Lịch tiêm vắc xin cúm cho người lớn bao nhiêu tiền, ở đâu tốt?

Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trên toàn thế giới mỗi năm có khoảng 1 tỷ ca nhiễm cúm với 3 - 5 triệu ca mắc cúm nặng. Cúm là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu với 650.000 ca, trung bình mỗi phút có một người tử vong do cúm. Cúm không có giới hạn về đối tượng lây nhiễm, bất kỳ ai cũng có nguy cơ nhiễm cúm, kể cả ở người lớn. Tiêm chủng vắc xin cúm cho trẻ em và người lớn hàng năm là biện pháp phòng bệnh hiệu quả, đơn giản và tiết kiệm nhất. Vậy, nên tiêm vắc xin cúm cho người lớn ở đâu? Giá một liều vắc xin cúm bao nhiêu tiền và lịch tiêm ra sao?

Bài viết dưới đây BS.CKI Nguyễn Tiến Đạo - Quản lý Y khoa Vùng TP.HCM, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC sẽ giải đáp chi tiết.

Tiêm vắc xin cúm cho người lớn

Người lớn có nên tiêm vắc xin cúm không?

CÓ, THẬM CHÍ RẤT CẦN THIẾT! Cúm không phân biệt tuổi tác, bất cứ ai cũng có thể lây nhiễm virus cúm và đối mặt với các biến chứng nguy hiểm do cúm gây ra. Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch Bệnh Hoa Kỳ (CDC), có đến 60% bệnh nhân nhập viện do cúm được xác định ở độ tuổi trưởng thành từ 18 - 64.

Theo kết quả báo cáo bệnh truyền nhiễm Canada (CCDR) trong mùa cúm 2003 - 2004, những người lớn trên 65 tuổi là nhóm đối tượng có tỷ lệ tử vong do cúm cao nhất. Ở người mắc bệnh tim mạch, cúm có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim gấp 10 lần, tăng gấp 8 lần nguy cơ đột quỵ, tăng tỷ lệ nhập viện, nguy cơ tử vong và làm giảm sự tự chủ, mất khả năng độc lập trong các hoạt động thể chất hàng ngày dù đã khỏi nhiễm trùng. (1)

Đặc biệt, môi trường làm việc (công sở, phân xưởng, xí nghiệp…) được đánh là nơi có mức độ lây nhiễm cúm cao thứ hai chỉ sau bệnh viện. Khi người lớn mắc cúm, có thể mang virus cúm từ môi trường làm việc về nhà, trở thành nguồn lây cho con trẻ, phụ nữ mang thai, người cao tuổi…, đe dọa nguy cơ bùng phát bệnh dịch trong cộng đồng.

Trẻ em mắc cúm từ người lớn, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn khiến người lớn phải nghỉ việc để chăm sóc trẻ ốm. Theo ước tính, số giờ lao động mất đi do chăm sóc y tế cho trẻ bị cúm lên đến 73 giờ (tương đương hơn 9 ngày làm việc), không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc mà còn ảnh hưởng bất lợi đến tài chính của gia đình.

Cúm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm
Cúm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, làm tăng nguy cơ viêm phổi gấp 100 lần và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim gấp 6 lần

Các loại vắc xin cúm cho người lớn

Hiện nay, Việt Nam đang lưu hành 4 loại vắc xin cúm cho người lớn, bao gồm:

Lịch tiêm vắc xin cúm cho người lớn

Tên vắc xin/Nước sản xuất Ivacflu-S (Việt Nam) Vaxigrip Tetra (Pháp) Influvac Tetra (Hà Lan) GC Flu Quadrivalent (Hàn Quốc) Bản chất Vắc xin bất hoạt Đối tượng Người lớn từ 18 - 60 tuổi Trẻ từ 6 tháng tuổi và người lớn Lịch tiêm Tiêm 1 mũi và tiêm nhắc lại hàng năm. Trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tuổi chưa từng tiêm vắc xin cúm trước đó:

- Mũi 1: Mũi tiêm đầu tiên

- Mũi 2: Cách mũi 1 ít nhất 4 tuần

- Sau đó tiêm nhắc lại 1 mũi hàng năm.

Trẻ dưới 9 tuổi đã từng tiêm ngừa cúm, trẻ từ 9 tuổi và người lớn: Tiêm 1 mũi và tiêm nhắc lại hàng năm.

Tiêm vắc xin cúm cho người lớn có tác dụng bao lâu?

Tác dụng (thời gian duy trì miễn dịch) sau khi tiêm vắc xin cúm có thể khác nhau tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của hệ thống miễn dịch của mỗi người nhưng thường tồn tại 6 - 12 tháng. Virus cúm sở hữu khả năng thay đổi cấu trúc kháng nguyên liên tục thường theo chu kỳ một năm, do đó virus cúm lưu hành trong năm nay có thể không giống với virus cúm lưu hành trong năm ngoái.

Riêng chủng virus cúm A có đến 18H và 11N, các nhà khoa học đã tìm ra được gần 200 phân tuýp Cúm A. Đồng nghĩa với việc, vắc xin cúm vào năm nay chỉ cung cấp khả năng phòng ngừa virus cúm trong năm nay và không có giá trị phòng ngừa cho mùa cúm năm sau. Đó cũng chính là lý do các tổ chức Y tế thế giới như WHO, CDC và Bộ Y tế Việt Nam đều khuyến cáo trẻ em và người lớn nên tiêm phòng vắc xin cúm nhắc lại hàng năm. (3)

Trẻ em và người lớn cần được tiêm nhắc lại cúm
Trẻ em và người lớn cần được tiêm ngừa nhắc lại một mũi vắc xin cúm mỗi năm

Ai nên và không nên tiêm phòng cúm?

Vì cúm không chừa một ai nên bất kỳ trẻ em trên 6 tháng và người lớn cần tiêm ngừa vắc xin cúm, đặc biệt là nhóm đối tượng nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai

1. Đối tường không đủ điều kiện sau khám sàng lọc

Tuy nhiên, những đối tượng sau có thể không được bác sĩ chỉ định tiêm vắc xin cúm sau khi khám sàng lọc:

2. Đối tượng cần chống chỉ định với vắc xin cúm tam giá Ivacflu-S

Tác dụng phụ không mong muốn khi tiêm phòng cúm

Tương tự như tất cả các loại thuốc, đều có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn nhất định sau tiêm, vắc xin cúm cho người lớn cũng có thể gây ra một số phản ứng phụ như:

Những phản ứng phụ này là những phản ứng thông thường, diễn biến ở mức độ nhẹ, tự khỏi sau 1 - 2 ngày mà không cần điều trị và không gây ra bất cứ tình trạng sức khỏe bất lợi nào đối với người tiêm. Ngoài ra, sau tiêm vắc xin cúm có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, sốc phản vệ nhưng cực kỳ hiếm gặp.

Vắc xin cúm an toàn và hiệu quả
Tất cả vắc xin đều an toàn và hiệu quả nên phụ huynh và người tiêm chủng hoàn toàn yên tâm tiêm chủng cho cho trẻ và bản thân

Câu hỏi thường gặp

1. Tiêm phòng cúm vào thời điểm nào trong năm?

Hầu hết các loại thuốc nói chung và vắc xin cúm nói riêng đều không mang đến hiệu quả tức thì mà cần một khoảng thời gian nhất định để hệ thống miễn dịch hoạt động, sinh kháng thể và ghi nhớ miễn dịch. Trung bình mất khoảng 2 - 3 tuần sau tiêm, vắc xin cúm mới mang lại hiệu quả phòng ngừa, tuỳ thuộc vào tình trạng đáp ứng với miễn dịch khác nhau của mỗi cá nhân. Bên cạnh đó, tại Việt Nam cúm lưu hành quanh năm và mỗi năm thường có 2 đỉnh dịch diễn ra mạnh mẽ từ tháng 3 đến tháng 4 và từ tháng 9 đến tháng 10. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm vắc xin cúm vào thời điểm 2 - 3 tuần trước khi đỉnh dịch cúm diễn ra.

2. Đang bị bệnh cúm có thể tiêm phòng cúm không?

KHÔNG! Khi đang bị cúm không nên tiêm phòng cúm mà cần chờ đến khi sức khoẻ ổn định. Khi mắc cúm, hệ miễn dịch của cơ thể rơi vào tình trạng suy yếu, các tế bào miễn dịch được huy động chống lại sự tấn công của virus cúm trong cơ thể, vì vậy khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể thấp, hiệu quả sinh kháng thể không cao, trong nhiều trường hợp hệ miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng do cúm, khi tiêm vắc xin cúm có thể khiến bệnh tình trở nên khó lường hơn.

3. Tiêm phòng cúm có thể bị bệnh cúm không?

CÓ THỂ. Tiêm chủng vắc xin ngừa cúm, kể cả các loại vắc xin khác hoàn toàn không bảo vệ được 100% khỏi nguy cơ lây nhiễm virus và mắc cúm vì hiệu quả bảo vệ phụ thuộc vào khả năng đáp ứng miễn dịch của từng cá nhân. Nhưng đối với những người đã tiêm vắc xin ngừa cúm, nếu chẳng may mắc bệnh cũng chỉ diễn biến nhẹ, nhanh chóng khỏi bệnh, phục hồi toàn trạng, không biến chứng và di chứng kéo dài.

4. Bảng giá tiêm vắc xin ngừa cúm cho người lớn bao nhiêu tiền?

Tùy vào loại vắc xin, nước sản xuất và tùy vào từng cơ sở tiêm ngừa với dịch vụ, chất lượng tiêm chủng, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng… khác nhau mà vắc xin ngừa cúm sẽ có những mức giá khác nhau, dao động:

Tham khảo ngay: Giá vắc xin ngừa cúm chi tiết.

5. Tiêm phòng vắc xin cúm ở đâu?

Để tiêm phòng vắc xin cúm, có thể đến ngay các trung tâm tâm tiêm chủng VNVC trên toàn quốc thuộc Hệ thống hàng trăm trung tâm tiêm chủng vắc xin cho trẻ em và người lớn An toàn - Uy tín - Chất lượng hàng đầu Việt Nam. VNVC hiện đang có sẵn đầy đủ tất cả các loại vắc xin quan trọng cho cả trẻ em và người lớn với số lượng lớn tại mỗi trung tâm trên toàn hệ thống, kể cả vắc xin thế hệ mới, vắc xin “hot” thường xuyên khan hiếm, bao gồm cả vắc xin cúm tứ giá thế hệ mới.

VNVC là đối tác chiến lược toàn diện của các hãng vắc xin hàng đầu thế giới như Glaxosmithkline - Bỉ (GSK), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ), Abbott (Hà Lan)…, được quyền đàm phán trực tiếp, độc lập, đặt trước trong nhiều năm và nhập khẩu chính hãng số lượng lớn vắc xin chất lượng cao, vắc xin thế hệ mới, đặc biệt các vắc xin thường xuyên khan hiếm trên toàn cầu.

VNVC sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng cao, quy mô lớn với gần 10.000 Bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, được đào tạo chuyên nghiệp về an toàn tiêm chủng và các kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu như khác kỹ năng chăm sóc khách hàng, kỹ năng tiêm giảm đau, kỹ năng trấn an tinh thần trẻ nhỏ, kỹ năng nhận biết nhạy bén và xử trí phản ứng sau tiêm nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, nhằm mang lại dịch vụ tiêm chủng cao cấp, tận tâm và an toàn cho người dân.

100% bác sĩ, điều dưỡng viên tại VNVC có chứng chỉ an toàn tiêm chủng, được đào tạo đầy đủ kiến thức và thực hành tiêm chủng an toàn. Các quy trình thao tác trước, trong và sau tiêm được thực hiện và giám sát thực hiện chặt chẽ bởi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cao. Mỗi trung tâm tiêm chủng VNVC trên toàn hệ thống đều được trang bị phòng xử trí phản ứng sau tiêm với đầy đủ trang thiết bị y tế chuyên dụng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế Việt Nam.

Đặc biệt, VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên và duy nhất trên cả nước sở hữu, phát triển và vận hành thành công hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh (Cold Chain) chuyên dụng cho bảo quản vắc xin đạt chuẩn quốc tế, gồm hệ thống kho lạnh tổng và kho lạnh hiện đại, quy mô lớn, đạt chuẩn GSP tại tất cả các trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc cùng hệ thống gần 30 xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên dụng, hệ thống tủ bảo quản vắc xin chuyên nghiệp, các thiết bị vận chuyển, giám sát, vận hành… đảm bảo tính an toàn và hiệu quả ở mức cao nhất cho người sử dụng.

vnvc sở hữu hệ thống kho lạnh đạt chuẩn gsp
Hệ thống tiêm chủng VNVC sở hữu hệ thống kho lạnh cam kết bảo quản vắc xin trong điều kiện tối ưu, đạt tiêu chuẩn bảo quản thuốc tốt GSP

VNVC đầu tư lớn, đồng nhất về hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại, khang trang tại tất cả trung tâm tiêm chủng trên toàn hệ thống. Các trung tâm VNVC được đặt tại vị trí đắc địa, tọa lạc trên các trục đường lớn với diện tích mặt bằng rộng rãi, biển hiệu khang trang, giúp Khách hàng dễ dàng tìm kiếm và di chuyển đến tiêm chủng mà không tốn quá nhiều thời gian và công sức.

Mỗi trung tâm VNVC đều được trang bị đa dạng, đầy đủ các phòng và khu vực chức năng chuyên biệt để đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng có thể phát sinh khi đến tiêm chủng tại trung tâm, bao gồm khu vực sảnh chờ thoáng đãng, mát mẻ, phòng khám, phòng tiêm, khu vực chăm sóc sau tiêm, phòng xử lý phản ứng sau tiêm rộng rãi, riêng biệt, được trang bị đầy đủ tất cả các thiết bị y tế hiện đại đạt chuẩn cao cấp của Bộ Y tế, khu vực vui chơi cho trẻ em sinh động, phòng dành cho mẹ & bé, khu vực pha sữa, khu vực thay tã/bỉm cùng nhiều tiện ích cao cấp hoàn toàn miễn phí khác như wifi, nước uống tinh khiết, bỉm/tã cao cấp, khăn giấy ướt/khô…

Chi phí tiêm chủng vắc xin tại VNVC được công khai minh bạch, chi tiết, rõ ràng tại các trung tâm trên toàn quốc và trên các nền tảng mạng xã hội chính thức của VNVC như website, fanpage facebook, ứng dụng “Trợ lý tiêm chủng” VNVC Mobile App… với giá tiêm hợp lý, không phát sinh phụ thu, luôn bình ổn, không tăng giá bất thường, thậm chí thường xuyên mang đến các chương trình ưu đãi hấp cùng nhiều phần quà giá trị đến Khách hàng trên toàn hệ thống.

Đặc biệt, VNVC là đơn vị tiêm chủng tiên phong tại Việt Nam cung cấp giải pháp tài chính tiên tiến, mua trả góp Gói vắc xin “Tiêm vắc xin trước - Trả chi phí sau” với toàn bộ lãi suất trả góp do VNVC chi trả thay cho Khách hàng. Ngoài ra, VNVC còn hỗ trợ chia nhỏ Gói vắc xin thành nhiều lần thanh toán, giúp xóa bỏ mọi rào cản về tài chính, mang đến cho mọi người dân có cơ hội tiếp cận vắc xin chất lượng cao một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Đến vnvc để tiêm vắc xin thế hệ mới
Đến ngay các Trung tâm tiêm chủng VNVC gần nhất để tiêm ngừa vắc xin cúm tứ giá thế hệ mới cho cả gia đình

Để đặt mua vắc xin và tham khảo các sản phẩm vắc xin, Quý khách vui lòng truy cập: vax.vnvc.vn.

Tiêm vắc xin cúm cho người lớn một mũi mỗi năm giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự tấn công, gây bệnh của cúm, tăng cường sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp giảm 70 - 90% nguy cơ mắc cúm, 60% bệnh tật liên quan đến cúm, giảm 57% nguy cơ nhập viện, giảm 42% số lượt khám bệnh, 70 - 80% nguy cơ tử vong do cúm, 61% nguy cơ tử vong ở người cao tuổi, 55% nguy cơ tử vong ở bệnh nhân mạch vành, 50% nguy cơ phụ nữ mang thai bị nhiễm trùng hô hấp cấp tính và 41% nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COPD. Đối với người lớn trong độ tuổi lao động, một vắc xin cúm mỗi năm giúp giảm 32% số ngày công bị mất, hạn chế tối đa số ngày nghỉ do bị ốm hoặc nghỉ để chăm sóc trẻ ốm, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí ngày công bị mất và chi phí thăm khám, chăm sóc và điều trị y tế.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/vax-vnvc-vn-a35978.html