhiên, tiết khí này vẫn có những đặc điểm rất riêng biệt, dễ để nhận dạng.

Đầu tiên đó là về thời tiết và khí hậu. Bạn có thể thấy nhiệt độ ngoài trời dần tăng lên, trở nên ấm áp hơn, ánh sáng chan hòa, thời gian ban ngày trở nên dài hơn so với trước đó. Bên cạnh đó, các cơn mưa xuân nhỏ lất phất cũng thường xuyên xuất hiện khiến mặt đất ẩm ướt, không còn khô hanh.

Đây cũng chính là lúc các loài động vật thức tỉnh sau một giấc ngủ đông dài. Chúng bắt đầu hành trình tìm kiếm thức ăn vì khi này nguồn thức ăn đang dần trở nên dồi dào và tươi ngon. Nhờ có nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm thuận lợi, các loài cây cũng vươn chồi nảy lộc, sinh trưởng mạnh mẽ. Khắp nơi dần phủ một màu xanh non đầy sức sống. Có một số loài cây cũng sẽ bắt đầu đơm hoa vào tiết Vũ Thủy.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/tiet-vu-thuy-a49608.html