So sánh: Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ?

Trước khi giải đáp thắc mắc “Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ?”, chúng ta sẽ tìm hiểu sơ lược về tầm quan trọng của việc phòng tiêu chảy do virus Rota gây ra.

Bệnh tiêu chảy do virus Rota

Bệnh tiêu chảy Rotavirus là bệnh nhiễm trùng đường ruột do virus Rota gây ra. Virus Rota là một loại virus dạng vòng, lây truyền qua đường tiêu hóa, thường là do tiếp xúc với phân của người bị nhiễm bệnh.

So sánh Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ? 1Virus Rota có dạng vòng và thường lây truyền qua đường tiêu hoá

Triệu chứng

Các triệu chứng của bệnh tiêu chảy Rotavirus thường khởi phát đột ngột và có thể bao gồm:

Trong một số trường hợp, bệnh tiêu chảy Rotavirus có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng, có thể gây tử vong.

Dấu hiệu của tiêu chảy Rotavirus thường bắt đầu xuất hiện từ 2 đến 3 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Nôn xuất hiện trước khi bắt đầu tiêu chảy khoảng 6 - 12 giờ. Tình trạng tiêu chảy thường kéo dài từ 3 đến 9 ngày, tùy thuộc vào thể trạng của trẻ.

Ai có nguy cơ bị bệnh tiêu chảy Rotavirus?

Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao bị bệnh tiêu chảy Rotavirus. Tỷ lệ tử vong hàng năm ở trẻ em có liên quan đến virus Rota lên đến 4 - 8% trên tổng số trẻ dưới 5 tuổi tử vong vì tất cả nguyên nhân. Vì vậy, uống vaccine phòng ngừa tiêu chảy do Rotavirus là vô cùng quan trọng với sức khỏe của trẻ.

So sánh Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ? 2Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy Rotavirus cao

Tiêu chảy Rotavirus có thể gây ra biến chứng gì?

Tiêu chảy Rotavirus có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi. Các biến chứng có thể bao gồm:

Cách phòng ngừa bệnh tiêu chảy Rotavirus

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh tiêu chảy Rotavirus là sử dụng vaccine Rota. Vaccine Rota có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tiêu chảy Rotavirus nặng ở trẻ em.

Các biện pháp phòng ngừa khác bao gồm:

Tầm quan trọng của vaccine Rota

Vaccine Rota còn được gọi là vaccine phòng Rotavirus, được sử dụng để phòng ngừa bệnh tiêu chảy do virus Rota gây ra. Vaccine Rota được khuyến cáo cho tất cả trẻ em dưới 5 tuổi. Đây là đối tượng có hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa chưa được hoàn thiện.

Virus Rota gây ra các tổn thương nghiêm trọng cho hệ tiêu hóa, bao gồm tiêu chảy cấp, nôn mửa, sốt, co giật… Đặc biệt là gây mất nước nghiêm trọng dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí gây tử vong ở trẻ.

Trước khi có vaccine Rota, bệnh tiêu chảy Rotavirus là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em dưới 5 tuổi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, vaccine Rota đã giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tiêu chảy Rotavirus xuống 50%. Hầu hết trẻ em được chủng ngừa sẽ được bảo vệ khỏi bệnh Rotavirus. Khoảng 7 trong số 10 trẻ em sẽ được bảo vệ khỏi bệnh Rotavirus ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào.

So sánh Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ? 2Tiêu chảy kéo dài khiến bé mất nước nghiêm trọng, từ đó có thể dẫn đến tử vong

So sánh vaccine Rotarix và Rotateq

Rotarix và Rotateq là hai loại vaccine phòng bệnh tiêu chảy Rotavirus thông dụng nhất hiện nay. Cả hai loại vaccine đều được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh tiêu chảy Rotavirus, nhưng có một số điểm khác biệt cần lưu ý khi lựa chọn loại vaccine phù hợp cho trẻ.

Dưới đây là bảng so sánh sự khác nhau giữa Rotarix và Rotateq:

Vậy Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ?

Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ?

Từ bảng trên, có thể thấy 2 loại vaccine này đều có những ưu điểm riêng biệt và đều được chứng minh an toàn với trẻ. Tuy nhiên, các bé sử dụng Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn còn phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

So sánh Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ? 3Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ là thắc mắc của nhiều người

Và tất nhiên, để có câu trả lời tốt nhất, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn lựa chọn loại vaccine phù hợp cho trẻ. Hiện nay, cả hai loại vaccine này đều đã có mặt tại Trung tâm Tiêm chủng Long Châu. Cha mẹ có thể đưa con đến các chi nhánh của Tiêm chủng Long Châu để được bác sĩ khám sàng lọc và tư vấn loại vaccine phòng Rotavirus tốt nhất cho tình trạng sức khỏe của trẻ.

Trung tâm Tiêm chủng Long Châu tự hào là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ tiêm chủng chất lượng, với vắc xin được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất uy tín trên thế giới. Khi đến tiêm chủng tại Long Châu, khách hàng sẽ được khám sàng lọc bởi bác sĩ, tư vấn gói vắc xin phù hợp, theo dõi trong và sau khi tiêm để đảm bảo an toàn.

Vậy chúng ta đã giải đáp thắc mắc “Rotarix và Rotateq loại nào tốt hơn với trẻ?”. Cả Rotarix và Rotateq đều là những loại vaccine an toàn và hiệu quả trong việc phòng ngừa bệnh tiêu chảy Rotavirus. Cha mẹ nên tham vấn ý kiến bác sĩ để sử dụng vaccine Rotarix hoặc Rotateq cho trẻ càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước khi trẻ được 6 tháng tuổi và tiêm đầy đủ các liều vaccine khác theo lịch trình được khuyến cáo.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/rotarix-a37724.html