Vắc xin Vaxigrip Tetra: Công dụng, liều dùng, giá bao nhiêu tiền?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ), CDC Châu Âu và Bộ Y tế Việt Nam cũng như các tổ chức Y tế toàn cầu khác đều khuyến cáo: Cách hiệu quả nhất để phòng bệnh cúm là tiêm ngừa vaccine cúm hàng năm. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có nhiều loại vaccine cúm đang lưu hành, nên tiêm loại nào hiệu quả? Có nên tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra của Pháp không? Công dụng ra sao, liều dùng thế nào và giá một liều bao nhiêu? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc về vắc xin cúm Vaxigrip Tetra.

Bài viết được tư vấn bởi BS Hoa Tuấn Ngọc - Quản lý Y khoa khu vực 1 Đông Nam Bộ, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Vắc xin vaxigrip tetra

Vaxigrip Tetra là gì?

Vaxigrip Tetra là vaccine cúm tứ giá thế hệ mới đầu tiên tại Việt Nam, cung cấp khả năng bảo vệ người tiêm khỏi nguy cơ mắc cúm với hiệu quả bảo vệ rộng, giúp phòng ngừa 4 dòng cúm đang lưu hành tại Việt Nam và trên toàn thế giới, bao gồm 2 dòng virus Cúm A (H1N1 và H3N2) và 2 dòng virus Cúm B (Victoria và Yagamata).

Vắc xin Vaxigrip Tetra là vaccine dạng mảnh, chứa thành phần kháng nguyên của 4 chủng virus cúm trên được nuôi cấy trên trứng gà có phôi, có nguồn gốc từ đàn gà khỏe mạnh và đã được bất hoạt, không còn khả năng gây bệnh nhưng vẫn đảm bảo khả năng gây miễn dịch khi tiêm.

Cúm là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây qua đường hô hấp gây ra bởi virus cúm (Influenza virus) với 4 phân nhóm thường gặp, bao gồm nhóm virus cúm A, cúm B, cúm C và cúm D. Trong đó, virus cúm D chỉ gây bệnh ở gia súc; virus cúm C thường gây bệnh nhẹ, liên quan đến các ca bệnh tản phát, không gây dịch lớn; virus cúm A và B là thường gặp, là tác nhân chính gây bệnh cúm mùa vô cùng nguy hiểm ở người.

Khi mắc cúm, người bệnh thường cảm thấy sốt, xuất hiện cảm giác ớn lạnh, đau đầu, chóng mặt, cơ bắp đau nhức, toàn thân mệt mỏi, cảm giác yếu ớt, ho nặng và kéo dài. Có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy…, đặc biệt là ở trẻ em. Ở giai đoạn nặng, cúm có thể gây ra biến chứng viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não và thậm chí tử vong.

Vaccine cúm tứ giá Vaxigrip Tetra được nghiên cứu, bào chế, sản xuất và phân phối rộng rãi tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới bởi Tập đoàn dược phẩm Sanofi Pasteur (Pháp) từ năm 2016 với 185 triệu liều trong năm đó. Tính đến năm 2019, vaccine ngừa cúm tứ giá Vaxigrip Tetra đã được cấp phép lưu hành tại 102 quốc gia trên toàn cầu.

Vaxigrip Tetra có nhiều ưu điểm nổi trội với hiệu lực vaccine cao và tính sinh miễn dịch tốt đã được chứng minh qua 6 thử nghiệm lâm sàng. Cụ thể giúp giảm 69.33% số ca nhiễm cúm và giảm 72% số ca nhiễm cúm nặng. Đồng thời, vaccine cúm tứ giá Vaxigrip Tetra cũng đã được đánh giá kỹ lưỡng qua các thử nghiệm lâm sàng khoa học chính thống là có độ an toàn cao khi sử dụng tiêm ngừa cho các đối tượng là trẻ em từ 6 tháng tuổi và người lớn trên 60 tuổi.

Ngoài ra, vaccine cúm Vaxigrip Tetra còn được đóng gói với hộp 01 bơm tiêm nạp sẵn 1 liều (0,5 ml) vaccine, vô cùng tiện lợi, dễ dàng sử dụng.

Tìm hiểu thêm về vắc xin Cúm Tứ giá Vaxigrip Tetra tại đây.

Vaxigrip tetra là vaccine cúm mùa bất hoạt tứ giá
Vaxigrip Tetra là vaccine cúm mùa bất hoạt tứ giá có chứa kháng nguyên của 2 dòng virus Cúm A và 2 dòng virus Cúm B

Chỉ định và chống chỉ định tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra

1. Chỉ định tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra

Nhằm kích thích sản sinh kháng thể đặc hiệu chủ động với các thành phần kháng nguyên có trong vaccine, giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh cúm mùa gây ra bởi virus cúm A/H1N1, A/H3N2 và 2 chủng virus cúm B/Victoria và B/Yagamata.

2. Chống chỉ định tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra

Công dụng của vắc xin Cúm Tứ giá Vaxigrip Tetra

Vaccine cúm tứ giá Vaxigrip Tetra cung cấp miễn dịch chủ động chống lại các chủng virus Cúm (hai chủng virus cúm A H1N1 và H3N2, và hai chủng virus cúm B). Đáp ứng miễn dịch kháng thể được hình thành dần trong 2 - 3 tuần. Các kháng thể này giúp trung hòa virus cúm. Thời gian duy trì miễn dịch sau khi tiêm vắc xin có thể thay đổi nhưng thường tồn tại 6 - 12 tháng.

Liều dùng và cách dùng vacxin cúm Vaxigrip Tetra

1. Liều dùng vắc xin Vaxigrip Tetra

Đối với người lớn:

Đối với trẻ em:

2. Cách dùng vắc xin Vaxigrip Tetra

Hướng dẫn vị trí tiêm thuốc:

Hướng dẫn về chuẩn bị thuốc trước khi dùng:

Trẻ em và người lớn cần tiêm nhắc lại vaccine cúm mỗi năm
Trẻ em và người lớn cần tiêm nhắc lại mỗi năm một liều vắc xin cúm nhằm bảo vệ cơ thể chống lại các chủng cúm lưu hành mỗi năm

Tác dụng phụ không mong muốn của vacxin Vaxigrip Tetra

Như trên đã đề cập, vắc xin cúm tứ giá Vaxigrip Tetra đã được đánh giá là có độ an toàn cao khi sử dụng tiêm ngừa cho các đối tượng là trẻ em từ 6 tháng tuổi và người lớn trên 60 tuổi.

Cụ thể, qua 5 thử nghiệm lâm sàng về tính an toàn được thực hiện ở mẫu hơn 7.000 đối tượng được xác định ngẫu nhiên. Trong đó có: 3.040 người trưởng thành (18 - 60 tuổi), 1.392 người cao tuổi (trên 60 tuổi) và 429 trẻ em (9 - 17 tuổi) được tiêm 01 liều vắc xin Vaxigrip Tetra; 884 trẻ em (3 - 8 tuổi) được tiêm 1 hoặc 2 liều vắc xin Vaxigrip Tetra tùy vào lịch sử tiêm chủng trước đó và 1.614 trẻ em từ 6 - 36 tháng tuổi được tiêm 2 liều vắc xin Vaxigrip Tetra. (2)

Kết quả cho thấy, các phản ứng phụ sau tiêm hầu hết là các phản ứng thông thường, diễn biến ở mức độ nhẹ, thường diễn ra trong vòng 3 ngày đầu sau khi tiêm vaccine và những phản ứng này tự khỏi trong vòng 1 - 3 ngày kể từ khi khởi phát triệu chứng. Cụ thể:

1. Đau tại vị trí tiêm

2. Cáu kỉnh

3. Khó chịu ở trẻ

4. Các phản ứng có hại khác

Nhìn chung, các tác dụng phụ không mong muốn sau khi tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra gồm có:

Các phản ứng này thường thuyên giảm nhanh chóng và biến mất hoàn toàn sau vài giờ đến vài ngày. Tuy nhiên người được tiêm chủng vẫn cần tự theo dõi tại nhà 48 - 72h để kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường như sốt cao kéo dài, sốt co giật, tím tái… để đến kịp các cơ sở y tế xử trí và theo dõi.

Tác dụng phụ vaxigrip tetra là phản ứng thông thường
Các tác dụng phụ của vắc xin Vaxigrip Tetra đều là các diễn biến nhẹ, thoáng qua, nhanh chóng hồi phục và biến mất sau vài giờ

Lưu ý trước và sau khi tiêm vaccine Vaxigrip Tetra

1. Trước khi tiêm

Chuẩn bị tại nhà

Mang theo phiếu/số tiêm chủng. Nếu không còn giữ sổ tiêm hoặc không còn nhớ chính xác bản thân/trẻ đã được tiêm những loại vaccine nào, người tiêm/bố mẹ cần trao đổi với Bác sĩ tại cơ sở tiêm chủng để được tư vấn và đưa ra các chỉ định tiêm ngừa vắc xin cúm Vaxigrip Tetra chính xác.

Chuẩn bị tại trung tâm tiêm chủng

Đối với người tiêm là trẻ em, bố mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe của bé để thông báo cho bác sĩ trong quá trình khám sàng lọc trước khi tiêm như:

Người tiêm/bố mẹ nên tuân thủ lịch tiêm chủng theo lứa tuổi tiêm ngừa vắc xin Vaxigrip Tetra đã được Bộ Y tế, nhà sản xuất và các chuyên gia khuyến cáo. Việc tiêm chủng đúng thời điểm sẽ giúp tạo miễn dịch hiệu quả cho bản thân/trẻ, tránh trường hợp mắc bệnh có thể xảy ra nếu chưa kịp tiêm chủng. (3)

2. Sau tiêm chủng

Theo dõi tại trung tâm tiêm chủng

Ở lại 30 phút tại cơ sở tiêm chủng sau khi tiêm để cán bộ y tế theo dõi và kịp thời xử trí nếu có phản ứng bất thường xảy ra.

Theo dõi tại nhà

Sau khi tiêm chủng và trở về theo dõi tại nhà cần lưu ý:

Đưa trẻ/người tiêm tới ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ/người tiêm có các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng như:

Sử dụng vắc xin Vaxigrip Tetra cho phụ nữ có thai và cho con bú

1. Đối với phụ nữ có thai

Có thể tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra vào bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ. Dữ liệu về tính an toàn khi dùng vắc xin Vaxigrip Tetra vào 3 tháng giữa và cuối thai kỳ nhiều hơn dữ liệu về tính an toàn trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, không có biến cố bất lợi trên phôi thai và kết quả thai kỳ do việc chủng ngừa vaccine Vaxigrip Tetra gây ra (theo các dữ liệu toàn cầu).

Kết quả nghiên cứu trên động vật khi tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra cho động vật đang mang thai cho thấy, vaccine không gây ra các tác động bất lợi về sức khỏe của bà mẹ và sự phát triển của phôi thai hoặc giai đoạn đầu sau sinh.

2. Phụ nữ cho con bú

Hoàn toàn có thể tiêm ngừa vắc xin Vaxigrip Tetra cho phụ nữ đang cho con bú sữa mẹ.

Vaxigrip tetra không gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản
Không có bất cứ dữ liệu nào về việc tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở người

Vắc xin Vaxigrip Tetra giá bao nhiêu tiền?

Vaxigrip Tetra là vaccine cúm tứ giá thế hệ mới với khả năng phòng ngừa vượt trội, bảo vệ người tiêm khỏi nguy cơ mắc bệnh cúm và các biến chứng nguy hiểm của cúm gây ra bởi 2 dòng virus Cúm A (H1N1 và H3N2) và 2 dòng virus Cúm B (Victoria và Yagamata).

Trong khi đó, vắc xin cúm tam giá chỉ cung cấp khả năng phòng ngừa 2 dòng virus Cúm A và chỉ 1 dòng virus cúm B. Chính vì thế, vắc xin Vaxigrip Tetra thường có mức giá cao hơn so với các loại vaccine cúm tam giá khác, dao động khoảng 350.000 - 360.000 đồng tùy thuộc vào từng cơ sở tiêm chủng với chất lượng dịch vụ khác nhau.

Lịch tiêm chủng vắc xin cúm Vaxigrip Tetra

1. Đối với trẻ em (6 tháng đến dưới 9 tuổi) chưa từng tiêm vaccine cúm trước đó

2. Đối với trẻ em dưới 9 tuổi đã từng tiêm ngừa cúm, trẻ từ 9 tuổi và người lớn

Địa điểm tiêm vacxin Vaxigrip Tetra ở đâu uy tín?

Để tiêm vắc xin Vaxigrip Tetra, có thể đến ngay các trung tâm tâm tiêm chủng cao cấp VNVC, thuộc Hệ thống hàng trăm trung tâm tiêm chủng vaccine cho trẻ em và người lớn An toàn - Uy tín - Chất lượng hàng đầu Việt Nam. Hiện, VNVC đang cung ứng đầy đủ tất cả các loại vaccine quan trọng cho cả trẻ em và người lớn, các vaccine thế hệ mới, vaccine thường xuyên khan hiếm, bao gồm cả vaccine ngừa cúm tứ giá thế hệ mới Vaxigrip Tetra.

Tất cả vaccine tại VNVC được nhập khẩu trực tiếp, chính hàng từ các hãng vaccine và tập đoàn dược phẩm hàng đầu thế giới, đồng thời VNVC có quyền đặt giữ trước số lượng lớn vaccine trong nhiều năm, nhờ đó VNVC luôn chủ động trong việc cung ứng vaccine, đảm bảo tình trạng vaccine luôn có sẵn tại mỗi trung tâm, không lo khan hiếm.

100% vaccine tại VNVC được đảm bảo trong hệ thống kho lạnh GSP và hệ thống dây chuyền lạnh (Cold Chain) đạt chuẩn Quốc tế, cam kết duy trì nhiệt độ bảo quản vaccine luôn ổn định từ 2 - 8 độ C theo yêu cầu của nhà sản xuất.

VNVC sở hữu đội ngũ nhân sự chất lượng cao với gần 10.000 Bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn. Khi đến với VNVC, 100% Qúy Khách hàng sẽ được khám sàng lọc bởi Bác sĩ nhằm xác định tình trạng sức khỏe, tiền sự bệnh lý và lịch sử tiêm chủng nhằm đưa ra chỉ định tiêm vaccine chính xác, đảm bảo an toàn và phù hợp với nhu cầu của Khách hàng.

100% điều dưỡng tại VNVC sở hữu chứng chỉ An toàn tiêm chủng theo quy định của Bộ Y tế, thường xuyên được tham gia các khóa đào tạo thường quy cập nhật kiến thức y khoa, vaccine, tiêm chủng và nâng cao kỹ năng tiêm giảm đau, cùng khả năng nhận biết nhạy bén, xử lý nhanh chóng, an toàn và hiệu quả các trường hợp phản ứng phụ bất lợi xảy ra sau tiêm.

vnvc là đơn vị đầu tiên và duy nhất có dây chuyền bảo quản lạnh
VNVC là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam xây dựng thành công dây chuyền bảo quản lạnh vaccine quy mô lớn trên toàn quốc

Ngoài ra, VNVC còn được đầu tư vô cùng hoành tráng về cơ sở hạ tầng với diện tích mặt bằng mỗi trung tâm đầu rộng lớn, tọa lạc trên những trục đường lớn, dễ tìm kiếm, không gian sảnh chờ rộng rãi, thoáng mát, thiết kế hiện đại.

VNVC sở hữu đầy đủ các phòng và khu vực chức năng riêng biệt, nhằm phục vụ đầy đủ tất cả những nhu cầu có thể phát sinh trong quá trình tiêm chủng tại trung tâm như phòng tiêm, phòng khám, khu vực chăm sóc sức khỏe sau tiêm, phòng xử trí phản ứng sau tiêm, khu vui chơi cho trẻ em nhiều màu sắc, phòng cho mẹ & bé, khu vực pha sữa, khu vực thay bỉm/tã cho bé… cùng với nhiều tiện ích hoàn toàn miễn phí kèm theo, không phát sinh thêm chi phí vào giá tiêm chủng như khăn giấy ướt/khô, nước uống thanh trùng, bỉm/tã cao cấp đủ kích thước cho bé, wifi, sạc điện cho thiết bị di động…

VNVC cam kết mang đến chất lượng dịch vụ tiêm chủng tối ưu cùng trải nghiệm tiêm chủng an toàn, uy tín, tận tâm, gần nhà nhưng chi phí tiêm ngừa hợp lý, giá cả luôn bình ổn, thậm chí VNVC thường xuyên mang đến những chương trình ưu đãi giá lớn cùng nhiều quà tặng hấp dẫn.

Đặc biệt, VNVC là đơn vị tiêm chủng vaccine đầu tiên tại Việt Nam mang đến giải pháp tài chính “Tiêm vắc xin trước - trả chi phí sau”, chia nhỏ thanh toán gói trong nhiều lần giúp các gia đình, cơ quan doanh nghiệp vượt qua rào cản tài chính để tiếp cận với vaccine một cách đầy đủ, dễ dàng, kịp thời phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

vnvc có sẵn đầy đủ các loại vaccine ngừa cúm tứ giá
Hệ thống tiêm chủng VNVC đang có sẵn đầy đủ các loại vaccine ngừa cúm tứ giá tại hàng trăm trung tâm trên toàn quốc

Để được tư vấn, đặt lịch tiêm chủng vắc xin Vaxigrip Tetra và các vaccine quan trọng khác cho cả gia đình, đăng ký gói vaccine hoặc tham gia các chương trình ưu đãi, Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với VNVC qua:

Để đặt mua vaccine và tham khảo các sản phẩm vaccine, Quý khách vui lòng truy cập: vax.vnvc.vn.

Vắc xin Vaxigrip Tetra (Pháp) là vắc xin cúm tứ giá thế hệ mới, cung cấp cho người tiêm khả năng phòng ngừa cả 4 chủng virus cúm chiếm ưu thế và lưu hành phổ biến trong mỗi mùa cúm nhất định, bao gồm 2 chủng cúm A (H1N1 và H3N2) và 2 chủng cúm B (Yamagata và Victoria). Vắc xin cúm tứ giá Vaxigrip Tetra được trải qua rất nhiều thử nghiệm, nghiên cứu trên lâm sàng và cận lâm sàng, chứng minh tính an toàn và hiệu quả cao khi sử dụng cho các đối tượng được nhà sản xuất khuyến cáo - trẻ em từ 6 tháng tuổi và người lớn. Chuyên gia khuyến cáo, cần tiêm vắc xin cúm nhắc lại hàng năm để đảm bảo cơ thể có đầy đủ miễn dịch tương ứng với các chủng cúm đang lưu hành trong năm đó, bảo vệ sức khỏe trẻ em và người lớn, thuận lợi vượt qua mùa cúm an toàn.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/cum-vaxigrip-tetra-a35859.html