Căng da mặt

Khi bàn về nhan sắc của người phụ nữ, người xưa có câu “nhất da nhì dáng”. Thật vậy làn da và vóc dáng là hai yếu tố rất quan trọng quyết định sự quyến rũ của người phụ nữ. Chính vì điều này, nhiều người đã luôn cố gắng gìn giữ nét đẹp của mình bằng chế độ dinh dưỡng, tập luyện và chăm sóc da đúng cách. Nhưng dù có làm thế nào đi nữa chúng ta vẫn không thể ngăn chặn được tiến trình lão hoá. Theo thời gian, làn da và vóc dáng dần thay đổi và con người sẽ trở nên già nua đi. Vậy làm sao để lưu lại nét thanh xuân trên khuôn mặt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem các bác sĩ sẽ “trẻ hoá” khuôn mặt như thế nào với kỹ thuật căng da mặt.

Phẫu thuật căng da mặt là gì?

Căng da mặt là một phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ nhằm cải thiện những dấu hiệu lão hoá ở khuôn mặt và cổ được chỉ định trong những trường hợp như

- Chảy xệ vùng giữa mặt

- Những rãnh sâu dưới mí mắt dưới

- Nếp mũi má sâu

- Da mặt bị chùng do mỡ bị sa xuống hoặc tiêu mất.

- Má bị xệ do mất sức căng da ở vùng mặt

- Tình trạng cằm đôi do da lỏng lẽo, tích tụ mỡ quá mức ở vùng góc hàm và dưới cằm.

Song song với căng da mặt, quá trình trẻ hoá sẽ tiến hành phẫu thuật nâng trán (brow lift) hoặc treo cung mày nhằm chỉnh lại phần trán bị chảy xệ hoặc có nhiều nếp nhăn. Phẫu thuật vùng mi mắt cũng sẽ được thực hiện nếu mắt bị lão hoá, có nhiều nếp chân chim.

Phẫu thuật căng da mặt không làm gì?

Phẫu thuật căng da mặt làm trẻ hoá khuôn mặt chứ không thay đổi những nét cơ bản và không thể trì hoãn hay ngăn chặn quá trình lão hoá.

Hiện nay, có khá nhiều cách làm trẻ hoá mà không cần phẫu thuật. như dùng Botox, chất làm đầy (Filler). Tuy nhiên những phương pháp này chỉ mang tính tạm thời và không mang lại hiệu quả tối ưu như phẫu thuật căng da mặt.

Những điều cần biết trước khi tiến hành phẫu thuật:

Mặc dù là một phẫu thuật có thể thực hiện tại phòng mổ của trung tâm thẩm mỹ nhưng khách hang vẫn cần được làm các xét nghiệm tiền phẫu và kiểm tra sức khoẻ tổng quát trước khi tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ có thể từ chối hoặc trì hoãn thời gian phẫu thuật trong trường hợp khách hàng không đủ sức khoẻ hoặc cần phải điều trị ổn định các bệnh mãn tính trước khi tiến hành phẫu thuật.

Để bảm đảm an toàn, trong quá trình trao đổi, khách hàng cần cung cấp cho bác sĩ thật chi tiết về tình trạng sức khoẻ bản thân như các bệnh lý đã từng mắc hoặc đang điều trị; thuốc, vitamin và các thực phẩm chức năng đang dùng, những bất thường về khoẻ mang tính chất gia đình …

Chúng ta, ai cũng biết rằng căng da mặt là một phương pháp làm trẻ hoá khuôn mặt và đặt rất nhiều kỳ vọng về hiệu quả mà phẫu thuật này đem lại nhưng lại quên mất rằng, tương tự như các phẫu thuật khác trong y khoa, căng da mặt luôn tiềm ẩn những nguy cơ như chảy máu, nhiễm trùng, huyết khối tĩnh mạch, biến chứng tim phổi,tổn thương dây thần kinh mặt, lành thương kém, mất da, mất tóc tãm thời hoặc vĩnh viễn nơi rạch, thay đổi cảm giác vùng mặt, đau hoặc sưng kéo dài, sẹo xấu, thay đổi màu sắc da… Thời gian gần đây, một số bác sĩ thường sử dụng keo sinh học (fibrin) để gắn kết da với mục đích giảm sung bầm máu và đạt được tính thẩm mỹ sau phẫu thuật. Tuy nhiên đây là một sản phẩm được tạo ra từ máu nên nếu kiểm tra và xử lý không cẩn thận sẽ có khả năng gây lây nhiễm HIV, giang mai, viêm gan siêu vi cho người sử dụng. Chính vì thế khi có dự định căng da mặt, hãy lựa chọn những bác sĩ uy tín làm việc tại những trung tâm thẩm mỹ hoặc bệnh viện có trang thiết bị hiện đại được xử lý tiệt trùng theo đúng tiêu chuẩn và chỉ quyết định phẫu thuật sau khi đã hiểu rõ toàn bộ quy trình phẫu thuật căng da mặt cũng như những nguy cơ và biến chứng có thể xảy ra trong và sau phẫu thuật.

Các bước của quy trình căng da mặt:

Sau khi đã trao đổi, cung cấp mọi thông tin cần thiết và phẫu thuật căng da mặt, chụp hình trước phẫu thuật và kiểm tra sức khoẻ tổng quát, khách hàng sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể những vấn đề cần chuẩn bị trước phẫu thuật như nghỉ ngơi, dùng hay ngừng sử dụng thuốc trước phẫu thuật… Khách hang sẽ được đưa và phòng mổ và tiến hành phẫu thuật sau khi bác sĩ gây mê đánh giá có khả năng trải qua cuộc mổ. Tại phòng mổ, quy trình phẫu thuật căng da gồm:

Tuỳ theo từng trường hợp ,bác sĩ sẽ quyết định phương pháp vô cảm phù hợp như dung thuốc an thần đường tĩnh mạch hoặc gây mê vô cảm toàn thân. Vì vậy để bảo đảm an toàn, khách hang thường được khuyên nhịn ăn uống hoàn toàn 6-8 tiếng trước khi vào phòng mổ.

Tuỳ theo mức độ lão hoá, phẫu thuật viên sẽ căn nhắc đường rạch da phù hợp. Đường rạch da truyền thống thường bắt đầu trong chân tóc ở vùng thái dương, đi xuống dưới vòng qua tai và kết thúc ở phía thấp của vùng da đầu. Mỡ có thể được cắt tỉa hoặc tái phân bố ở vùng mặt, dưới hàm dưới và cổ, còn mô dưới da được định vị lại và lớp sâu hơn của da và cơ cũng thường được nâng lên. Da sẽ được kéo phủ lên những phần đã được chỉnh sửa đó và da thừa sẽ được cắt bỏ.

Đường rạch thứ hai dưới cằm có thể sẽ cần thiết nhằm chỉnh lại vùng cằm đã lão hóa.

Đường rạch ngắn: Một phương pháp thay thế căng da mặt truyền thống sử dụng đường rạch ngắn hơn ở vùng thái dương, vòng qua tai và có thể nằm trong mi mắt dưới và dưới môi trên

Căng da cổ: Chảy xệ vùng hàm dưới, da cổ lỏng lẻo và mỡ tích tụ dưới cằm có thể được chỉnh sửa bằng phương pháp căng da cổ. Đường rạch căng da cổ thường bắt đầu trước thùy tai và bọc vòng sau tai kết thúc ở vùng thấp của da đầu.

Đối với nam giới, đường rạch được tính toán nằm trong đường râu quai nón. Trong mọi trường hợp, được đặt nằm trùng các nếp da tự nhiên để che sẹo.

Để nâng cao hiệu quả của phẫu thuật căng da mặt, có thể thực hiện them một trong các phương pháp như cấy ghép hoặc chuyển mỡ vùng mặt (Implants);làm đầy những chỗ lõm để tái tạo đường nét cấu trúc khuôn mặt; kĩ thuật tái tạo bề mặt để cải thiện sức căng và sắc da; loại bỏ nếp nhăn bằng cách tiêm mỡ hoặc chất làm đầy.

Đóng vết mổ bằng chỉ hoặc các loại băng dán da. Đường rạch da sau khi đóng vết mổ sẽ ẩn vào trong đường chân tóc và trong những đường nét tự nhiên của mặt và tai.

Một vài ngày sau phẫu thuật, vùng mặt có thể sẽ xuất hiện những vết sung nền và bầm máu nhưng thường sẽ giảm dần và biết mất sau một vài tuần. Hiệu quả của phẫu thuật sẽ có rõ ràng hơn sau khi tình trạng sưng bầm biến mất. Lúc này khuôn mặt trở nên săn chắc và trẻ trung hơn. Khách hàng sẽ sớm quay trở lại với sinh hoạt hàng ngày và tự tin hơn khi giao tiếp.

Những điều cần lưu ý sau phẫu thuật căng da mặt:

Ngay sau khi phẫu thuật, để giảm sưng nề phẫu thuật viên sẽ dùng băng thun quấn quanh mặt. Đôi khi một vài ống nhỏ sẽ được lưu lại ở vết mổ trong 1-2 ngày để dẫn lưu dịch và máu bầm.

Mặt sẽ sưng nề nhiều trong những ngày đầu sau đó sẽ giảm dần và hết hẳn sau một vài tuần.

Để nhanh chóng hồi phục và hạn chế những biến chứng không mong muốn như chảy máu, nhiễm trùng, sẹo xấu… khách hàng cần sử dụng thuốc theo chỉ định và tuân thủ theo chế độ ăn uống, sinh hoạt mà bác sĩ đã hướng dẫn. Sự lành thương của vết mổ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu bị ma sát hay tác động mạnh vì vậy cần hạn chế mặc áo chui đầu trong 1-2 tuần đầu sau phẫu thuật.

Căng da mặt + cổ, hút mỡ + tạo hình cằm

Trước Sau Trước Sau

Căng da trán

Trước Sau Trước Sau

Độn thái dương với hút mỡ tạo hình cằm

Trước Sau Trước Sau

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/phong-kham-bac-si-bui-chi-thuong-a44211.html