Rối loạn cương dương tạm thời là gì? Có tự khỏi không?

Rối loạn cương dương tạm thời có thể cải thiện khi nam giới có chế độ chăm sóc phù hợp. Tuy nhiên, bệnh khi không được điều trị đúng cách có thể tiến triển thành mạn tính, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

rối loạn cương dương tạm thời

Rối loạn cương dương tạm thời là gì?

Rối loạn cương dương tạm thời là một dạng rối loạn cương dương ngắn hạn.(1) Đây là tình trạng nam giới gặp khó khăn trong việc cương cứng dương vật. Dương vật cương không đủ cứng hoặc không khả năng duy trì sự cương cứng nhằm tiến hành thỏa mãn hoạt động tình dục. Tuy nhiên, rối loạn này chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn, không phải vĩnh viễn và thường tự khỏi.

rối loạn cương dương tạm thời là gì

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương tạm thời

Có nhiều nguyên nhân gây rối loạn cương dương ngắn hạn. Tình trạng rối loạn chức năng tình dục này được phân theo sinh lý và tâm lý. Thông thường sẽ có nhiều nguyên nhân chồng chéo gây bệnh ở một người.

Khác với rối loạn cương dương mạn tính (chủ yếu ảnh hưởng đến người trên 40 tuổi), các dạng rối loạn cương dương ngắn hạn có nguyên nhân và yếu tố nguy cơ riêng biệt. Các dạng ngắn hạn được chia thành 2 nhóm là rối loạn cương dương tình huống (situational erectile dysfunction) và rối loạn cương dương tạm thời (temporary erectile dysfunction).

1. Rối loạn cương dương tình huống

Dạng rối loạn cương dương này chỉ xảy ra trong một số tình huống nhất định. Nguyên nhân thường do tâm lý như cảm giác tội lỗi, trầm cảm, mệt mỏi, căng thẳng, lo lắng về hiệu suất (sợ hãi hoặc lo lắng liên quan đến hoạt động tình dục), các vấn đề trong mối quan hệ hoặc tiền sử chấn thương tình dục.

rối loạn cương dương tình huống

Người bệnh thường quan hệ tình dục trong nỗi sợ không thể “lên đỉnh”. Trong một vài trường hợp, cuộc giao hợp có thể tạo ra những cảm xúc bất ngờ, làm giảm kích thích tình dục ở nam giới. Tuy nhiên, cũng có trường hợp nam giới không hiểu vì sao mình lại gặp khó khăn trong việc cương cứng.

Các triệu chứng của rối loạn cương dương tình huống có xu hướng xuất hiện thất thường. Ngoài ra, người thường xuyên làm việc quá sức, có lối sống căng thẳng hoặc sử dụng ma túy, rượu có thể đối mặt với dạng rối loạn chức năng tình dục này rất cao.

Bài viết liên quan: Rối loạn cương dương có con được không?

2. Rối loạn cương dương tạm thời

Rối loạn cương dương tạm thời khó xác định hơn rối loạn cương dương tình huống. Tuy nhiên, đây là dạng rối loạn chức năng tình dục có khả năng cải thiện khi nam giới thay đổi trong lối sống. (2)

Có nhiều yếu tố nguy cơ trong lối sống có thể gây rối loạn cương dương tạm thời. Một số trường hợp có thể bị giảm lưu lượng máu đến dương vật hoặc mắc các vấn đề hưởng đến sự co bóp của các cơ hoặc mô cần thiết để đạt được sự cương cứng. Tình trạng giảm mức độ testosterone hoặc phân tử oxit nitric giúp dương vật cương cứng cũng có thể gây rối loạn cương dương tạm thời.

Nguyên nhân phổ biến gây rối loạn cương dương tạm thời gồm:

Bằng cách thay đổi lối sống tích cực, người bệnh rối loạn cương dương tạm thời, đặc biệt người trẻ tuổi (không có vấn đề tim mạch nghiêm trọng), có thể cải thiện tình trạng này. Dương vật có thể cương cứng bình thường trở lại.

Triệu chứng rối loạn cương tạm thời

Các triệu chứng của rối loạn cương dương tạm thời sẽ tương tự rối loạn cương dương thông thường. Đây là tình trạng người bệnh không có khả năng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng kéo dài đủ lâu để giao hợp hoặc đạt được cực khoái.

triệu chứng rối loạn cương dương tạm thời

Ước tính khoảng 43% nam giới sẽ có vấn đề trong việc cương cứng vào bất kỳ thời điểm nào trong đời. Theo các chuyên gia, việc không có hoặc duy trì sự cương cứng trong khoảng 20% ​​thời gian quan hệ tình dục không phải là vấn đề đáng lo ngại. Chỉ khi tình trạng này xảy ra hơn 50% thời gian giao hợp, nam giới mới nên cân nhắc đến gặp bác sĩ. (Nguồn)

Rối loạn cương dương tạm thời có xu hướng xảy ra đột ngột và/hoặc ảnh hưởng đến các nhóm đối tượng ít có nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như người trẻ tuổi. Các triệu chứng có thể diễn ra thất thường hoặc dai dẳng tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh.

Rối loạn cương dương tạm thời có tự khỏi không?

Người bệnh rối loạn cương dương tạm thời có thể tự khỏi chỉ khi đã điều chỉnh lối sống, chế độ dinh dưỡng và có nền tảng sức khỏe tốt. Để đạt được điều này, người bệnh phải kiên trì và kỷ luật với bản thân. Nam giới cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân và tình trạng bệnh thông qua việc thăm khám, qua đó sớm có hướng xử lý, cải thiện bệnh.

Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung các thực phẩm hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương. Tuy nhiên, nếu trì hoãn điều trị hoặc chữa trị không đúng cách, rối loạn cương dương tạm thời có thể tiến triển, trở thành mạn tính, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

Rối loạn cương dương có thể gây ảnh hưởng sức khỏe như:

Bài viết liên quan: Rối loạn cương dương nên ăn gì, kiêng gì? 10 loại thực phẩm tốt nhất

Chẩn đoán rối loạn cương dương tạm thời

1. Khai thác bệnh sử

Việc khai thác bệnh sử giúp bác sĩ hiểu rõ bản chất, trình tự thời gian, mức độ nghiêm trọng của tình trạng rối loạn cương dương. Từ đó, bác sĩ có thể xác định các yếu tố tâm lý tình dục, nguyên nhân thực thể, giúp xác định sự mong đợi của người bệnh.

2. Kiểm tra chức năng cương dương

Bác sĩ kiểm tra người bệnh có còn khả năng cương dương vật vào ban đêm hoặc buổi sáng không. Điều này rất quan trọng vì được xem như khả năng đạt được cương dương trong những hoàn cảnh khác nhau.

3. Bộ câu hỏi đánh giá

Người bệnh được yêu cầu trả lời 15 câu hỏi trong bảng câu hỏi Chỉ số quốc tế chức năng cương dương vật (the International Index of Erectile Function - IIEF), cụ thể: (3)

4. Đánh giá mức độ rối loạn cương dương

5. Thăm khám thực thể

5.1 Khám lâm sàng

5.1.1 Kiểm tra bộ phận sinh dục:

5.1.2 Kiểm tra các đặc điểm giới tính phụ:

5.2 Cận lâm sàng

Cách khắc phục tình trạng cương dương tạm thời

Việc điều trị rối loạn cương dương tạm thời phụ thuộc vào nguyên nhân. Đối với rối loạn cương dương tình huống, người bệnh cần tập trung nhiều hơn vào trị liệu tâm lý. Nếu triệu chứng dai dẳng, người bệnh nên tập trung vào việc thay đổi lối sống.

Các lựa chọn điều trị rối loạn cương dương bao gồm: (4)

cách khắc phục rối loạn cương dương tạm thời

Trung tâm Tiết niệu Thận học, Khoa Nam học - Tiết niệu của Hệ thống BVĐK Tâm Anh quy tụ đội ngũ các chuyên gia đầu ngành, Nội khoa và Ngoại khoa, giỏi chuyên môn, tận tâm.

Nhà giáo nhân dân GS.TS.BS Trần Quán Anh, Thầy thuốc ưu tú PGS.TS.BS Vũ Lê Chuyên là những cây đại thụ trong ngành Tiết niệu Thận học Việt Nam. Cùng với các tên tuổi Thầy thuốc ưu tú TS.BS Nguyễn Thế Trường Thầy thuốc ưu tú BS.CKII Tạ Phương Dung, TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, TS.BS Từ Thành Trí Dũng, ThS.BS.CKI Nguyễn Đức Nhuận, BS.CKII Nguyễn Lê Tuyên, ThS.BS Nguyễn Tân Cương, BS.CKII Đinh Cẩm Tú, BS.CKII Ngô Đồng Dũng, BS.CKII Võ Thị Kim Thanh ThS.BS Tạ Ngọc Thạch, BS.CKI Phan Trường Nam…

Các chuyên gia, bác sĩ của Trung tâm luôn tự tin làm chủ những kỹ thuật mới nhất, phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý về thận, đường tiết niệu, giúp người bệnh rút ngắn thời gian nằm viện, hạn chế nguy cơ tái phát, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại hàng đầu trong nước và khu vực; Phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế; Cùng với khu nội trú và dịch vụ cao cấp 5 sao… Trung tâm Tiết niệu Thận học nổi bật với các dịch vụ thăm khám, tầm soát và điều trị tất cả các bệnh lý đường tiết niệu. Từ các thường gặp cho đến các cuộc đại phẫu thuật kỹ thuật cao.

Có thể kể đến phẫu thuật nội soi sỏi thận, ghép thận, cắt bướu bảo tồn nhu mô thận; cắt thận tận gốc; cắt tuyến tiền liệt tận gốc; cắt toàn bộ bàng quang tạo hình bàng quang bằng ruột non; cắt tuyến thượng thận; tạo hình các dị tật đường tiết niệu… Chẩn đoán - điều trị nội khoa và ngoại khoa tất cả các bệnh lý.

Để đặt lịch khám và điều trị với các chuyên gia đầu ngành tại Trung tâm Tiết niệu Thận học, Khoa Nam học - Tiết niệu Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, quý khách có thể đặt hẹn trực tuyến qua các cách sau đây:

Rối loạn cương dương tạm thời là tình trạng không quá nguy hiểm. Điều quan trọng là bạn nên đi đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị phù hợp. Đồng thời, người bệnh nên thay đổi lối sống, chú trọng hơn trong chế độ cách ăn uống, sinh hoạt để đặt hiệu quả điều trị cao nhất.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/roi-loan-cuong-duong-co-chua-duoc-khong-a47330.html