Chính sách, điều kiện, chi phí định cư Úc năm 2024

Các loại visa định cư Úc năm 2024

Định cư Úc theo diện hôn nhân

Theo Chính sách định cư Úc năm 2024-2025, chỉ tiêu cấp visa diện hôn nhân vẫn giữ nguyên 40.500 suất so với năm tài chính trước đó. Số lượng visa hôn nhân này chiếm khoảng 80% tổng số visa diện gia đình mà Úc cấp (52.500 suất).

Nếu bạn và người thương vẫn chưa kết hôn, bạn có thể xin visa đính hôn Úc (visa 300). Đây là visa tạm trú dành cho người nộp đơn ở ngoài nước Úc. Sau khi được cấp visa này, bạn sẽ có 15 tháng để sang Úc kết hôn với người thương.

Trong trường hợp 2 bạn đã kết hôn và muốn nhanh chóng đến Úc định cư, bạn có thể xin visa kết hôn Úc (visa 309/100 hoặc visa 820/801). Visa 309 dành cho đương đơn đang ở ngoài nước Úc, trong khi visa 820 dành cho đương đơn đang ở trong nước Úc.

Chuyên viên di trú Phong Cao chia sẻ, Bộ Di trú Úc sẽ dựa vào một số khía cạnh dưới đây để xem xét hồ sơ và cấp visa hôn nhân:

Chuyên viên di trú cũng lưu ý rằng, việc chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng là rất cần thiết, bởi một hồ sơ chuẩn xác, chỉn chu, được nộp sớm sẽ giúp bạn tăng tỷ lệ đậu visa. Nếu bạn cần được chuyên viên tư vấn kỹ hơn, hãy liên lạc ngay với VEM!

Định cư Úc theo diện thân nhân

Visa bảo lãnh người thân là một trong những minh chứng cho chính sách nhân đạo của Úc. Nhờ chính sách này, bạn và người thân sẽ được đoàn tụ tại Úc vĩnh viễn. Thậm chí, cả gia đình bạn còn có cơ hội được trở thành công dân Úc nếu thỏa điều kiện nhập quốc tịch Úc.

Bảo lãnh cha mẹ

Visa bảo lãnh cha mẹ Úc giúp cha mẹ của công dân hoặc thường trú nhân Úc được bảo lãnh và đoàn tụ với con cái của mình. Để giúp cha mẹ định cư Úc, bạn có thể chọn visa 103, là visa bảo lãnh cha mẹ - diện không đóng tiền bảo trợ.

Tuy nhiên, thời gian xét duyệt visa 103 thường kéo dài khá lâu. Vì vậy, bạn có thể cân nhắc nộp visa 143 Úc, là visa bảo lãnh cha mẹ - diện đóng tiền toàn phần. Đây cũng là visa được nhiều người Việt ưa chuộng nhất vì có thời gian xét duyệt ngắn hơn các visa còn lại.

Ngoài ra, nếu cha mẹ bạn đã đủ tuổi hưu của Úc, visa 804 (Aged Parent visa) sẽ giúp bạn bảo lãnh cha mẹ ngay trên nước Úc (thay vì nộp visa 103 ngoài nước Úc) và được cấp visa bắc cầu A (Bridging Visa A - BVA) để được ở Úc trong suốt thời gian chờ cấp visa 804.

Tương tự visa 143, bạn có thể bảo lãnh cha mẹ với visa 864 khi cha mẹ đã tới tuổi hưu trên nước Úc và được cấp BVA để lưu trú ở Úc suốt thời gian chờ cấp visa 864.

Trong trường hợp cha mẹ chưa đủ điều kiện để xin các visa thường trú trên, bạn nên tham khảo các diện visa bảo lãnh cha mẹ khác. Cha mẹ cũng có thể xin visa tạm trú trước, sau đó chuyển đổi sang visa thường trú nếu thỏa điều kiện.

Úc cũng dự định sẽ cấp 8,500 suất visa bảo lãnh cha mẹ đi Úc và 500 suất visa bảo lãnh người thân khác trong năm 2024-2025.

cập nhật chính sách diện thân nhân cùng VEM
Chính sách định cư Úc theo diện thân nhân

Bảo lãnh con cái

Chính sách định cư này còn cho phép thường trú dân Úc bảo lãnh con cái mình sang Úc cùng định cư. Tùy vào hoàn cảnh của gia đình, visa bảo lãnh con ruột (Visa 101), visa bảo lãnh con nuôi (Visa 102) hoặc visa bảo lãnh con phụ thuộc (Visa 445) sẽ là lựa chọn phù hợp.

Theo chiến lược di trú Úc mới nhất, chỉ tiêu cho các loại visa bảo lãnh con cái trong năm tài chính 2024-2025 là 3,000 suất, bằng với năm tài chính trước đó.

Bảo lãnh người thân khác

Chính phủ nước này cũng ban hành thêm nhiều chính sách để bạn thuận lợi đưa người thân khác của mình sang Úc thường trú. Nếu đương đơn là người thân cuối cùng của bạn, visa 115 (Remaining Relative Visa) là lựa chọn phù hợp nhất.

Ngoài ra, nếu người thân của bạn (người bảo lãnh) có sức khỏe không tốt và thực sự cần sự chăm sóc. Bạn có thể nộp đơn xin visa theo diện chăm sóc người thân - visa 116 (Carer visa).

Trong trường hợp người thân của bạn đã lớn tuổi và phụ thuộc vào bạn, bạn có thể xin visa 114. Đây là một trong những thị thực nhân đạo của Úc, cho phép đương đơn tới Úc định cư cùng người thân của mình.

Định cư Úc theo diện tay nghề

Visa tay nghề Úc được chia làm 2 nhóm: visa tay nghề tổng hợp (General Skilled Visas) và visa tay nghề được doanh nghiệp bảo trợ.

Visa tay nghề tổng hợp (General Skilled Visas) gồm visa 189, visa 190, visa 491, và visa 191. Ngoài những yêu cầu về bằng cấp, thẩm định tay nghề, hay kinh nghiệm làm việc, thì điều quan trọng khi xin diện visa tay nghề này là điểm di trú. Đây là yếu tố giúp bạn có thể nộp nguyện vọng và nhận được thư mời nộp hồ sơ.

Trong khi đó, visa tay nghề bảo trợ như visa 494, visa 482, hay visa 186 không yêu cầu điểm di trú, mà dựa trên khả năng bảo trợ của doanh nghiệp và điều kiện của người nộp đơn.

Nếu bạn đủ điều kiện xin visa tay nghề tạm trú vùng miền - visa 491 hay visa 494, bạn có thể sống và làm việc tại những nơi không phải là thành phổ lớn của Úc 5 năm.

Nếu bạn đã có thời gian sống làm việc tại một khu vực thuộc vùng miền và giữ 1 trong 2 visa trên trong vòng 3 năm, bạn có thể tiếp tục ở Úc với tư cách thường trú nhân nhờ visa tay nghề diện vùng miền (visa 191).

Nếu là du học sinh Úc đã tốt nghiệp, bạn có thể đi tiếp hành trình định cư tại Úc với visa tay nghề tạm trú diện bảo trợ (visa 482/186).

Một trong những lý do giúp Úc thu hút được nhiều người lao động có tay nghề cao chính là vì chính sách định cư Úc diện tay nghề của nước này rất đa dạng. Nếu bạn chưa xác định được mình phù hợp với diện visa tay nghề nào, bạn nên liên hệ với VEM để được chuyên viên Phong Cao tư vấn!

đăng kí tư vấn định cư úc cùng vem

Định cư Úc theo diện du học (Student visa)

Không giống với các quốc gia khác, Úc cho phép du học sinh ở lại làm việc và tiến đến định cư khi đủ điều kiện. Có thể với nhiều người, việc này chỉ đơn giản là xin visa du học, nhưng thực tế không phải vậy!.

Lộ trình này cần bắt đầu từ việc chọn ngành học nằm trong danh sách ngành nghề được ưu tiên định cư Úc. Ngoài ra, bạn cần chắc chắn rằng tiểu bang mình đến học có chính sách cho sinh viên ở lại làm việc và định cư.

cập nhật chính sách du học cùng VEM
Lộ trình định cư Úc phải bắt đầu từ việc chọn ngành học nằm trong danh sách ngành nghề được ưu tiên.

Sau khi xin thành công visa 500 và hoàn thành chương trình học, bạn cần xin được visa sau tốt nghiệp - visa 485 để tích lũy kinh nghiệm.

Đặc biệt, Úc còn có visa 590 (Student Guardian visa) dành cho người giám hộ du học sinh dưới 18 tuổi. Visa này giúp cha, mẹ, hoặc người thân khác thỏa điều kiện có thể qua Úc để chăm sóc con cái của mình.

Cuối cùng, visa tay nghề là bước còn lại trong lộ trình du học, định cư giúp bạn ở lại Úc và trở thành thường trú nhân.

Định cư Úc theo diện đầu tư - kinh doanh (Business and investment visas)

Visa đầu tư - kinh doanh giúp tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có nhiều cơ hội kinh doanh hấp dẫn tại Úc. Nếu bạn đang có tổng tài sản từ 1,250,000 AUD, bạn đã có thể bắt đầu xây dựng các yếu tố khác để xin các loại visa 188.

Tất nhiên, ngoài tài sản, bạn cần thỏa các điều kiện cụ thể của từng loại visa 188. VEM đã đề cập chi tiết các điều kiện này trong bài viết cụ thể.

Đặc biệt, sau một khoảng thời gian sở hữu thị thực này (tùy vào visa), bạn sẽ có cơ hội được cấp visa 888 - visa đầu tư diện thường trú để sống ở Úc mãi mãi.

cập nhật chính sách định cư úc diện kinh doanh cùng vem
Chính sách định cư Úc theo diện đầu tư - kinh doanh

Ngoài ra, trước đây, bạn có thể lập tức trở thành thường trú nhân nếu thỏa điều kiện định cư tại Úc của visa thường trú Úc diện doanh nhân tài năng (visa 132).

Tuy nhiên, theo thông tin mới nhất từ Bộ di trú Úc, nước này đã tạm ngừng nhận hồ sơ đầu tư định cư mới trong năm tài chính 2023-2024 để xử lý những hồ sơ visa còn tồn đọng.

Visa du lịch Úc

Visa du lịch Úc subclass 600 là visa giúp bạn được đến Úc để du lịch, công tác và thăm người thân. Lưu ý rằng bạn không được làm việc khi sở hữu thị thực này.

cập nhật thông tin visa du lịch úc
Chính sách visa du lịch Úc năm 2024

Nhưng nếu bạn xin thành công visa du lịch kết hợp làm việc ở Úc - visa 462 (Work and Holiday visa), bạn hoàn toàn có quyền được làm việc tại Úc trong vòng 1-3 năm!

Những thay đổi trong chính sách định cư Úc mới năm 2024

Thay đổi yêu cầu đối với visa du học Úc

Tăng yêu cầu tiếng Anh đối với visa 500 và visa 485

Đối với visa 500Đối với visa 485

Bài kiểm tra mới dành cho visa 500

Bắt đầu từ ngày 23/03/2024, các hồ sơ xin visa 500 không cần phải nộp GTE Statement (Genuine Temporary Entrant). Thay vào đó, GTE sẽ được thay thế bằng bài test Genuine Student (GS).

Tiêu chí GS mới tập trung vào việc đánh giá ý định thực sự của học sinh, đảm bảo rằng du học sinh xin visa 500 để đến Úc với mục đích học tập chân chính.

Những thay đổi về chính sách định cư Úc
Những thay đổi về chính sách định cư Úc

Thay đổi về visa làm việc sau tốt nghiệp - visa 485

Bộ Giáo dục Úc mới đây đã thông báo rằng thời gian du học sinh được ở lại Úc làm việc sau tốt nghiệp trong nhiều ngành nghề chỉ còn 2-4 năm, thay vì 4-6 năm như trước.

Ngoài ra, độ tuổi cao nhất để xin visa 485 đã bị giới hạn từ 50 tuổi xuống 35 tuổi. Thay đổi này nhằm kiểm soát và điều chỉnh nguồn nhân lực lao động Úc và tạo ra các cơ hội cạnh tranh công bằng hơn cho những người trẻ đến Úc học tập và làm việc. Thời gian áp dụng các quy định mới này là từ ngày 1/7/2024.

Thay đổi về visa 482

Bộ di Trú mới đây đã giảm yêu cầu kinh nghiệm làm việc đối với visa 482 từ 2 năm xuống còn 1 năm cho tất cả hồ sơ được nộp từ ngày 23/11/2024.

Ngoài ra, Úc dự định sẽ thay thế visa 482 bằng visa Skills In Demand vào cuối năm nay. Visa mới này sẽ được chia thành 3 dòng dựa trên thu nhập hàng năm và nghề nghiệp của họ.

Jobs and Skills Australia cũng đã công bố dự thảo Core Skills Occupations List (hay Danh sách tay nghề cốt lõi) nhằm mục đích tham vấn. Theo đó, Danh sách tay nghề cốt lõi này có thể sẽ được áp dụng tương tự như Danh sách các ngành nghề định cư tại Úc (Migration Skilled Occupation List) cho visa 482.

Chỉ tiêu visa tay nghề định cư Úc năm 2024 - 2025

Chỉ tiêu visa định cư Úc năm tài chính 2024-2025 là 185.000 suất, giảm 5.000 suất so với năm tài chính trước đó (190.000).

Trong các loại visa định cư Úc, visa tay nghề có sự thay đổi rõ nhất về chỉ tiêu trong năm tài chính này. Cụ thể, visa này chiếm hơn 70%, tức 132.200 suất, giảm gần 5.000 suất so với năm 2023-2024.

Trong đó, visa được doanh nghiệp bảo trợ (Employer Sponsored) tăng chỉ tiêu từ 36.825 suất lên 44.000 suất. Thay đổi này tạo điều kiện cho những người tạm trú có thể lên thường trú nhân Úc nhanh chóng thông qua dòng visa tạm trú như visa 482 hay visa 457.

Ngoài ra, visa tay nghề vùng miền cũng tăng từ 32,300 suất lên 33,000 suất trong năm tài chính mới này. Visa được Tiểu bang/ Vùng lãnh thổ đề cử cũng đặt chỉ tiêu là 33.000 suất.

Việc gia tăng chỉ tiêu đối với các dòng visa tay nghề này nhằm mục đích thu hút nguồn lao động có tay nghề để đáp ứng những thách thức kinh tế mà Úc đang đối mặt.

Điều này cho thấy nỗ lực kêu gọi người lao động nước ngoài đến cư trú và làm việc để hỗ trợ kinh tế nước Úc phục hồi. Nếu chọn xin visa tay nghề, bạn nên tìm hiểu danh sách những ngành nghề được Úc ưu tiên trong năm 2024.

Đặc biệt, nếu bạn hoặc con em mình sắp đi du học Úc, và muốn định cư sau tốt nghiệp, hãy xác định đúng ngành học ngay từ đầu để tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian.

Để biết hướng đi cho trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ VEM. Chuyên viên Phong Cao được cấp phép hành nghề di trú ở Úc (với cơ quan MARA) sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

đăng kí tư vấn định cư úc cùng vem

Nếu bạn dự định xin visa Úc ngay trong năm nay, hãy đảm bảo rằng mình đã hiểu hết các thông tin về visa ấy. Đặc biệt, bạn cũng cần nắm chắc những thay đổi trong chính sách định cư Úc mới. Bộ luật Di trú Úc vẫn thường đổi mới bất ngờ.

Vì chính sách di trú Úc thường thay đổi, để tránh trường hợp nộp một hồ sơ lỗi thời, bạn nên nhờ người có chuyên môn và giàu kinh nghiệm về di trú Úc giúp thẩm định.

Chính phủ Úc đã có lời khuyên về việc lựa chọn người tư vấn. Để biết chi tiết hơn, VEM khuyên bạn nên tham khảo bài viết: “Cách nhận biết một đại diện tư vấn di trú Úc uy tín”.

Để cập nhật thêm các tin tức mới nhất về các chính sách và thủ tục định cư Úc một cách nhanh chóng và thuận tiện, mời bạn đón xem bản tin VEM NEWS được phát hành định kỳ hàng tháng trên kênh Youtube: VEM | Định cư Úc

Lưu ý, khi làm visa Úc năm 2024, bạn cần chuẩn bị hồ sơ thật kỹ lưỡng để đảm bảo hồ sơ của mình đã đạt chuẩn Úc trước khi nộp. Bạn cũng lưu ý, Bộ Di trú Úc xét visa theo thứ tự nộp. Vì thế, để rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ, bạn nên cân nhắc đồng hành với đơn vị tư vấn di trú uy tín.

Quyền lợi của người giữ visa trong chính sách định cư tại Úc mới 2024

Quyền thường trú tại Úc

Chính sách định cư tại Úc mới đã đưa ra nhiều điều kiện đặc thù cho từng loại visa, tuy nhiên tất cả những lợi ích trong chính sách định cư đều hấp dẫn cho mọi di dân khi trở thành thường trú dân Úc:

Quyền hưởng bảo hiểm y tế Medicare

Medicare (được thành lập vào năm 1984), là một dịch vụ y tế quốc gia của nước Úc. Đây cũng được xem như một phúc lợi lớn trong chính sách định cư tại Úc.

chính sách visa mới của úc
Quyền đăng ký tham gia Medicare

Quyền mua bán bất động sản tại Úc

Theo chính sách định cư tại Úc, khi bạn trở thành thường trú nhân Úc, bạn sẽ có các quyền lợi:

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản ở Úc tăng trưởng đều. Đây được coi là cơ hội vàng đối với những ai muốn đầu tư lĩnh vực này ở Úc lâu dài.

Chính sách giảm học phí

Khi trở thành thường trú nhân Úc, bạn và gia đình sẽ được hưởng những quyền lợi sau:

định cư ở úc bằng cách nào
Chính sách giảm học phí

Không bị hạn chế về số giờ làm việc

Trong chính sách định cư tại Úc, khi trở thành thường trú nhân Úc, bạn có nhiều lợi thế về quyền lao động:

Những quyền lợi khác

Vì những lợi ích sau, rất nhiều người muốn được nhập tịch Úc sau khi thường trú tại quốc gia này:

Khi nhập tịch Úc bạn sẽ được hưởng đầy đủ phúc lợi xã hội tại đất nước này

Chi phí và kinh nghiệm định cư Úc

Như đã đề cập, hiện tại có rất nhiều chương trình định cư Úc để bạn lựa chọn. Thêm vào đó, số tiền mà bạn phải bỏ ra để định cư Úc là nhiều hay ít phụ thuộc vào loại visa mà bạn lựa chọn.

Chẳng hạn, để sở hữu visa 300 diện đính hôn tạm trú (tiền đề để thường trú Úc diện hôn nhân), bạn phải chi ít nhất 8,850 AUD. Nhưng nếu muốn đầu tư để cả gia đình cùng tới Úc và tiến đến định cư, bạn cần tối thiểu 1,250,000AUD.

Xin visa Úc được xem là quyết định có tầm nhìn dành cho cả gia đình bạn. Do vậy, trước khi xin visa, bạn nên lắng nghe những chia sẻ kinh nghiệm xin định cư Úc từ những người đã thành công trước đó. Khách hàng Phạm Minh Phương của VEM gửi đến bạn vài lời chia sẻ.

Sau khi tìm hiểu kỹ lưỡng các đơn vị tư vấn xin visa định cư Úc tại Việt Nam, anh Phương đã lựa chọn VEM là đơn vị đồng hành. Anh được chuyên viên di trú Phong Cao của VEM trực tiếp tư vấn và xác nhận thỏa điều kiện visa diện bảo lãnh vợ chồng. Tiếp đó, anh đã cùng VEM thực hiện hồ sơ, và thành công bảo lãnh vợ mình đến Úc.

Nếu muốn biết khả năng thỏa điều kiện định cư ở Úc của bạn trong năm 2024, bạn nên đặt lịch tư vấn với chuyên viên Phong Cao sớm!

đăng kí tư vấn định cư úc cùng vem

Lời khuyên từ chuyên viên di trú Úc

Với chính sách định cư mới năm 2024 - 2025, Úc đã có nhiều thay đổi lớn. Nhằm giúp bạn và gia đình sớm chuẩn bị tốt hồ sơ để thành công đến Úc định cư, chuyên viên di trú Phong Cao đã tư vấn qua video clip sau để bài viết này được hoàn thiện.

Hiểu rằng việc chuẩn bị visa Úc không phải là chuyện đơn giản, nên chuyên viên di trú khuyên bạn hãy chuẩn bị hồ sơ cẩn trọng. Vì nếu bạn bị từ chối/ hủy visa Úc, những lần xin visa sau đó của bạn có thể gặp khó khăn hơn.

Để quá trình xin visa của mình được thuận lợi bạn nên liên hệ VEM. Chuyên viên di trú của chúng tôi tự tin là người có thể cung cấp cho bạn lời khuyên và hỗ trợ đúng luật Di trú Úc!

Chuyên viên di trú Phong Cao của VEM là người được cấp phép hành nghề ở Úc với cơ quan MARA (MARN: 1577877). Hơn thế, ông còn là thành viên của Viện Di trú Úc (MIA: 12648). Vì vậy, chúng tôi luôn được cập nhật thông tin một cách chính xác và nhanh nhất mỗi khi luật Di trú Úc thay đổi.

Bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin chính xác và cập nhật nhất về các chương trình định cư Úc 2024 - 2025. Nếu bạn còn thắc mắc nào cần được giải đáp bởi người có chuyên môn và giàu kinh nghiệm về tư vấn định cư Úc, xin vui lòng để lại bình luận ở bên dưới.

Tác giả: Peter Phong D Cao - Chuyên viên di trú được cấp phép hành nghề tại Úc

(MARN: 1577877, MIA: 12648)

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/dieu-kien-dinh-cu-uc-a35665.html