Hướng dẫn cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA

Xét nghiệm HBV-DNA rất quan trọng trong việc chẩn đoán, theo dõi, và điều trị viêm gan siêu vi B. Đối với nhiều người, việc đọc hiểu chỉ số xét nghiệm khá khó khăn vì không có kiến thức chuyên môn. Vậy xét nghiệm HBV-DNA là gì? Cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA như thế nào? Cùng Diag tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

Xét nghiệm HBV-DNA là gì?

Đây là xét nghiệm định lượng virus viêm gan B trong máu, giúp kiểm tra và theo dõi mức độ nhiễm bệnh theo thời gian. Hầu hết các xét nghiệm HBV-DNA hiện nay đều ứng dụng kỹ thuật Realtime PCR (Polymerase Chain Reaction), trong đó có công nghệ TaqMan. Kỹ thuật này tự động hóa từ bước chiết tách phân tử DNA đến quá trình thực hiện phản ứng PCR. Từ đó cho ra kết quả có độ chính xác cao đến 99%.

Những ứng dụng phổ biến của xét nghiệm HBV-DNA định lượng như sau:

Xét nghiệm HBV-DNA định lượng virus viêm gan B.
Xét nghiệm HBV-DNA định lượng virus viêm gan B.

Cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA

Xét nghiệm HBV-DNA sử dụng đơn vị quốc tế IU trên mỗi mL máu (IU/mL), hoặc bằng cách đếm số lượng bản sao (copies/mL). Kết quả sẽ cho ra 2 trường hợp là dương tính và âm tính.

Dương tính

Cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA dựa trên đơn vị IU/mL hoặc copies/mL.
Cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA dựa trên đơn vị IU/mL hoặc copies/mL.

Âm tính

Kết quả xét nghiệm HBV-DNA cho thấy nồng độ virus đang ở mức rất thấp hoặc hoàn toàn không có. Nghĩa là bệnh viêm gan B đã được kiểm soát tốt hoặc đã chữa khỏi.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp không phát hiện sự tồn tại của virus viêm gan B trong mẫu máu. Trường hợp khác có thể xác định tải lượng virus thấp dưới ngưỡng phát hiện là 20 IU/mL.

Lưu ý: Chỉ một kết quả định lượng HBV-DNA là chưa đủ để chẩn đoán bệnh viêm gan B. Những trường hợp kết quả bất thường sẽ cần theo dõi và làm xét nghiệm bổ sung theo chỉ định của bác sĩ.

Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả định lượng virus viêm gan B

Đối tượng nào cần xét nghiệm định lượng virus viêm gan B?

Xét nghiệm HBV-DNA thường được chỉ định thực hiện với những trường hợp sau:

Người bệnh suy giảm chức năng gan cần làm xét nghiệm HBV đo tải lượng Real-time PCR virus viêm gan B.
Người bệnh suy giảm chức năng gan cần làm xét nghiệm HBV đo tải lượng Real-time PCR.

Giải đáp thắc mắc về xét nghiệm định lượng HBV-DNA

1. Định lượng virus viêm gan B bao nhiêu là cao?

Định lượng HBV-DNA cao khi tải lượng virus viêm gan B > 2.000 IU/mL hoặc > 10.000 copies/mL. Mặc dù gan chưa bị tổn thương nghiêm trọng nhưng virus vẫn đang hoạt động và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

2. Xét nghiệm HBV-DNA TaqMan là gì?

Đây là xét nghiệm HBV đo tải lượng Real-time PCR. Xét nghiệm HBV-DNA TaqMan là một xét nghiệm hiện đại sử dụng kỹ thuật PCR để định lượng virus, cụ thể là công nghệ TaqMan. Từ đó giúp đo lường chính xác tải lượng virus viêm gan B trong mẫu máu.

Xét nghiệm HBV-DNA TaqMan đo lường tải lượng virus viêm gan B chính xác.
Xét nghiệm HBV-DNA TaqMan đo lường tải lượng virus viêm gan B chính xác.

3. Xét nghiệm HBV-DNA bao lâu có kết quả?

Xét nghiệm HBV-DNA định lượng ứng dụng kỹ thuật Realtime PCR hiện đại nên sau khoảng 3 - 6 tiếng sẽ có kết quả.

4. Xét nghiệm HBV-DNA có cần nhịn ăn không?

Không cần nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm HBV-DNA. Người bệnh có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường. Kết quả xét nghiệm không bị ảnh hưởng bởi việc ăn uống.

Xét nghiệm HBV-DNA không cần nhịn ăn.
Xét nghiệm HBV-DNA không cần nhịn ăn.

5. Xét nghiệm HBV-DNA bao nhiêu tiền?

Chi phí của xét nghiệm HBV-DNA dao động từ 600.000 - 1.500.000 VND/lần. Cần lưu ý mức phí này chưa bao gồm phí khám bệnh, các dịch vụ đi kèm và phụ thuộc nhiều vào cơ sở thực hiện.

Hiện tại, trung tâm y khoa Diag là điểm đến đáng tin cậy để xét nghiệm HBV-DNA với chi phí tối ưu nhất. Không chỉ đạt chuẩn quốc tế ISO 15189 mà Diag còn sở hữu nhiều máy móc hiện đại. Từ đó đảm bảo mọi kết quả đều chính xác và có giá trị cao trong điều trị bệnh.

Khách hàng có nhu cầu xét nghiệm viêm gan B tại nhà có thể liên hệ với đội ngũ Diag qua các kênh sau:

Lời kết

Như vậy, bài viết đã chia sẻ đầy đủ những thông tin cần biết về cách đọc kết quả xét nghiệm HBV-DNA. Việc đọc hiểu kết quả định lượng virus viêm gan B là rất quan trọng. Ngay cả khi nhận kết quả âm tính cũng đừng nên chủ quan mà hãy chủ động liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chi tiết.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/tai-luong-virus-viem-gan-b-a47648.html