Biên nhận là gì? (cập nhật 2024)

Giấy biên nhận tiền rất quan trọng không những trong nghiệp vụ kế toán mà còn trong cuộc sống thường nhật. Khi thanh toán bằng tiền mặt (đối với bất kỳ số lượng tiền lớn nhỏ) giấy biên nhận là bằng chứng duy nhất của bạn về giao dịch mua hàng hoặc trả tiền được phát sinh. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật ACC xin gửi tới quý khách hàng thông tin về Biên nhận là gì? (cập nhật 2022). Mời khách hàng cùng theo dõi.

cắt giảm lương

1. Biên nhận là gì?

Biên lai là một chứng từ xác nhận rằng một người đã nhận tiền hoặc tài sản được thanh toán sau khi bán hoặc chuyển giao hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ khác. Tất cả các biên lai phải có ngày mua hàng trên đó.

2. Tầm quan trọng của biên nhận

Giả sử bạn đến một cửa hàng bán thiết bị điện tử và mua một chiếc ti vi hoặc một thiết bị điện tử có giá trị lớn và bạn phải trả tiền cho thiết bị bạn vừa mua. Khi đó, giấy biên nhận tiền là bằng chứng cho việc mua hàng của bạn. Giấy biên nhận rất cần thiết cho việc bảo hành, trả lại hàng hóa,….

Tương tự đối với một doanh nghiệp, giả sử bạn (hoặc một công ty) thanh toán hóa đơn bằng tiền mặt và bạn sẽ nhận một giấy biên nhận tiền. Giả sử trong một vài tháng tới, nhà cung cấp phát hiện một số sai sót trên sổ sách và muốn kiểm tra lại giấy biên nhận tiền của bạn cho giao dịch đó. Khi đó, giấy biên nhận là bằng chứng cho việc bạn đã trả tiền, nếu thiếu nó bạn đôi khi sẽ bị coi là không có sự đảm bảo cho việc bạn đã thanh toán cho ai đó.

3. Ý nghĩa của giấy biên nhận

Với tính chất đặc thù riêng biệt, giấy biên nhận không chỉ có ý nghĩa trong giao dịch tài chính thực tế. Mà còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong nghiệp vụ kế toán. Đây được xem là bằng chứng để cho thấy sự ra vào của dòng tiền của một giao dịch. Kế toán dựa vào đó để nắm bắt được một phần dòng tiền của doanh nghiệp.

Ở những trường hợp khác nhau thì giấy biên nhận sẽ mang một ý nghĩa riêng của nó. Trong trường hợp bạn thực hiện giao dịch mua bán một sản phẩm nào đó. Mà bản thân mặt hàng ấy không có phiếu bảo hành kèm theo, thì mẫu giấy này sẽ có giá trị như phiếu bảo hành.

4. Một số lưu ý khi viết giấy biên nhận

Mẫu giấy được sử dụng nhiều trong công việc cũng như quá trình trao đổi mua bán. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể soạn thảo ra được một mẫu giấy biên nhận tiền chuẩn xác về cả nội dung lẫn hình thức. Sau đây sẽ là những lưu ý giúp các bạn có thể tạo ra được một mẫu giấy biên nhận chuẩn sử dụng trong nhiều trường hợp.

- Phần mở đầu của mẫu giấy sẽ không thể thiếu quốc hiệu và tiêu ngữ. Đặc biệt, phần này cần đảm bảo tuân thủ đúng với quy định về soạn thảo văn bản hành chính. Phần tiêu ngữ bao giờ cũng được viết to hơn phần quốc hiệu một cỡ chữ, được bôi đậm và căn giữa. Còn phần quốc hiệu được viết bằng chữ in hoa, bôi đậm và căn giữa.

- Phần tên của mẫu giấy cần ghi rõ ràng: MẪU GIẤY BIÊN NHẬN, in hoa, căn giữa.

- Ngày tháng năm sinh, địa điểm làm biên bản cần được ghi rõ ràng.

- Phần thông tin giữa bên giao tiền và bên nhận tiền cần phải ghi rõ ràng tên người giao và tên người nhận. Các chứng minh nhân dân của hai bên, nơi cấp, ngày cấp, địa chỉ, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện nay…

- Một trong những phần rất quan trọng là số tiền giao nhận cần phải được ghi một cách cụ thể bằng cả số và chữ. Để tránh các trường hợp có kẻ gian thêm hoặc bớt chữ số.

- Phần thỏa thuận, cam kết của cả hai bên cần được ghi đầy đủ người nhận sở hữu số tiền mặt hay hiện vật.

- Chữ ký của bên giao tiền và bên nhận tiền, có đóng dấu.

5. Giới thiệu dịch vụ pháp lý của Công ty Luật ACC

Đến với ACC chúng tôi, Quý khách sẽ được cung cấp những dịch vụ tư vấn tốt nhất với đội ngũ Luật sư dày dặn kinh nghiệm cùng với chuyên viên pháp lý luôn có mặt trên 63 tỉnh/thành phố đã và đang thực hiện dịch vụ tư vấn pháp lý.

>>>Tại ACC cũng cung cấp Công văn 1379/BHXH-BT, mời bạn đọc tham khảo!!

Trên đây là toàn bộ thông tin tư vấn của Công ty Luật ACC liên quan đến Biên nhận là gì? (cập nhật 2022). Còn bất cứ thắc mắc gì quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua tổng đài tư vấn hoặc gửi thư về các thông tin dưới đây. Chúng tôi hy vọng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý khách hàng trên cả nước để chúng tôi ngày một chuyên nghiệp hơn:

Hotline: 1900.3330

Zalo: 0846967979

Gmail: [email protected]

Website: accgroup.vn

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/so-bien-nhan-la-gi-a44106.html