Sốt rét: Nguyên nhân, triệu chứng, lây truyền và cách điều trị

1. Nguyên nhân sốt rét

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể bùng phát thành dịch và gây tử vong nếu không được điều trị đúng và kịp thời.

Sốt rét do ký sinh trùng sốt rét Plasmodium gây nên. Bệnh lây truyền qua đường máu, chủ yếu do muỗi Anopheles mang ký sinh trùng đốt. Khi muỗi Anopheles hút máu của người bệnh sẽ mang theo cả ký sinh trùng sốt rét ở tuyến nước bọt của muỗi. Lúc này muỗi mang mầm bệnh đốt người lành và truyền ký sinh trùng sang người lành.

Ký sinh trùng Plasmodium vào cơ thể, xâm nhập vào tế bào gan và phân chia, giải phóng ra các merozoites rồi tiếp theo xâm nhập vào các tế bào hồng cầu. Tại tế bào hồng cầu, ký sinh trùng phân chia vô tính làm phá vỡ tế bào hồng cầu rồi ký sinh trùng lại xâm nhập các tế bào hồng cầu mới. Chu kỳ phân chia vô tính hồng cầu này lặp đi lặp lại trong suốt quá trình bị bệnh sốt sét (Biểu hiện là những cơn sốt).

Có 5 chủng ký sinh trùng sốt rét chủ yếu ở người (P. falciparum; P. vivax; P. ovalae; P. malariae; P. knowlesi) gây nên những bệnh cảnh lâm sàng khác nhau.

Sốt rét: Nguyên nhân, triệu chứng, lây truyền và cách điều trị- Ảnh 1.

BS. Nguyễn Ngọc Chìu - Phó Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện 19-8.

2. Triệu chứng sốt rét

Thời gian từ khi người bị muỗi Anopheles mang mầm bệnh đốt đến khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng được gọi là thời gian ủ bệnh, có thể kéo dài 7-21 ngày, trung bình khoảng 9-14 ngày.

Sau thời gian ủ bệnh, người bệnh có thể gặp các biểu hiện như:

Các triệu chứng trên có thể lặp đi lặp lại trong khoảng 48 - 72h tùy vào từng chủng ký sinh trùng sốt rét, thể trạng người bệnh và mức độ nhiễm ký sinh trùng sốt rét. Với những trường hợp mắc sốt rét có thể chia làm 2 loại là sốt rét thể thông thường và sốt rét thể ác tính.

Với sốt rét thể thường: Là trường hợp mắc sốt rét xác định, không có dấu hiệu đe dọa tính mạng người bệnh, có thể có triệu chứng lâm sàng hoặc không. Triệu chứng lâm sàng:

Với sốt rét thể ác tính: Sốt rét ác tính là trường hợp sốt rét có biến chứng đe dọa tính mạng người bệnh. Người bệnh có các dấu hiệu trở nặng đe dọa đến tính mạng với các biểu hiện đặc biệt như:

Lúc này người bệnh cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Sốt rét ác tính có thể gây tử vong nếu không được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Sốt rét: Nguyên nhân, triệu chứng, lây truyền và cách điều trị- Ảnh 2.

Một bệnh nhân sốt rét điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện 19-8.

3. Sốt rét có lây không?

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường máu. Có 4 phương thức lây thường gặp:

4. Phòng tránh sốt rét

Bệnh sốt rét có thể gây được miễn dịch nhưng không đặc hiệu và không tuyệt đối. Bất kể ai cũng có thể mắc sốt rét nếu sống hoặc đi qua nơi có sốt rét lưu hành và bị muỗi Anopheles đốt. Hiện nay chưa có vaccine phòng bệnh sốt rét. Do vậy để phòng bệnh sốt rét, người dân cần cập nhật và thực hiện các biện pháp phòng tránh sốt rét tại nhà nhất là những người sống ở khu vực rừng núi, khu vực có độ ẩm cao, mưa nhiều…

Sốt rét: Nguyên nhân, triệu chứng, lây truyền và cách điều trị- Ảnh 3.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường máu.

5. Điều trị bệnh sốt rét

Bệnh sốt rét có thuốc điều trị đặc hiệu và bệnh có thể phòng chống được. Khi người bệnh được chẩn đoán sốt rét, các bác sĩ sẽ căn cứ vào loại ký sinh trùng gây bệnh để phối hợp các loại thuốc với nhau và tránh tình trạng kháng thuốc. Nguyên tắc điều trị bệnh sốt rét là kết hợp điều trị thuốc sốt rét đặc hiệu với điều trị hỗ trợ và nâng cao thể trạng. Một số trường hợp đặc biệt khi điều trị sốt rét là:

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/cach-tri-sot-ret-a48248.html