Canada Thuộc Châu Nào? Vị Trí Địa Lý, Lịch Sử

Canada là một quốc gia rộng lớn, có diện tích lãnh thổ lớn thứ hai thế giới sau Nga. Canada có cảnh quan thiên nhiên đa dạng, từ dãy núi Rocky hùng vĩ cho đến các cánh rừng rậm rạp, hồ nước mênh mông và đồng cỏ bạt ngàn. Đất nước này cũng sở hữu nền văn hóa đa dạng với sự đóng góp của người bản địa, người Pháp và người Anh.

Trong bài viết này, bạn cùng IGC IMMIGRATION tìm hiểu xem Canada nằm ở châu lục nào, vị trí địa lý, lịch sử hình thành, các thành phố lớn và một số thông tin thú vị về quốc gia Bắc Mỹ này.

Canada ở châu nào?

Canada là một quốc gia nằm ở Bắc Mỹ, phía bắc Hoa Kỳ. Cụ thể, Canada thuộc châu lục Bắc Mỹ và nằm hoàn toàn trong Bắc bán cầu Trái Đất.

Phía bắc Canada giáp với Bắc Băng Dương, phía đông giáp Đại Tây Dương, phía nam và tây nam giáp Hoa Kỳ. Như vậy, về mặt địa lý, Canada hoàn toàn thuộc châu lục Bắc Mỹ.

vi tri dia ly canada

Vị trí địa lý chi tiết của Canada

Cụ thể, Canada nằm ở tọa độ:

Canada có chiều dài đông - tây khoảng 5.500km, chiều rộng bắc - nam ở nơi rộng nhất là khoảng 4.600km. Đây là một trong những quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới với 9.984.670 km2 diện tích lãnh thổ, chỉ xếp sau Nga.

Canada có đường bờ biển dài tới 243.042 km, là quốc gia có đường bờ biển dài thứ 4 thế giới. Một nửa phía bắc của đất nước này là vùng đất lạnh Bắc Cực.

Với vị trí địa lý ở phần cực bắc của châu Mỹ, Canada có khí hậu đa dạng từ vùng cận nhiệt đới đến cận cực.

Phần lớn lãnh thổ Canada có khí hậu lục địa ôn đới lạnh với mùa hè ấm áp, mùa đông lạnh giá. Phía bắc Canada có khí hậu tundra, cận cực vĩnh cửu bị băng bao phủ. Trong khi đó, các tỉnh miền nam như Ontario và Quebec có khí hậu ôn hòa hơn do ảnh hưởng của các hồ lớn.

Các quốc gia giáp ranh với Canada

Canada chủ yếu chỉ có một nước giáp ranh là Hoa Kỳ. Các vùng biên giới Canada - Mỹ có chiều dài tới 8.891 km, đây là đường biên giới quốc tế dài nhất thế giới.

Hoa Kỳ giáp ranh với các tỉnh bang phía nam của Canada là British Columbia, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Ontario, Quebec và New Brunswick.

Mặt khác, Canada cũng giáp biển với các nước gồm Nga, Quần đảo Saint Pierre và Miquelon của Pháp. Nhìn chung, Canada có ít nước láng giềng và chỉ giáp biển giữa Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương và Thái Bình Dương.

Các bang giáp ranh Canada

Các bang của Hoa Kỳ giáp ranh trực tiếp với Canada gồm có:

Những bang này tiếp giáp với 13 tỉnh của Canada. Đường biên giới Canada - Mỹ chạy dọc theo chiều dài các bang trên và được gọi là đường biên giới Hòa bình.

Canada có thuộc mỹ không

Không, Canada không thuộc Mỹ. Canada là một quốc gia độc lập nằm ở phía bắc của Mỹ và là một quốc gia có chủ quyền hoàn toàn. Mặc dù Canada giáp ranh với Mỹ và hai quốc gia này có mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế, an ninh và văn hóa, nhưng họ là hai quốc gia riêng biệt.

Về mặt chính trị, Canada có chính phủ liên bang và tự trị địa phương, hoạt động theo hệ thống pháp luật riêng biệt và không phụ thuộc vào Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Mặc dù Canada và Mỹ có mối quan hệ chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực, từ thương mại đến an ninh, nhưng hai quốc gia này duy trì sự độc lập chính trị và chủ quyền. Điều này có thể được thấy rõ qua việc họ duy trì các chính sách và quy định riêng biệt, cũng như thông qua việc tham gia vào các tổ chức quốc tế với vai trò độc lập.

Tóm lại, Canada không thuộc Mỹ mà là một quốc gia độc lập với lãnh thổ, chính trị và văn hóa riêng biệt.

Lịch sử hình thành và phát triển của Canada

Thời kỳ thuộc địa

Lịch sử Canada bắt nguồn từ thế kỷ 16 khi người châu Âu khám phá và định cư ở lục địa Bắc Mỹ.

Năm 1535, nhà thám hiểm người Pháp Jacques Cartier đã đổ bộ lên vùng đất mà bây giờ là Quebec và tuyên bố chủ quyền của Pháp đối với vùng đất mới này. Họ gọi vùng đất mới là “New France”.

lich su canada thuoc chau nao

Sau đó, người Pháp bắt đầu thiết lập các thuộc địa ở phía đông và trung tâm của Canada. Họ chủ yếu buôn bán da thú và lông thú với người bản địa.

Đến thế kỷ 17, Anh và Pháp đã xung đột quyết liệt để tranh chấp ảnh hưởng ở Canada. Năm 1759, quân đội Anh đánh bại Pháp trong trận chiến trên đồng bằng Abraham gần Quebec.

Sau đó, Anh nắm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Canada ngày nay theo Hiệp ước Paris năm 1763. Canada trở thành một phần của Đế quốc Anh.

Chiến tranh giành độc lập

Vào đầu thế kỷ 19, tinh thần dân tộc chủ nghĩa và chống đế quốc Anh bùng nổ mạnh mẽ ở Canada.

Cuộc chiến tranh năm 1812 giữa Canada và Hoa Kỳ đã thúc đẩy tinh thần độc lập của người Canada. Sau chiến tranh, Canada có chính phủ tự trị và được quyền tự quyết nhiều vấn đề nội bộ.

Đến năm 1867, Anh ban hành Đạo luật Bắc Mỹ thành lập Liên minh Canada, bao gồm các tỉnh Ontario, Quebec, New Brunswick và Nova Scotia. Canada được quyền tự trị nhưng vẫn thuộc khối Thịnh vượng chung của Anh.

Canada dần trở thành một quốc gia độc lập vào đầu thế kỷ 20. Năm 1931, Westminster Act công nhận Canada là một quốc gia tự trị hoàn toàn độc lập với Anh.

Canada hiện đại

Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai, Canada đứng về phe Đồng Minh chống lại Đức. Đây được xem là bước ngoặt lớn đưa Canada trở thành một cường quốc quân sự độc lập.

Sau Thế chiến thứ hai, Canada phát triển nhanh chóng về kinh tế và có vai trò ngày càng quan trọng trên chính trường thế giới với tư cách là một quốc gia G7 và thành viên NATO.

Hiện nay, Canada là một nước cộng hòa lập hiến với nền kinh tế phát triển, xếp hạng cao về chỉ số phát triển con người, tuổi thọ, mức sống và được xem là một trong những quốc gia tốt nhất để sinh sống trên thế giới.

canada ngay nay

Các giai đoạn phát triển chính của Canada

Như vậy, quá trình hình thành và phát triển của Canada có thể chia thành các giai đoạn chính sau:

Các thành phố lớn ở Canada

Canada có 10 tỉnh và 3 vùng lãnh thổ. Các tỉnh lớn của Canada gồm Ontario, Quebec, British Columbia, Alberta, Manitoba, …

Các thành phố lớn tại Canada bao gồm:

Toronto

Toronto là thành phố lớn nhất Canada với dân số gần 3 triệu người. Đây cũng là trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất đất nước.

Toronto nằm bên hồ Ontario, có nhiều tòa nhà chọc trời hiện đại và là điểm đến du lịch nổi tiếng với Tháp CN cao 553m.

canada thuoc o chau nao

Montreal

Montreal là thành phố lớn thứ hai Canada với 1,8 triệu dân. Đây từng là thành phố lớn nhất Canada cho đến giữa thế kỷ 20.

Montreal nổi tiếng với lối kiến trúc cổ điển mang đậm dấu ấn châu Âu. Thành phố có nhiều nhà thờ, viện bảo tàng, khu phố cổ và là trung tâm văn hóa của người Canada gốc Pháp.

Vancouver

Vancouver là thành phố lớn thứ 3 Canada với dân số 2,5 triệu người. Thành phố nằm bên Thái Bình Dương, tiếp giáp núi và biển nên có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Calgary

Calgary là thành phố lớn thứ 4 Canada với 1,3 triệu dân. Đây là trung tâm kinh tế của tỉnh Alberta giàu tài nguyên dầu mỏ, khí đốt.

Calgary được biết đến với lễ hội rodeo Calgary Stampede nổi tiếng thế giới diễn ra hàng năm.

Ottawa

Ottawa là thủ đô của Canada với dân số 970.000 người. Thành phố Ottawa có vị trí địa lý tương đối trung tâm Canada và nằm sát biên giới với Mỹ.

Ottawa có nhiều tòa nhà chính phủ, sứ quán nước ngoài và là trung tâm chính trị của Canada.

Các thành phố lớn khác

Ngoài 5 thành phố kể trên, Canada còn có các thành phố lớn khác như:

Những đặc điểm thú vị về Canada có thể bạn chưa biết

canada o chau luc nao

Canada không chỉ hấp dẫn bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ mà còn sở hữu nhiều điều thú vị mà có thể bạn chưa biết. Dưới đây là một số đặc điểm đáng chú ý về đất nước Bắc Cực này:

Các cửa hàng bán bia, rượu đóng cửa sớm

Tại nhiều tỉnh của Canada, cửa hàng bán rượu bia đóng cửa trước 9 - 10h tối, chỉ bán trong một khung giờ nhất định trong ngày. Điều này nhằm hạn chế số vụ tai nạn giao thông do lái xe say xỉn.

Khám sức khỏe định kỳ miễn phí

Người dân Canada được khám sức khỏe định kỳ miễn phí theo chương trình bảo hiểm y tế nhà nước. Nhờ vậy, người Canada có nhiều cơ hội phát hiện và điều trị bệnh tật sớm.

Tim Hortons là quán cà phê yêu thích của người Canada

Tim Hortons là chuỗi cửa hàng cà phê và nhà hàng phổ biến nhất tại Canada. Đây cũng chính là nơi người Canada thường lui tới uống cà phê, gặp gỡ bạn bè.

Người Canada rất yêu mến môn Khúc côn cầu trên băng

Khúc côn cầu trên băng là môn thể thao dân tộc của Canada. Người Canada đam mê xem các trận đấu khúc côn cầu giữa các câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Thủ đô của Canada là thành phố nào?

Thủ đô của Canada là thành phố Ottawa. Thành phố Ottawa nằm ở tỉnh Ontario, sát biên giới với Quebec, có dân số 970.000 người.

Ottawa trở thành thủ đô của Canada từ năm 1857. Trước đó, thành phố Kingston và Montreal lần lượt là thủ đô của Canada.

thu do cua canada

Lý do chọn Ottawa làm thủ đô vì vị trí khá trung tâm của Canada khi đó và nằm xa biên giới Mỹ để đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngày nay, Ottawa là trung tâm chính trị quan trọng của Canada. Thành phố có nhiều tòa nhà chính phủ, quốc hội, tòa án tối cao cùng các đại sứ quán. Ottawa còn được mệnh danh là thủ đô xanh vì nhiều công viên và hồ nước.

Tại sao Ottawa lại được chọn làm thủ đô Canada?

Có một số lý do chính khiến Ottawa trở thành thủ đô của Canada:

Hiện nay Canada có bao nhiêu tỉnh bang?

Hiện nay, Canada có tất cả 10 tỉnh và 3 vùng lãnh thổ. Cụ thể:

10 tỉnh của Canada

3 vùng lãnh thổ của Canada

Như vậy, Canada gồm 10 tỉnh và 3 vùng lãnh thổ, tổng cộng là 13 đơn vị hành chính cấp 1.

Mỗi tỉnh hoặc vùng lãnh thổ có quyền tự trị cao trong nhiều lĩnh vực như thuế, giáo dục, tài nguyên. Chính quyền trung ương chỉ điều phối các vấn đề liên bang như quốc phòng, ngoại giao, tiền tệ.

Ngôn ngữ phổ biến ở Canada

Canada là quốc gia song ngữ với 2 ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh và tiếng Pháp. Theo điều luật, mọi văn bản, tài liệu của chính phủ đều phải được dịch sang cả hai thứ tiếng này.

Tuy nhiên, ngôn ngữ phổ biến nhất ở Canada vẫn là tiếng Anh. Khoảng 56% dân số Canada nói tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. 20% dân số nói tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ nhất.

Ngoài hai ngôn ngữ chính thức trên, một bộ phận dân cư Canada còn nói các ngôn ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Ý, tiếng Đức, tiếng Punjabi, tiếng Tagalog,… do nhập cư từ các nước.

Ở một số khu vực, ngôn ngữ của người bản địa Canada như Cree, Inuktitut cũng được sử dụng.

Nhìn chung, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ thống nhất và phổ biến nhất tại Canada, đặc biệt là các tỉnh ngoài Quebec. Người Canada đa số đều nói được cả tiếng Anh lẫn tiếng Pháp.

Tại sao hiện nay người Việt có xu hướng chọn Canada làm nơi định cư

Trong những năm gần đây, nhiều người Việt Nam có xu hướng chọn Canada như điểm đến lý tưởng để định cư, học tập và làm việc. Dưới đây là một số lý do chính:

Chất lượng sống cao

Canada nổi tiếng là một trong những quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới với hệ thống y tế, giáo dục phát triển, môi trường sống trong lành, an ninh xã hội tốt. Người dân Canada có tuổi thọ và mức sống cao. Điều này rất thu hút người Việt.

Môi trường sống an toàn

Canada được xếp hạng là một trong những quốc gia an toàn nhất thế giới với tỷ lệ tội phạm thấp. Trẻ em được đảm bảo an ninh tuyệt đối. Điều này là lợi thế đối với nhiều gia đình Việt.

Hệ thống giáo dục tốt

Giáo dục công lập ở Canada miễn phí cho đến bậc trung học. Học sinh, sinh viên quốc tế cũng được hưởng nhiều ưu đãi, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp. Chính sách nhập cư của Canada cũng ưu tiên các ứng viên có bằng cấp, kỹ năng.

Cơ hội việc làm phong phú

Nền kinh tế Canada phát triển, thiếu hụt lao động trầm trọng trong nhiều ngành nghề. Người lao động nước ngoài có cơ hội tìm kiếm việc làm với mức lương cao. Nhiều sinh viên quốc tế cũng được ở lại làm việc sau tốt nghiệp.

Chính sách nhập cư thông thoáng

Chính sách nhập cư của Canada tương đối thuận lợi, dễ dàng cho phép người nhập cư đoàn tụ gia đình. Người lao động có tay nghề và người học sinh, sinh viên cũng có cơ hội định cư lâu dài sau một thời gian.

tai sao nguoi viet chon canada de dinh cu

Những lý do trên khiến Canada trở thành lựa chọn hấp dẫn của nhiều người Việt Nam muốn định cư, du học hoặc làm việc ở nước ngoài. Môi trường sống tốt, nhiều cơ hội phát triển là điểm mạnh thu hút người Việt đến Canada trong thời gian gần đây.

Kết luận

Canada là một quốc gia rộng lớn thuộc châu lục Bắc Mỹ, nằm ở phía bắc Hoa Kỳ. Đất nước này có lãnh thổ mênh mông với nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng, khí hậu ôn đới đến cận cực. Canada có nền văn minh lâu đời với sự đóng góp của người Pháp, người Anh và người bản địa.

Qua hành trình phát triển dài lịch sử, ngày nay Canada đã trở thành một quốc gia phát triển hàng đầu thế giới về kinh tế và chất lượng sống. Đất nước này có nhiều điểm hấp dẫn như hệ thống giáo dục tiến bộ, y tế toàn diện, môi trường sống trong lành, lành mạnh.

Với nhiều lợi thế vượt trội, Canada đang là điểm đến lý tưởng của nhiều người Việt Nam muốn sinh sống, làm việc hoặc định cư lâu dài ở nước ngoài. Cuộc sống ổn định, nhiều cơ hội phát triển và chất lượng sống cao là những lý do chính thu hút người Việt đến với đất nước tuyệt vời này.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/canada-thuoc-chau-luc-nao-a35770.html