Vacxin 6 trong 1 có mấy loại? Tiêm phòng được những bệnh gì?

Ngay từ 2 tháng đầu đời, trẻ cần tiêm chủng nhiều loại vắc xin quan trọng để phòng nhiều căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, trong đó có vacxin 6 trong 1 với khả năng phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gồm ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, các bệnh do vi khuẩn Hib và viêm gan B. Vậy vắc xin 6 trong 1 có mấy loại, nên chọn loại nào là tốt nhất? Bác sĩ VNVC sẽ tư vấn trong bài viết dưới đây!

BS. Nguyễn Minh Luân - Chuyên viên Y khoa, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cho biết: “Vắc xin 6 trong 1 là một trong những loại vắc xin đầu đời, vô cùng cần thiết phòng 6 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B và các bệnh do Hib chỉ trong 1 mũi tiêm. Hiện Việt Nam đang có 2 loại vắc xin 6 trong 1, cả 2 loại đều có thành phần ho gà vô bào giúp giảm tác dụng phụ sau tiêm, mang lại hiệu quả bảo vệ bền vững, tính an toàn và sinh miễn dịch cao hơn”.

vacxin 6 trong 1 có mấy loại

Vacxin 6 trong 1 là gì?

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong những tháng đầu đời có thể nhận được nguồn kháng thể thụ động từ mẹ truyền sang trong lúc mang thai và trong giai đoạn cho con bú, nếu người mẹ được tiêm đầy đủ vắc xin. Tuy nhiên, nguồn kháng thể thụ động này không đủ để bảo vệ con trong khi có vô vàn tác nhân gây bệnh từ môi trường xung quanh chực chờ tấn công hệ miễn dịch non nớt của trẻ nhỏ. Đó là chưa kể đến kháng thể từ mẹ truyền sang con sẽ suy giảm dần nhanh chóng theo thời gian. Trẻ mắc bệnh trong giai đoạn này có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nặng, mang gánh nặng tàn tật lâu dài, cản trở sự phát triển về thể chất và trí tuệ, thậm chí nặng nhất là tử vong.

Vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin phối hợp phòng ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng gây bệnh nặng và tử vong, bao gồm: ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, các bệnh do vi khuẩn Hib và viêm gan B. Đây là 6 căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao, để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh như tàn tật, di chứng thần kinh, tổn thương não… nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Mặt khác, miễn dịch sau khi chủng ngừa không bền vững và có thể giảm dần theo thời gian, do đó cần tiêm nhắc lại vắc xin để duy trì khả năng miễn dịch của cơ thể.

tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ
Vacxin 6 trong 1 là vắc xin phối hợp phòng ngừa 6 bệnh nguy hiểm trong cùng 1 mũi tiêm

Tiêm vắc xin 6 trong 1 phòng những bệnh gì?

Vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin phối hợp phòng ngừa 6 bệnh nguy hiểm, gồm ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, các bệnh do vi khuẩn Hib (Haemophilus influenzae type b) và viêm gan B.

1. Bạch hầu

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nặng do trực khuẩn bạch hầu Corynebacterium diphtheria gây ra. Bệnh có tỷ lệ tử vong từ 5-10% (1) nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những đối tượng không được tiêm phòng vắc xin trước đó. Trẻ dưới 3 tháng tuổi mắc bệnh bạch hầu có thể gặp biến chứng nặng do nhiễm trùng nhiễm độc từ ngoại độc tố bạch hầu như: suy đa cơ quan, viêm cơ tim, tổn thương thần kinh, liệt và tử vong do trụy tim mạch.

Bệnh bạch hầu lưu hành rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới và gây nên các vụ dịch nghiêm trọng, nhất là ở trẻ em trong giai đoạn chưa có vắc xin dự phòng. Tại Việt Nam, thời điểm vắc xin bạch hầu chưa có trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh thường xảy ra và gây dịch ở hầu hết các tỉnh, đặc biệt là ở các thành phố lớn có mật độ dân cư cao.

Bệnh xuất hiện nhiều từ tháng 8 đến tháng 10. Năm 2000, do thực hiện tốt công tác tiêm vắc xin bạch hầu, tỷ lệ mắc bệnh tại nước ta đã giảm từ 3,95/100.000 dân năm 1985 xuống 0,14/100.000 (2). Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta có thể lơ là trong việc tiêm vắc xin và thực hiện các công tác phòng bệnh. Điển hình trong giai đoạn 2019-2020, tỷ lệ mắc bệnh bạch hầu đã tăng gấp 4 lần từ 53 ca lên 198 ca.

Bệnh bạch hầu có tốc độ lây lan nhanh qua đường hô hấp, khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh qua giọt bắn hô hấp và tiếp xúc gián tiếp với các vật dụng có dính chất bài tiết của người bệnh chứa vi khuẩn. Triệu chứng bệnh bạch hầu thường xuất hiện sau 2 đến 5 ngày. Người bệnh khi đó sốt nhẹ, đau họng, ho khàn tiếng, chán ăn, khó thở, khó nuốt. Triệu chứng điển hình nhất của bệnh bạch hầu là xuất hiện giả mạc màu trắng ngà vùng hầu họng.

trẻ mắc bệnh bạch hầu
Bạch hầu có tỷ lệ tử vong cao từ 5-10%, đặc biệt nguy hiểm ở trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh

2. Ho gà

Ho gà là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp do vi khuẩn ho gà Bordetella pertussis gây nên. Bệnh ho gà có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ chưa đến tuổi tiêm ngừa hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng ho gà, trẻ suy dinh dưỡng. Bệnh dễ tiến triển nặng, gây các biến chứng viêm phế quản, viêm phổi, thậm chí tử vong do các biến chứng như suy hô hấp, co giật, xuất huyết não,…

Bệnh ho gà xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Trước khi có vắc xin, ho gà phát triển mạnh và bùng phát thành dịch với chu kỳ mỗi 3-4 năm. Sau hơn 40 năm vắc xin phòng bệnh ho gà được đưa vào sử dụng, cộng hưởng với ý thức chăm sóc sức khỏe và cải thiện đời sống của người dân, tỷ lệ mắc bệnh ho gà trên thế giới đã giảm 100 đến 150 lần vào năm 1970. Tuy nhiên, cho đến những năm 80, 90 của thế kỷ XX, tỷ lệ mắc bệnh lại tiếp tục tăng.

Từ năm 1992 đến 1994, cả thế giới ghi nhận 15.286 ca bệnh ho gà, với tỷ lệ tử vong là 0,2%. Trong số đó, có đến 50% trường hợp chưa được tiêm vắc xin phòng ho gà. Tại Việt Nam, có khoảng 700 ca ho gà được ghi nhận năm 2018, đến năm 2019 con số này đã tăng lên 1.013 ca (tăng gần 45%).

Bệnh ho gà khởi phát với triệu chứng viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, ho, chán ăn, sốt nhẹ hoặc không sốt. Sau 1-2 tuần, ho sẽ trở nên nặng hơn, thành từng cơn ho kịch phát kéo dài, có thể kèm theo tiếng rít như tiếng gà gáy khi hít vào. Cuối cơn ho, người bệnh thường khạc ra nhiều đờm đặc quánh, có thể bị nôn hoặc có thể kiệt sức, ngất lịm vì cơn ho kéo dài, liên tiếp, gắng sức, không kịp thở… Bệnh ho gà lây truyền qua đường hô hấp, khi người lành tiếp xúc trực tiếp với giọt bắn đường hô hấp của người bệnh khi ho, hắt hơi nói chuyện hoặc tiếp xúc với đồ vật bị nhiễm dịch tiết đường hô hấp. Người lớn mắc bệnh ho gà là nguồn lây truyền chính cho trẻ em.Ho gà là bệnh có hệ số lây nhiễm cao, một người bệnh có thể lây cho 12-17 người khác nhất là khi những người này chưa mắc bệnh hoặc chưa được tiêm phòng.

trẻ mắc bệnh ho gà
Bệnh ho gà thường xảy ra ở trẻ dưới 5 tuổi, dễ diễn biến nặng, tử vong ở trẻ chưa được chủng ngừa đầy đủ

3. Uốn ván

Uốn ván là bệnh lý cấp tính và nguy hiểm với tỷ lệ tử vong rất cao từ 25-90%. Bệnh uốn ván gây ra bởi trực khuẩn Clostridium Tetani; đây là loại vi khuẩn kỵ khí, có khả năng tạo bào tử và tồn tại rất lâu trong môi trường đất, bụi, phân động vật. Bào tử xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở (vết đứt, vết trầy xước, vết bỏng, vết cắn,…), vết thương dập nát, vết thương bị nhiễm bẩn. Uốn ván không lây từ người sang người.

Uốn ván gây co cứng cơ và co giật toàn thân. Các triệu chứng thường bắt đầu từ cơ hàm, sau đó lan xuống cổ, lưng, bụng và các chi. Người bệnh có thể bị cứng hàm (khó há miệng), co cứng cơ mặt (cười nhăn), co cứng cơ cổ và lưng (ưỡn người), co cứng cơ bụng (bụng cứng như gỗ), co giật toàn thân. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị sốt, vã mồ hôi, tăng tiết nước bọt, khó nuốt, khó thở, rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp.

Uốn ván sơ sinh

Uốn ván sơ sinh là một dạng uốn ván đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở trẻ sơ sinh trong vòng 28 ngày sau sinh, thường là do dụng cụ cắt rốn không đảm bảo vệ sinh hoặc chăm sóc rốn không đúng cách.Ở trẻ sơ sinh mắc uốn ván, bệnh thường xuất hiện triệu chứng từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 28 sau sinh. Cứng hàm khiến trẻ không thể bú mẹ được, co cứng toàn thân, người ưỡn cong. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh bị uốn ván rất cao.

Trực khuẩn uốn ván xuất hiện và gây bệnh tản phát khắp mọi nơi trên thế giới, nhưng thường gặp nhất là ở các vùng nông nghiệp, những nơi phải tiếp xúc với chất thải vật nuôi mà không được tiêm phòng đầy đủ. Ở các nước công nghiệp, uốn ván hiếm gặp hơn và chỉ mang tính tản phát.

Tại Việt Nam, bệnh uốn ván tản phát hầu như khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Chương trình loại trừ uốn ván sơ sinh đã được triển khai từ năm 1992. Trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2000, tỷ lệ nhiễm uốn ván sơ sinh trung bình hằng năm của nước ta là 0,13/1.000 trẻ. Từ năm 2005, Việt Nam đã loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh theo quy mô huyện, với tỷ lệ mắc bệnh dưới 1/1.000 trẻ.

trẻ mắc uốn ván rốn
Hình ảnh bé Phún Văn L. (trú tại Khe Luồng, Kiên Mộc, Đình Lập, Lạng Sơn) được chẩn đoán nhiễm trùng uốn ván rốn được điều trị tại BVĐK tỉnh Lạng Sơn. Nguồn ảnh: vtv.vn.

4. Bại liệt

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Polio gồm 3 tuýp 1, 2, 3 gây ra, trong đó tuýp 1 là nguyên nhân chính gây ra các vụ dịch bại liệt. Sau khi vào cơ thể qua đường tiêu hóa, virus có thể tấn công hệ thần kinh trung ương, gây tổn thương tế bào thần kinh vận động ở tủy sống, dẫn đến liệt các chi, liệt cơ hô hấp và thậm chí tử vong. Bệnh bại liệt có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng liệt và tàn tật suốt đời. Virus bại liệt có khả năng lây truyền, tạo thành dịch lớn nếu miễn dịch cộng đồng thấp (tỷ lệ chủng ngừa bại liệt thấp).

Tại Việt Nam, trước khi có vắc xin phòng bại liệt, bệnh từng là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu, để lại di chứng tàn tật suốt đời cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Sau khi có vắc xin và duy trì chủng ngừa bại liệt trong nhiều năm trên 90%, bệnh bại liệt gần như được khống chế. Năm 2000, nước ta chính thức được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận thanh toán được bệnh bại liệt.

Tuy nhiên, thanh toán bệnh bại liệt năm 2000 không đồng nghĩa với việc ngưng chủng ngừa vắc xin. Trong bối cảnh virus bại liệt hoang dại vẫn còn lưu hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, cùng mở rộng giao lưu quốc tế cho thấy nguy cơ lây truyền bệnh bại liệt vẫn còn hiện hữu. Việc duy trì phòng bệnh bại liệt bằng vắc xin rất cần thiết cho đến khi bệnh được thanh toán hoàn toàn trên quy mô toàn cầu.

trẻ mắc bệnh bại liệt
Bệnh bại liệt có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng liệt và tàn tật suốt đời

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), đa số trường hợp nhiễm virus bại liệt có triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Người dân cần chú ý những thay đổi của cơ thể để kịp thời phát hiện bệnh. Triệu chứng các thể bại liệt có thể bao gồm:

Người là ổ chứa duy nhất của virus bại liệt, đặc biệt là những người nhiễm vi rút bại liệt Polio thể ẩn, nhất là trẻ em. Virus bại liệt từ người bệnh đào thải qua phân, lây nhiễm vào nguồn nước, thực phẩm rồi đi vào cơ thể qua đường tiêu hóa nhân lên rồi gây bệnh. Ngoài ra, virus còn có thể lây truyền qua hầu họng và hiện không có bằng chứng virus lây truyền qua côn trùng trung gian.

5. Viêm gan B

296 triệu người trên toàn cầu đang phải sống chung với bệnh viêm gan B vào năm 2019. Theo báo cáo được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh về Viêm gan Thế giới tháng 4/2024 cho thấy, viêm gan siêu vi là bệnh truyền nhiễm gây tử vong thứ 2 trên thế giới, chỉ sau lao phổi với 1,3 triệu người tử vong mỗi năm. Theo dữ liệu từ 187 quốc gia ước tính, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đã tăng từ 1,1 triệu người (năm 2019) đến 1,3 triệu người (năm 2022). Trong đó. 83% là do viêm gan B. Mỗi ngày có khoảng 3.500 người tử vong toàn cầu do viêm gan B và C.

Có đến 90% trẻ sơ sinh nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sẽ tiến triển thành mạn tính.1 trong 4 người nhiễm viêm gan B mạn tính khi còn nhỏ tử vong sớm cho xơ gan hoặc ung thư gan. Tại Việt Nam, có khoảng 20 triệu người nhiễm viêm gan virus B và C. Trong số đó, khoảng 20-30% có thể tiến triển thành xơ gan và 5-10% có thể tiến triển thành ung thư gan trong vòng 20-30 năm. Quá trình tiến triển này có thể diễn ra nhanh hơn nếu người bệnh đồng nhiễm viêm gan C, HIV hoặc có các yếu tố nguy cơ khác như uống rượu bia.

Có đến 90% trẻ sơ sinh nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sẽ tiến triển thành mạn tính. 25% người nhiễm viêm gan B mạn tính từ khi còn nhỏ có nguy cơ tử vong sớm do xơ gan hoặc ung thư gan. Tại Việt Nam, ước tính có khoảng 8-10 triệu người nhiễm virus viêm gan B mạn tính. Trong số đó, khoảng 20-30% có thể tiến triển thành xơ gan và 5-10% có thể tiến triển thành ung thư gan trong vòng 20-30 năm. Quá trình tiến triển này có thể diễn ra nhanh hơn nếu người bệnh đồng nhiễm viêm gan C, HIV hoặc có các yếu tố nguy cơ khác như uống rượu bia.

Virus viêm gan B có thể lây truyền qua nhiều con đường, bao gồm:

Ngoài ra, nhiều người mắc viêm gan B không biểu hiện triệu chứng nhưng vẫn có thể lây virus cho người khác. Những trường hợp nhiễm viêm gan B biểu hiện triệu chứng, người bệnh có thể sốt, đau bụng, mệt mỏi, buồn nôn, nôn mửa, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sậm màu.

6. Viêm màng não mủ, viêm phổi do Hib

Vi khuẩn Hib (Haemophilus influenzae type b) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm màng não mủ và viêm phổi ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm phức tạp, đe dọa tính mạng người bệnh như: nhiễm trùng huyết, phù não, tràn dịch dưới màng cứng, phù phổi cấp, viêm màng ngoài tim, suy hô hấp dẫn đến tử vong, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Viêm màng não mủ, viêm phổi do vi khuẩn Hib (Haemophilus influenzae typ B) gây ra có thể dẫn đến nhiều biến chứng. Trẻ càng nhỏ, nguy cơ mắc bệnh, biến chứng và tử vong càng cao.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) năm 2019, toàn thế giới có hơn 740.000 trẻ nhỏ chết do viêm phổi, trong đó có khoảng 19.000 trẻ sơ sinh, cao hơn các bệnh truyền nhiễm khác. Tại Việt Nam, năm 2015, viêm phổi cũng được xếp đứng đầu trong các nhóm bệnh gây tử vong ở trẻ nhỏ với khoảng 4.000 ca mỗi năm. Với bệnh viêm màng não, cứ 5 người mắc bệnh thì chỉ có 1 bệnh nhân sống sót (Theo WHO). Song, dù sống sót nhưng người bệnh vẫn có khả năng chịu nhiều di chứng lâu dài như điếc, co giật, yếu tay chân, mù lòa, rối loạn ngôn ngữ, giảm trí nhớ, cắt cụt chi do nhiễm trùng huyết.

Nguy hiểm hơn, trong cộng đồng hiện vẫn có nhiều người mang mầm bệnh nhưng không triệu chứng, khó phát hiện và cách ly bảo vệ trẻ. Vi khuẩn Hib có tỷ lệ kháng các loại thuốc kháng sinh thông thường cao, gây khó khăn và tốn kém nhiều chi phí điều trị.

Hiệu quả phòng bệnh của vắc xin 6 trong 1

Trước khi vắc xin 6 trong 1 được đưa vào sử dụng, mỗi năm có hàng nghìn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại Vương quốc Anh đã tử vong vì những bệnh có trong vắc xin. Con số này đã giảm xuống gần như bằng 0, sau khi vắc xin được đưa vào sử dụng. Bằng chứng cho thấy vắc xin 6 trong 1 vô cùng hiệu quả trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh và tử vong.

Ai nên tiêm phòng vacxin 6in1?

Các loại vắc xin 6 trong 1 lưu hành tại Việt Nam như vắc xin Infanrix Hexa (Bỉ) và vắc xin Hexaxim (Pháp) được chỉ định tiêm cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến tròn 2 tuổi, phòng ngừa 6 căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ biến chứng, tử vong cao ở trẻ nhỏ: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B và các bệnh do Hib.

Vắc xin 6 trong 1 có mấy loại?

1. Vacxin 6 trong 1 Infanrix Hexa

Vắc xin Infanrix Hexa (Bỉ) là một trong các loại vắc xin 6 trong 1 đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, phòng ngừa đồng thời 6 loại bệnh nguy hiểm bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B và các bệnh do Hib chỉ trong 1 mũi tiêm. Vắc xin Infanrix Hexa được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn hàng đầu thế giới về dược phẩm và chế phẩm sinh học Glaxosmithkline (GSK) - Bỉ, được chỉ định tiêm bắp sâu. Không được tiêm tĩnh mạch hoặc trong da. Điểm nổi bật của vắc xin Infanrix Hexa là sử dụng vi khuẩn ho gà vô bào thay cho thành phần ho gà toàn tế bào nên có độ an toàn cao.

vắc xin 6 trong 1 infanrix hexa
Vắc xin Infanrix Hexa (Bỉ) là một trong các loại vắc xin 6 trong 1 đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam

Vắc xin Infanrix Hexa được chỉ định tiêm cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến tròn 2 tuổi phòng 6 bệnh: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B và các bệnh do Hib.

Lịch tiêm 6 trong 1 Infanrix Hexa bao gồm 4 mũi:

2. Vaccine 6 in 1 Hexaxim

Vaccine 6 in 1 Hexaxim (Pháp) đã được cấp phép lưu hành trên 100 quốc gia với hơn 50 triệu liều được sử dụng cho trẻ em toàn cầu. Vắc xin Hexaxim ở dạng dung dịch đóng sẵn trong bơm tiêm, không cần hoàn nguyên, giúp tiết kiệm thời gian trong thao tác tiêm chủng. Vắc xin Hexaxim được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn hàng đầu thế giới về dược phẩm và chế phẩm sinh học Sanofi Pasteur (Pháp), được chỉ định tiêm bắp. Không được tiêm tĩnh mạch hoặc trong da. Vaccine 6 in 1 Hexaxim (Pháp) được phê duyệt, lưu hành tại Việt Nam từ năm 2018.

vắc xin 6 trong 1 hexaxim
Vaccine 6 in 1 Hexaxim (Pháp) được cấp phép lưu hành trên 100 quốc gia với hơn 50 triệu liều được sử dụng cho trẻ em toàn cầu

Vắc xin Hexaxim được chỉ định tiêm cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến tròn 2 tuổi phòng 6 bệnh: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Bại liệt, Viêm gan B và các bệnh do Hib.

Lịch tiêm 6 trong 1 Hexaxim bao gồm 4 mũi:

3. Vắc xin 6 trong 1 Vaxelis

Vắc xin 6 trong 1 Vaxelis được sản xuất bởi Sanofi và Merck, tạo miễn dịch chủ động chống lại bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan siêu vi B và influenza týp B. Vắc xin được Cục quản lý thực phẩm và thuốc Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt sử dụng cho trẻ từ 6 tuần đến 4 tuổi (trước sinh nhật lần thứ 5) theo liệu trình 3 liều tiêm. Hiện vắc xin 6 trong 1 Vaxelis chưa được sử dụng tại thị trường Việt Nam.

Vì sao nên tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ? 3 lợi ích bố mẹ cần biết

1. Lợi ích sức khỏe: tạo miễn dịch vững chắc

Ngay sau khi chào đời, trẻ đã đối mặt với nhiều mầm bệnh nguy hiểm tiềm ẩn trong môi trường sống. Kháng thể truyền từ mẹ trong quá trình mang thai giảm dần theo thời gian, không đủ để bảo vệ cơ thể non nớt của trẻ. Do đó trẻ cần được tiêm vắc xin để xây dựng hàng rào miễn dịch trước các tác nhân gây bệnh.

Vắc xin 6 trong 1 là loại vắc xin trẻ có thể chủng ngừa ngay từ 6 tuần tuổi có tác dụng phòng tránh 6 loại bệnh nguy hiểm mà trẻ nhỏ, nhất là trẻ dưới 5 tuổi, dễ mắc phải: ho gà, uốn ván, bại liệt, bạch hầu, viêm gan B, các bệnh viêm phổi, viêm màng não do H.influenzae týp B (Hib). Đây là 6 căn bệnh nguy hiểm và chiếm tỷ lệ tử vong cao khi mắc phải ở trẻ em. Đặc biệt, sau khi mắc bệnh, cơ thể không thể tự sinh ra kháng thể miễn dịch tự nhiên nên bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần. Đó là lý do trẻ cần tiêm ngừa vắc xin 6 trong 1 để tạo miễn dịch chủ động, vững chắc cho cơ thể.

2. Lợi ích kinh tế

Chi phí dành cho chủng ngừa thấp hơn rất nhiều lần so với chi phí điều trị và chăm sóc y tế nếu chẳng may trẻ bị mắc bệnh. Trẻ càng nhỏ khi mắc bệnh càng có nguy cơ cao biến chứng nặng, chi phí điều trị cao, tiên lượng sống thấp. Mặt khác, nếu mắc phải các bệnh truyền nhiễm trong những tháng đầu đời nhưng không kịp điều trị, trẻ có thể gánh chịu những di chứng suốt đời, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ và thể chất thậm chí tử vong. Điển hình như các bệnh gây ra do vi khuẩn Hib có thể để lại những di chứng nặng nề cho trẻ như di chứng thần kinh vĩnh viễn, tổn thương não, điếc, rối loạn tâm thần, trí tuệ sa sút, giảm khả năng học tập, khó khăn khi vận động…

3. Tiện lợi khi tiêm phòng cho trẻ

Vắc xin 6 trong 1 với thành phần tích hợp phòng 6 bệnh truyền nhiễm cho trẻ trong cùng 1 mũi tiêm. Điều này có nghĩa rằng, vắc xin kết hợp giúp giảm số mũi tiêm, hạn chế số lần tiêm, giảm số lần theo dõi sau tiêm chủng nhưng vẫn đảm bảo khả năng phòng bệnh.

Tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 có an toàn không?

Cả 2 loại vắc xin 6 trong 1 đang lưu hành tại Việt Nam có thành phần ho gà vô bào giúp giảm bớt tác dụng phụ cho trẻ em. Theo dữ liệu của các cuộc nghiên cứu lâm sàng trước khi vắc xin 6 trong 1 được đưa vào sử dụng, vắc xin có hiệu quả bảo vệ và tính an toàn cao. Sau khi tiêm, trẻ chỉ có thể gặp những phản ứng phụ của vắc xin 6 trong 1 rất nhẹ, không kéo dài và không cần điều trị đặc biệt, vì đó là đáp ứng miễn dịch của cơ thể. Cụ thể như:

Địa chỉ tiêm vacxin 6 trong 1 an toàn, không đau cho trẻ

Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC là đơn vị luôn có đầu tiên và đầy đủ vắc xin chính hãng, thế hệ mới, trong đó có cả 2 loại vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa (Bỉ) và Hexaxim (Pháp) cho trẻ từ 6 tuần tuổi đến 2 tuổi.

VNVC tự hào là Hệ thống tiêm chủng duy nhất tại Việt Nam sở hữu dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, hệ thống 4 kho lạnh tổng ở TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội có khả năng lưu trữ và bảo quản lên đến 400 triệu liều vắc xin ở cùng một thời điểm, đảm bảo nhiệt độ bảo quản từ 2-8 độ C chủng VNVC đều có kho bảo quản vắc xin hoặc hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold Chain) tại chỗ, 100% phòng tiêm cho tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng.

⇒ Xem thêm: 36 điểm chích ngừa 6 trong 1 ở TPHCM cao cấp, uy tín và an toàn

VNVC còn là đơn vị đầu tiên tiên phong thực hiện quy trình tiêm chủng 8 bước khép kín, đảm bảo quy trình an toàn tiêm chủng, các bước trong quy trình tiêm chủng được thực hiện đúng cách, kiểm soát nghiêm ngặt. Tại mỗi trung tâm VNVC đều có phòng xử trí phản ứng sau tiêm với đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. VNVC sở hữu đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, thường xuyên được đào tạo kỹ năng chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng tiêm giảm đau, nhẹ nhàng cùng với sự chu đáo và nhiệt tình chăm sóc trẻ. 100% bác sĩ, điều dưỡng viên tại VNVC đều có chứng chỉ tiêm chủng an toàn.

Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC có đầy đủ các loại vacxin 6 trong 1 cho trẻ nhỏ, quy trình tiêm chủng an toàn

Đặc biệt, mỗi Khách hàng tại VNVC là một “hệ thống” quản lý chất lượng, luôn giám sát các thao tác chuyên môn và dịch vụ dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của các bác sĩ và điều dưỡng tại trung tâm, bao gồm quá trình khám sàng lọc của bác sĩ và kiểm tra, thực hành tiêm chủng của điều dưỡng. Tại phòng tiêm, VNVC tuân thủ đúng nguyên tắc thực hành tiêm chủng “đúng loại vắc xin - đúng đường tiêm - đúng liều lượng sử dụng”. Điều dưỡng trước khi tiêm chủng sẽ đối chiếu thông tin người tiêm, công bố, mời Khách hàng cùng giám sát thông tin, hạn sử dụng, tính toàn vẹn, cảm quan trên vỏ hộp, lọ vắc xin. Quá trình này có sự chứng kiến của ít nhất 3 bên gồm điều dưỡng thực hiện tiêm chủng, điều dưỡng hỗ trợ tiêm chủng, Khách hàng và người nhà.

Sau tiêm chủng, Khách hàng ở lại trung tâm tiêm chủng VNVC trong vòng 30 phút. Điều dưỡng viên sẽ kiểm tra vết tiêm, nhiệt độ và tình trạng sức khỏe của Khách hàng trước khi ra về, đồng thời dặn dò cung cấp các tài liệu cần thiết cho Khách hàng tiếp tục theo dõi phản ứng tiêm chủng tại nhà trong 72 giờ tiếp theo. VNVC còn hỗ trợ tư vấn sức khỏe, cách xử trí phản ứng sau tiêm mọi lúc mọi nơi qua hệ thống tổng đài 028 7102 6595, fanpage hoạt động 24/7.

Vacxin 6 trong 1 là một trong những loại vắc xin đầu đời, vô cùng cần thiết cho mỗi đứa trẻ, bảo vệ trẻ trước nguy cơ mắc 6 căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống và tương lai; mang lại cho trẻ một khởi đầu vững chắc, sức khỏe vượt trội để vươn đến thành công. Để được tư vấn và đặt lịch tiêm phòng vắc xin 6 trong 1 cho trẻ, Quý phụ huynh xin vui lòng liên hệ tổng đài 028 7102 6595 hoặc qua fanpage trungtamtiemchungvnvc để được hỗ trợ.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/vacxin-6in1-a47423.html