Tập tabata là gì? Bài tập tabata giảm mỡ toàn thân hiệu quả

Bài tập Tabata là phương pháp luyện tập có nguồn gốc từ Nhật Bản với khả năng làm giảm mỡ thừa một cách nhanh chóng ngay tại nhà.

TẬP TABATA LÀ GÌ?

Tabata là một bài tập HIIT cường độ cao ngắt quãng, nhằm nhận lại được nhiều lợi ích nhất trong một khoảng thời gian ngắn.

Tabata được phát triển bởi Tiến sĩ Izumi Tabata vào năm 1996. Tabata có cường độ tập cao hơn và có thời gian phục hồi ngắn hơn HIIT truyền thống.

Thông thường, bạn thực hiện bài tập Tabata trong 20 phút, nhưng nếu là người mới bạn nên làm quen dần với thời gian tập luyện cho mỗi buổi là thấp hơn.

Tập tabata
Tập tabata

Tin liên quan:

>> HIIT và Tabata khác nhau như thế nào? Bài tập nào tốt hơn?

>> Bài tập Tabata và Cardio khác nhau như thế nào?

TẬP TABATA CÓ TÁC DỤNG GÌ?

1. Tăng cường trao đổi chất

Mỗi phút tập tabata sẽ giúp tăng cường trao đổi chất lên gấp đôi, đốt cháy calo và giảm mỡ thừa hiệu quả sau mỗi buổi tập.

Trong vòng 4 phút thực hiện tabata bạn đã có thể đốt cháy từ 300 - 360 calo. Hiệu quả hơn cả 1 giờ bạn bạn đạp xe.

2. Tiết kiệm thời gian

Chỉ cần bỏ ra 20 phút/ngày, tập luyện tabata vào 4 buổi trong 1 tuần là bạn đã có thể đốt mỡ hiệu quả ngang với tập luyện những bài tập cường độ thấp trong khoảng thời gian dài với lịch tập dày đặc hơn.

3. Tăng cường mức độ thể dục hiếu khí và kỵ khí

Nghiên cứu của tiến sĩ Izumi Tabata và cộng sự đã chỉ ra rằng, nhóm tập luyện Tabata trong 6 tuần cho thấy khả năng hiếu khí (khả năng tiêu thụ oxy) được cải thiện lên tới 14% và khả năng kỵ khí tăng lên 28% so với nhóm tập luyện theo Liss Cardio.

Tập tabata
Tác dụng của tabata

Thêm vào đó, Tabata cũng cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc cải thiện sức bền, giảm thiểu mệt mỏi. Cũng như duy trì và phát triển cơ bắp cùng mật độ xương khớp.

4. Tăng khối lượng cơ nạc

Khác với các bài tập cường độ thấp và kéo dài, Tập tabata sẽ không phải gặp tình trạng bị mất cơ. Trái lại, tập luyện ở cường độ cao sẽ tối đa hóa hoạt động của cơ bắp, kích thích cơ thể phát triển thêm các mô cơ mới.

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo một nhỏ Nghiên cứu năm 2013, những người tham gia nghiên cứu đã thực hiện một buổi Tabata kéo dài 20 phút bao gồm các bài tập thể dục trọng lượng cơ thể và plyometric, đã cải thiện được sức bền tim mạch của họ.

Ngoài ra, họ đã đốt cháy nhiều calo hơn so với tỷ lệ thông thường khi tập thể dục bình thường.

TẬP TABATA BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

Chuyên gia y tế có khuyến khích người lớn tham gia 150 phút hoạt động thể chất aerobic cường độ trung bình mỗi tuần, chẳng hạn như đi bộ nhanh hoặc chơi quần vợt.

Hoặc 75 phút/tuần cho hoạt động thể chất cường độ cao như tabata hay hiit.

BÀI TẬP TABATA GIẢM MỠ TOÀN THÂN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Dưới đây là các bài tập tabata giảm mỡ toàn thân. Đối với mỗi bài tập, bạn thực hiện trong vòng 4 phút. Với 8 hiệp lặp đi lặp lại, mỗi hiệp trong vòng 20 giây tập gắng sức, sau đó là 10 giây nghỉ ngơi.

1. Burpee

Cách đơn giản nhất để mô tả về một burpee là nghĩ về nó như một động tác chống đẩy, sau đó là nhảy squat.

Tập tabata
Bài tập tabata - Burpee

2. Squat

Squat được biết đến với tên gọi là body weight squat hoặc air squat, kiểu squat cơ bản nhất chỉ sử dụng trọng lượng cơ thể của bạn để kháng cự.

Tập tabata
Bài tập tabata - Squat

Để thực hiện một động tác squat cơ bản:

3. Mountain climbers

Mountain climbers kích hoạt toàn bộ cơ thể của bạn. Đây là một bài tập thực sự hiệu quả với một loạt các bài tập tim mạch . Đảm bảo giữ cho cổ tay, cánh tay và vai của bạn xếp chồng lên nhau trong suốt bài tập.

Tập tabata
Bài tập tabata - Mountain climbers

4. Pushups

Chống đẩy Push up là một động tác đơn giản và hiệu quả về trọng lượng cơ thể có thể giúp tăng sức mạnh cho phần trên cơ thể và phần lõi của bạn. Bài tập này hoạt động cơ ngực ở ngực và cơ tam đầu. Đây là các cơ ở phía sau của cánh tay trên của bạn.

Tập tabata
Bài tập tabata - Push up

5. Crunches

Nghiệm pháp tiêu chuẩn được thực hiện trên sàn nhà. Để thoải mái hơn, bạn có thể tập trên thảm tập thể dục hoặc yoga.

Tập tabata
Bài tập tabata Crunches

Để thực hiện một crunch:

6. Reverse lunges

Lunges là một bài tập chức năng hoạt động nhiều cơ ở hông, đầu gối và khớp mắt cá chân cùng một lúc. Chúng cũng thách thức sự ổn định cốt lõi trong các mô hình chuyển động đơn phương.

Tập tabata
Bài tập tabata - Lunges

LỊCH TẬP TABATA GIẢM MỠ TOÀN THÂN TRONG 7 NGÀY

Sắp xếp một lịch tập luyện hợp lý cân bằng giữa tập luyện và nghỉ ngơi. Với người mới, hãy bắt đầu từ 2 - 3 buổi/tuần. Sau đó có thể nâng lên 4 buổi/tuần nhưng không thực hiện trong 2 ngày liên tiếp.

MỘT SỐ LƯU Ý KHI TẬP TABATA

APP TẬP TABATA

Dưới đây là các ứng dụng tốt nhất và hữu ích nhất để tính thời gian cho các bài tập Tabata

1. Quick 4 Minute Workout

Đây là một ứng dụng tập Tabata phổ biến. Thời gian tập luyện trải qua 8 hiệp, trong 20 phút tập cường độ cao, sau đó là 10 giây nghỉ ngơi. Thiết kế đơn giản, đầy màu sắc giúp Quick 4 Minute Workout dễ sử dụng và là lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu.

Tập tabata
App tập tabata

Ngoài ra còn có các giao dịch mua trong ứng dụng dành cho những người muốn có các tính năng bổ sung, chẳng hạn như video bài tập HD có huấn luyện viên cá nhân và tín hiệu giọng nói để hướng dẫn bạn thực hiện các bài tập.

2. Seconds Pro Interval Timer

Thiết kế đầy màu sắc của Seconds Pro và chức năng đếm thời gian giúp bạn dễ dàng theo dõi những giây còn lại ở giữa quá trình tập luyện của mình. Nó bao gồm các mẫu hẹn giờ cho Tabata và HIIT.

Tập tabata
App tập tabata

Bạn cũng có thể tùy chỉnh bộ hẹn giờ và phối hợp âm nhạc của mình với quá trình tập luyện. Seconds Pro sẽ cho bạn biết bài tập nào sẽ đến tiếp theo, bạn chỉ việc tập trung toàn bộ vào nhịp thở và các động tác.

3. Tabata Trainer

Tabata Trainer đi kèm với các bài tập Tabata truyền thống được tải sẵn hoặc bạn có thể tạo bài tập của riêng mình. Thiết kế của ứng dụng đầy màu sắc với màn hình lớn giúp xem và điều hướng dễ dàng.

Tập tabata
App tập tabata

Bạn cũng có thể chạy một ứng dụng âm nhạc trong khi sử dụng Tabata Trainer.

NHỮNG AI NÊN TẬP TABATA

MỘT SỐ LỖI SAI THƯỜNG GẶP KHI TẬP TABATA

Tập tabata
Một số lỗi thường gặp khi tập tabata

Đây được coi là lỗi phổ biến nhất bởi Tabata đòi hỏi bạn phải đẩy cường độ luyện tập lên mức nhịp tim cao tối đa. Để tránh tình trạng này, bạn có thể thử sử dụng các loại đồng hồ thông minh có chức năng đo nhịp tim để tiện cho việc theo dõi.

Với Tabata, bạn chỉ được nghỉ tối đa là 10 giây để nhịp tim giảm nhưng không tụt xuống mức quá thấp dẫn đến giảm hiệu quả đốt mỡ và calo. Chính vì vậy, hãy căn đúng thời gian để tập.

Đây là hiểu nhầm khá phổ biến trên các trang mạng hiện nay khi cho rằng bài tập Tabata chỉ tốn 4 phút tập. Trên thực tế, 4 phút chỉ là thời gian cho một động tác.

Một chương trình tập Tabata thường có từ 4-5 động tác với thời gian 15 - 20 phút .

CÁC BÀI TẬP CƯỜNG ĐỘ CAO KHÁC

Tập tabata
Amrap
Tập tabata
CrossFit
Tập tabata
P90X
Tập tabata
Insanity workout

Trên đây là toàn bộ kiến thức về phương pháp tập luyện cũng như các bài tập tabata giảm mỡ toàn thân hiệu quả. Chúc các bạn sớm đạt được cân nặng như mong muốn.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/4-phut-tabata-giam-mo-bung-hieu-qua-tai-nha-a43794.html