Có nên bịt mắt khi ngủ không? Khi nào nên dùng bịt mắt khi ngủ?

Những người nhạy cảm với ánh sáng hay những người khó ngủ muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ cho rằng, dùng bịt mắt khi ngủ sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, ở góc độ chăm sóc giấc ngủ một cách khoa học, liệu có nên đeo bịt mắt khi ngủ hay không? Khi nào nên dùng miếng bịt mắt?. Hãy cùng tìm hiểu tác dụng và cách sử dụng bịt mắt đúng cách qua bài viết bên dưới.

Dùng bịt mắt khi ngủ sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn
Dùng bịt mắt khi ngủ sẽ giúp dễ ngủ và ngủ ngon hơn

Có nên bịt mắt khi ngủ không?

Bịt mắt là dụng cụ thường làm bằng vải tối màu có tác dụng giúp ngăn chặn ánh sáng có thể chiếu vào mắt và tạo ra bóng tối hoàn toàn. Với câu hỏi có nên đeo bịt mắt khi ngủ hay không, các chuyên gia cho rằng đối với môi trường quá sáng thì việc này thực sự cần thiết.

Như bạn cũng biết, ánh sáng là một trong những dấu hiệu “đánh thức” cơ thể. Ngược lại, cơ thể sẽ phản ứng với bóng tối bằng cách tạo cảm giác buồn ngủ. Khi môi trường xung quanh quá nhiều ánh sáng khiến bạn cảm thấy khó ngủ. Đeo bịt mắt sẽ giúp ngăn chặn ánh sáng chiếu vào mắt, từ đó giúp chúng ta dễ ngủ, ngủ nhanh hơn và phòng tránh mất ngủ.

Có nên bịt mắt khi ngủ không?
Có nên bịt mắt khi ngủ không?

Tác dụng của bịt mắt khi ngủ

Việc sử dụng bịt mắt khi ngủ có tác dụng thấy rõ nhất là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong khi đó, giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của mỗi người, bao gồm:

Giảm nguy cơ các bệnh

Rối loạn giấc ngủ không chỉ làm giảm năng suất làm việc mà còn có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, đau đầu và còn có thể dẫn đến mắc bệnh Alzheimer. Một số bệnh liên quan khác do chất lượng ngủ kém như bệnh tiểu đường và các vấn đề về tim mạch.

Cải thiện giấc ngủ REM

Nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân thường xuyên bị phân tâm bởi ánh sáng và tiếng ồn trong khi ngủ đã tăng giấc ngủ REM và tăng mức độ melatonin khi đeo miếng bịt mắt khi ngủ. Điều này giúp cho việc cải thiện chất lượng giấc ngủ và cân bằng nội tiết tố.

Giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, việc thiếu ngủ sẽ tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em lên đến 89% và 55% ở người trưởng thành. Nguyên nhân là do giấc ngủ quá ngắn, chất lượng giấc ngủ kém sẽ kích thích sản sinh hormone leptin và ghrelin - đây chính là 2 loại hormone gây v cảm giác đói bụng. Từ đó có thể lý giải rằng việc sử dụng bịt mắt sẽ giúp hạn chế việc giấc ngủ bị ảnh hưởng do ánh sáng, giúp ngăn ngừa cảm giác đói bụng và giảm nguy cơ béo phì.

Tăng sức khỏe của bộ não

Cải thiện giấc ngủ thông qua sử dụng mặt nạ mắt khi ngủ sẽ giúp não bộ có hiệu suất bộ nhớ vượt trội cũng như có được sự tỉnh táo cao hơn, giúp tăng khả năng tập trung và phán đoán đưa ra quyết định.

Cải thiện hệ miễn dịch

Theo nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 7 tiếng mỗi ngày sẽ có khả năng bị cảm lạnh cao hơn so với người khác. Điều đó cho thấy, việc thiếu ngủ khiến hệ miễn dịch bị suy yếu, cơ thể sẽ dễ bị cảm cúm thông thường.

Giúp bảo vệ da

Đây là một lợi ích mà những ai đang thắc mắc có nên đeo bịt mắt khi ngủ không sẽ cảm thấy rất thú vị. Bởi vì bịt mắt khi ngủ hạn chế da vùng mắt tiếp xúc trong không khí lạnh của điều hòa, từ đó giúp hạn chế da vùng mắt bị khô, xuất hiện nếp nhăn

Giúp tăng sức khỏe của bộ não

Theo nghiên cứu năm 2023, cải thiện giấc ngủ thông qua việc sử dụng bịt mắt khi ngủ giúp não bộ có hiệu suất bộ nhớ vượt trội và có được sự tỉnh táo cao hơn, từ đó giúp tăng khả năng tập trung và phán đoán đưa ra quyết định.

Bịt mắt khi ngủ có tác dụng thấy rõ nhất là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ
Bịt mắt khi ngủ có tác dụng thấy rõ nhất là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ai nên dùng miếng bịt mắt khi ngủ?

Dù biết bạn nên đeo bịt mắt khi ngủ, tuy nhiên đối với một số trường hợp thì điều này là không cần thiết. Vậy, những ai nên dùng miếng bịt mắt để có được một giấc ngủ ngon hơn? Theo các bác sĩ, đó thường là những đối tượng:

Những người thường xuyên đi công tác và ngủ trên xe nên dùng bịt mắt ngủ
Những người thường xuyên đi công tác và ngủ trên xe nên dùng bịt mắt ngủ

Xem thêm: Khó ngủ nên làm gì? Top 10 cách đơn giản giúp bạn dễ ngủ

Đeo bịt mắt khi ngủ có hại không?

Nhiều bạn phân vân có nên dùng bịt mắt khi ngủ do lo lắng ảnh hưởng tới da của mình. Bạn có thể cân nhắc những tác động của bịt mắt đối với da như sau:

Chất liệu vải ảnh hưởng lớn tới da: Vải tổng hợp ma sát nhiều trên da có thể dẫn đến việc tạo ra các nếp nhăn và các vết hằn trên da. Do đó, bạn nên lựa chọn chất lượng vải tốt chẳng hạn như lụa để giúp hạn chế tình trạng này trên da

Trong trường hợp da bị mụn trứng cá, bạn cần lưu ý lựa chọn miếng bịt mắt ngủ làm từ 100% các nguyên liệu tự nhiên, thoáng khí như bông hoặc lụa, đồng thời nên thường xuyên giặt sạch với bột giặt không có mùi hương và cồn.

Đeo bịt mắt khi ngủ có hại không?
Đeo bịt mắt khi ngủ có hại không?

Các loại bịt mắt ngủ phổ biến

Hiện nay trên thị trường có các loại bịt mắt phổ biến mà bạn có thể tham khảo như:

Kết luận: Để nâng cao chất lượng giấc ngủ ngon và sâu. Bạn có thể lựa chọn sử dụng bịt mắt khi ngủ nếu ánh sáng ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc có nên sử dụng bịt mắt khi ngủ không để có thể cải thiện giấc ngủ của mình.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Bạn có thể xem thêm:

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/bit-mat-a48422.html