Cách trị mụn tuổi dậy thì an toàn và hiệu quả nhất

Giai đoạn dậy thì đánh dấu nhiều biến đổi đáng kể cả về mặt thể chất và tâm lý. Một trong những biểu hiện phổ biến của thời kỳ này là tình trạng mụn bùng phát, nổi ồ ạt trên da. Điều này khiến cho nhiều bạn trẻ phải tìm kiếm các phương pháp khắc phục và điều trị. Cùng Eucerin khám phá nguyên nhân và cách trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây!

>>> Xem thêm: Nổi mụn đỏ, đốm đỏ trên da không ngứa là bệnh gì? Cách xử lý

Việc tìm ra cách trị mụn tuổi dậy thì phù hợp còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây mụn. Mỗi người sẽ có những nguyên nhân xuất hiện mụn khác nhau do sự khác biệt về cơ địa và môi trường sống. Một số bạn trẻ có thể bắt đầu phát triển mụn sớm và mức độ nghiêm trọng, trong khi những người khác có thể không hề gặp phải vấn đề mụn từ tuổi dậy thì cho đến khi trưởng thành. Các nguyên nhân gây mụn trong giai đoạn dậy thì bao gồm:

>>> Xem thêm: Mụn dị ứng trên da mặt: Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách xử lý hữu hiệu

Nguyên nhân gây mụn tuổi dậy thì

Các nguyên nhân phổ biến gây nên mụn ở tuổi dậy thì (Nguồn: Internet)

Để có cách trị mụn tuổi dậy thì hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định chính xác loại mụn đang gặp phải. Các loại mụn thường gặp ở tuổi dậy thì bao gồm:

>>> Xem thêm: Mặt Nổi Mụn Trắng Nhỏ Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Xử Lý Hiệu Quả

Các loại mụn tuổi dậy thì phổ biến

Các loại mụn tuổi dậy thì thường gặp (Nguồn: Internet)

Mụn tuổi dậy thì có thể gây ra nhiều rắc rối và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cũng như tinh thần của giới trẻ. Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết nếu những phương pháp chăm sóc da và điều trị mụn được thực hiện một cách khoa học và phù hợp. Việc chọn lựa cách trị mụn tuổi dậy thì sẽ tùy thuộc nguyên nhân cũng như mức độ của từng trường hợp cụ thể. Dưới đây là những cách trị mụn ở tuổi dậy thì đã được nhiều người thử nghiệm và đánh giá cao về hiệu quả.

Cách trị mụn tuổi dậy thì bằng Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide có tác dụng loại bỏ tế bào chết, điều tiết dầu nhờn và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da. Với khả năng tác động mạnh mẽ, hoạt chất thường xuyên được áp dụng trong các liệu pháp điều trị các loại mụn cứng đầu như mụn trứng cá sưng to, mụn mủ, mụn nang, mụn viêm, cũng như các loại mụn không viêm như mụn đầu đen trên mũi, mụn đầu trắng,... Hàm lượng Benzoyl Peroxide thường được sử dụng từ 2%, 5% hoặc 10%, tùy thuộc vào loại da cụ thể. Tuy nhiên, việc áp dụng cách trị mụn tuổi dậy thì bằng Benzoyl Peroxide có thể gây ra kích ứng hoặc da nổi mẩn đỏ, do đó, việc nhận tư vấn từ bác sĩ là cần thiết trước khi bắt đầu sử dụng.

>>> Xem thêm: Mụn Ẩn Có Tự Hết Không? Bao Lâu Sẽ Hết? Cách Điều Trị Mụn Ẩn

Cách trị mụn tuổi dậy thì bằng Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide trị mụn tuổi dậy thì (Nguồn: Internet)

Làm sao hết mụn tuổi dậy thì? Dùng Retinol

Retinol là thành phần dẫn xuất từ vitamin A, có tác dụng làm thông các ống dẫn dầu bị tắc, loại bỏ tế bào sừng, giúp lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa mụn tái phát. Ngoài ra, sử dụng Retinol để trị mụn còn hạn chế được vết thâm, sẹo mụn. Tuy nhiên, khi áp dụng cách trị mụn tuổi dậy thì này bạn cần hết sức cẩn trọng bởi Retinol có thể làm tăng độ nhạy cảm của da khi tiếp xúc với ánh nắng.

>>> Xem thêm: Treatment trị mụn là gì? TOP 6 sản phẩm treatment trị mụn hiệu quả

Cách trị mụn tuổi dậy thì với Retinol

Cách trị mụn tuổi dậy thì với Retinol (Nguồn: Internet)

Cách trị mụn tuổi dậy thì bằng Salicylic Acid

Acid Salicylic là thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm điều trị mụn (kem trị mụn, serum trị mụn), có tác dụng loại bỏ tế bào chết và giảm lượng dầu thừa, từ đó giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Ngoài ra, Acid Salicylic cũng giúp kiểm soát sự tiết dầu, giảm viêm nhiễm và với đặc tính kháng khuẩn, hoạt chất hỗ trợ quá trình gom cồi mụn diễn ra nhanh hơn. Bên canh đó, Acid Salicylic còn giúp cải thiện tình trạng lỗ chân lông và phòng ngừa mụn tái phát, là cách trị mụn tuổi dậy thì cực kỳ hiệu quả.

>>> Xem thêm: Top 13 cách trị mụn mủ hiệu quả, an toàn, không thâm sẹo

Cách hết mụn tuổi dậy thì với sản phẩm chứa Salicylic Acid

Cách hết mụn tuổi dậy thì với sản phẩm chứa Salicylic Acid (Nguồn: Internet)

Cách trị mụn tuổi dậy thì tại nhà với Azelaic Acid

Acid Azelaic là một loại axit tự nhiên chiết xuất từ lúa mì và lúa mạch, nổi tiếng với khả năng ức chế vi khuẩn gây mụn và giảm tình trạng sừng hóa ở nang lông. Do đó, Acid Azelaic được ứng dụng như một cách trị mụn hiệu quả ở tuổi dậy thì. Bên cạnh đó, hoạt chất còn giúp làm mờ các vết thâm do mụn và nuôi dưỡng làn da trở nên trắng sáng, đều màu hơn.

>>> Xem thêm: 10 Cách trị thâm mụn tại nhà hiệu quả và nhanh chóng nhất

Hết mụn dậy thì với Azelaic Acid

Làm sao hết mụn tuổi dậy thì? Sử dụng Azelaic Acid (Nguồn: Internet)

Cách điều trị mụn ở tuổi dậy thì bằng kháng sinh bôi hoặc uống

Một cách trị mụn tuổi dậy thì khác là sử dụng kháng sinh dạng bôi hoặc uống. Kháng sinh dạng bôi thường có chứa Clindamycin, Erythromycin,... Kháng sinh đường uống có thể là Tetracycline. Những loại thuốc này sẽ giúp tiêu diệt, chống lại vi khuẩn gây mụn, giảm viêm sưng,... Thế nhưng, cách này chỉ được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ và tuân thủ liệu trình điều trị phù hợp. Nếu lạm dụng kháng sinh trong điều trị mụn có thể gây nên nhiều tác dụng phụ với sức khỏe.

Sử dụng thuốc cân bằng nội tiết tố trị mụn tuổi dậy thì

Trong quá trình áp dụng cách trị mụn tuổi dậy thì, việc sử dụng các loại thuốc điều chỉnh nội tiết tố có thể được xem xét, nhất là khi mụn có liên quan đến sự biến đổi của hormone. Các loại thuốc này bao gồm:

Luôn đảm bảo trao đổi, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu áp dụng cách trị mụn ở tuổi dậy thì bằng bất kỳ loại thuốc nào để đảm bảo rằng nó phù hợp và an toàn cho điều kiện sức khỏe của bạn.

>>> Xem thêm: Mụn Li Ti Nguyên Nhân Do Đâu? Cách Trị Mụn Nhỏ Li Ti Trên Mặt

Thuốc cân bằng nội tiết tố giảm mụn tuổi dậy thì

Thuốc cân bằng nội tiết tố giảm mụn tuổi dậy thì (Nguồn: Internet)

Cách trị mụn ở tuổi dậy thì bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà, với khả năng chống viêm và kháng khuẩn, được đánh giá cao trong việc làm sạch và giảm viêm cho các nốt mụn, là một trong những cách trị mụn tuổi dậy thì khá phổ biến. Nhìn chung, tinh dầu khá an toàn cho da, nhưng do tính chất mạnh của nó khi ở dạng tinh khiết, bạn cần phải sử dụng cẩn trọng. Trong các loại mỹ phẩm, tinh dầu tràm trà thường được pha chế ở nồng độ an toàn, phù hợp với đa số loại da. Tuy nhiên, những người có làn da nhạy cảm nên thử nghiệm sản phẩm trên một phần nhỏ da tay hoặc cổ trước khi áp dụng lên toàn bộ khuôn mặt để tránh kích ứng.

Cách trị mụn tuổi dậy thì bằng nguyên liệu tự nhiên

Ngoài những cách trị mụn ở tuổi dậy thì đề cập phía trên, bạn cũng có thể tham khảo những phương pháp giảm mụn bằng nguyên liệu tự nhiên sau:

Phương pháp điều trị mụn tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên chỉ cải thiện được tình trạng mụn nhẹ. Trong trường hợp mụn bọc hoặc mụn mủ, việc áp dụng các phương pháp này có thể không mang lại kết quả mong muốn do mức độ viêm nhiễm nghiêm trọng, đòi hỏi cần phải có những biện pháp can thiệp mạnh mẽ và triệt để hơn.

>>> Xem thêm: 10 Cách trị mụn ẩn dưới da an toàn, hiệu quả, triệt để

Mụn ở tuổi dậy thì có thể có xu hướng giảm dần nhờ vào việc duy trì thói quen chăm sóc da thường xuyên. Sau đây là những cách chăm sóc da khoa học tử bên trong và bên ngoài giúp ngăn ngừa và cải thiện mụn hiệu quả:

Không tự ý nặn mụn

Cách trị mụn tuổi dậy thì không mang lại hiệu quả, thậm chí khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn đó là dùng tay để nặn mụn. Nặn mụn không đúng quy trình, không đảm bảo vệ sinh sẽ gây viêm nhiễm, lây lan vi khuẩn, khiến tình trạng mụn tồi tệ hơn. Ngoài ra, tự ý nặn mụn còn có thể gây sẹo vĩnh viễn trên da.

>>> Xem thêm: Có nên nặn mụn không? Nặn mụn trứng cá đúng cách, an toàn

Tuyệt đối không tự ý nặn mụn để tránh viêm nhiễm, tổn thương da

Tuyệt đối không tự ý nặn mụn để tránh viêm nhiễm, tổn thương da (Nguồn: Internet)

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da an toàn, không gây kích ứng

Khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da, tiêu chí ưu tiên hàng đầu là phải đảm bảo sản phẩm không gây kích ứng. Đọc kỹ thành phần để chọn những sản phẩm có chứa các hoạt chất nhẹ nhàng, không gây dị ứng. Tìm kiếm nhãn 'Noncomedogenic' trên sản phẩm, điều này bảo đảm rằng sản phẩm không chứa dầu và không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Làm sạch sâu da mặt đúng cách

Việc làm sạch da là bước cơ bản trong việc chăm sóc da mụn. Nên rửa mặt hai lần mỗi ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ phù hợp với độ tuổi dậy thì, tránh rửa mặt quá nhiều làm da khô và kích thích mụn phát triển. Thao tác nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh gây tổn thương da và không sử dụng nước quá nóng hoặc lạnh.

>>> Xem thêm: Cách rửa mặt cho da dầu đúng chuẩn, giảm nhờn, ngừa mụn

Quy trình các bước chăm sóc da khoa học

Chăm sóc da theo một quy trình hợp lý, khoa học cũng là một cách trị mụn tuổi dậy thì. Với da mụn, bạn nên tuân thủ các bước skincare như sau: Làm sạch da đúng cách, sử dụng Toner, bôi thuốc/kem trị mụn, thoa kem dưỡng ẩm, bôi kem chống nắng. Tất nhiên, các sản phẩm chăm sóc da và điều trị mụn cần đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ và phù hợp với làn da.

>>> Xem thêm: Quy Trình Các Bước Skincare Cho Da Dầu Mụn Ngày & Đêm Chuẩn

Áp dụng quy trình chăm sóc da chuẩn khoa học

Áp dụng quy trình chăm sóc da chuẩn khoa học (Nguồn: Internet)

Tẩy tế bào chết định kỳ cho da

Để cải thiện tình trạng mụn ở tuổi dậy thì, nên thực hiện tẩy tế bào chết 1 - 2 lần mỗi tuần với sản phẩm chứa hoạt chất làm sạch nhẹ như Axit Salicylic hoặc Axit Alpha Hydroxy (AHA). Thao tác nhẹ nhàng, không chà xát quá mạnh. Ngoài ra, tẩy tế bào chết bằng mặt nạ đất sét cũng có thể giúp loại bỏ tế bào chết và làm thông thoáng lỗ chân lông.

Chống nắng hàng ngày bảo vệ da

Kem chống nắng là bước quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Đặc biệt quan trọng cho những ai đang điều trị mụn với với các hoạt chất: Retinoids, Axit Azelaic, Benzoyl Peroxide. Bạn nên chọn kem chống nắng không chứa dầu, không gây mụn với chỉ số SPF 30 trở lên (ưu tiên kem chống nắng SPF 50+)

>>> Xem thêm: Tại sao phải dùng kem chống nắng hàng ngày? Lợi ích của kem chống nắng cho da

Luôn sử dụng kem chống nắng bảo vệ da hàng ngày

Luôn sử dụng kem chống nắng bảo vệ da hàng ngày (Nguồn: Internet)

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Cách trị mụn tuổi dậy thì nếu chỉ tác động bên ngoài thôi thì chưa đủ mà cần chăm sóc da khỏe mạnh từ bên trong. Vì thế, bạn hãy bắt đầu thiết lập một chế độ dinh dưỡng cân đối, khoa học như: tăng cường rau xanh, trái cây, hạn chế tinh bột, đường, uống đủ nước, không nên sử dụng các loại đồ uống chứa cồn, chất kích thích,...

Ngoài những cách trị mụn tuổi dậy thì nêu trên, dòng sản phẩm ProAcne từ Eucerin, thương hiệu dược mỹ phẩm hàng đầu thế giới, cũng là lựa chọn đáng cân nhắc. Eucerin nổi tiếng với các công thức chuyên biệt hiệu quả trong việc điều trị mụn. Sản phẩm của Eucerin được đánh giá cao và thường xuyên được các chuyên gia da liễu khuyên dùng. Dưới đây là các sản phẩm giúp bạn giải quyết triệt để nguyên nhân mụn, cải thiện và ngăn chặn mụn phát triển trong giai đoạn tuổi dậy thì.

Sữa rửa mặt hỗ trợ trị mụn Eucerin ProAcne 3X Cleanser

Để cải thiện tình trạng mụn trong giai đoạn dậy thì, việc giữ vệ sinh da mặt sạch sẽ là cần thiết. Sữa rửa mặt trị mụn Eucerin ProAcne 3X Cleanser là lựa chọn hoàn hảo, nhẹ nhàng nhưng làm sạch sâu, giúp giảm mụn một cách hiệu quả. Với công thức tiên tiến chứa phức hợp 3X Acid gồm AHA, BHA và PHA, sản phẩm này giúp loại bỏ dầu và bã nhờn mà không làm da khô hay kích ứng. Sản phẩm cũng giúp chống lại vi khuẩn C.acnes, mang lại giải pháp an toàn và hiệu quả cho việc giảm mụn trứng cá ở tuổi dậy thì.

Thành phần chính:

Điểm nổi bật:

Giá tham khảo: 439.000 VND/ 150ML.

Sữa rửa mặt giảm mụn ProAcne 3X Cleanser

Sữa rửa mặt giảm mụn ProAcne 3X Cleanser (Nguồn: Eucerin)

Serum trị mụn Eucerin A.I Clearing Treatment

Cách trị mụn tuổi dậy thì bạn có thể cân nhắc là sử dụng serum trị mụn Eucerin A.I Clearing Treatment. Với công thức kết hợp BHA/AHA/PHA, sản phẩm mang lại giải pháp hiệu quả cho việc cải thiện mụn trứng cá. Bên cạnh đó, serum còn chứa 10% Hydroxy Complex gồm AHA, BHA và PHA, giúp chống lại vi khuẩn gây mụn, loại bỏ tế bào chết và ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông, cải thiện mụn mà không gây kích ứng.

Thành phần chính:

Công dụng chính:

Điểm nổi bật:

Giá tham khảo: 490.000 VND cho 40ML.

>>> Xem thêm: Serum trị mụn trắng da hiệu quả nhanh chóng tốt nhất

Cách trị mụn tuổi dậy thì với tinh chất A.I Clearing Treatment

Cách trị mụn tuổi dậy thì với tinh chất A.I Clearing Treatment (Nguồn: Eucerin)

Tinh chất dưỡng nâng cao đề kháng cho da mụn Eucerin ProAcne SOS Serum

Trong quá trình chăm sóc da ngăn ngừa mụn ở tuổi dậy thì, việc nâng cao khả năng miễn dịch cho da là yếu tố quan trọng. Eucerin ProAcne SOS Serum đem lại giải pháp lý tưởng, cung cấp dưỡng chất thiết yếu giúp tăng sức đề kháng cho da mà không gây kích ứng nhờ công thức nhẹ nhàng.

Thành phần chính:

Công dụng chính:

Giá tham khảo: 479.000 VNĐ cho dung tích 40ML.

>>> Xem thêm: Top 5 serum cho da dầu mụn giúp giảm mụn, sáng da, mờ thâm

Cách giảm mụn tuổi dậy thì với Eucerin SOS Serum

Cách giảm mụn tuổi dậy thì với Eucerin SOS Serum (Nguồn: Eucerin)

Làn da mụn ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý tuổi dậy thì, khiến bạn cảm thấy e ngại, tự ti, đánh mất nhiều cơ hội trong cuộc sống và học tập. Vậy nên, bước vào tuổi dậy thì bạn cần biết cách chăm sóc da, áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, lành mạnh để ngăn ngừa mụn. Nếu không may bị mụn, bạn cũng đừng quá lo lắng mà hãy áp dụng ngay những cách trị mụn tuổi dậy thì mà Eucerin đã chia sẻ ở trên, chắc chắn bạn sẽ sớm lấy lại được sự tự tin với làn da khỏe đẹp, đầy sức sống. Đừng quên theo dõi Eucerin.vn để cập nhật thêm những kiến thức chăm sóc da hữu ích cũng như lựa chọn những sản phẩm skincare phù hợp chất lượng nhất.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/lam-sao-de-khong-co-mun-o-tuoi-day-thi-a49321.html