Lịch tiêm vắc xin cúm cho bà bầu an toàn: Giá bao nhiêu? Ở đâu?

Cúm là một bệnh hô hấp truyền nhiễm có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho phụ nữ mang thai và em bé, cúm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hoặc thậm chí gây tử vong. Với mức độ rủi ro cao, việc tiêm vắc xin cúm cho bà bầu là một biện pháp bảo vệ quan trọng. Bài viết sẽ giúp mẹ bầu hiểu mối nguy hiểm của bệnh cúm đối với thai nhi, hiểu lý do tại sao tiêm phòng cúm lại quan trọng khi mang thai, đồng thời giải quyết những mối lo ngại và quan niệm sai lầm phổ biến xung quanh việc tiêm phòng cúm cho bà mẹ tương lai.

Bài viết được tham vấn y khoa bởi Ths.Bs Lâm Sơn Hải, Quản lý Y khoa vùng 2 Mekong, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Tiêm vắc xin cúm cho bà bầu

Phụ nữ mang thai bị cúm có nguy hiểm không?

Câu trả lời là CÓ. Phụ nữ mang thai mắc bệnh cúm có khả năng bị biến chứng nghiêm trọng hơn những người trưởng thành khác. Cúm có thể gây viêm phổi, viêm phế quản, viêm não… thậm chí gây tai biến thai kỳ. Phụ nữ mang thai mắc cúm trước tuần 37 có nguy cơ cao sinh non, sảy thai hoặc dị tật bẩm sinh.

Việc điều trị bệnh cúm cho mẹ bầu cũng gặp nhiều thách thức vì thai kỳ ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, chức năng tim và phổi của mẹ bầu. Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của mẹ bầu không phản ứng nhanh với bệnh tật như trước gây khó khăn để chống chọi với bệnh tật. Hơn nữa, phổi của mẹ bầu cần nhiều oxy hơn trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, do đó, việc mắc bệnh cúm có thể khiến mẹ bầu khó thở, tạo ra sự căng thẳng khi mang thai và gây ảnh hưởng đến em bé. (1)

Phụ nữ đang mang thai có được tiêm phòng cúm không?

Câu trả lời là CÓ, phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể tiêm phòng cúm nếu không thuộc các trường hợp chống chỉ định. Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm cho mẹ bầu là cách an toàn để bảo vệ cho sức khỏe của mẹ và bé. Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy việc tiêm phòng cúm đã làm giảm một nửa nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do bệnh cúm ở phụ nữ mang thai.

Một nghiên cứu khác vào năm 2018 cho thấy tiêm phòng cúm giúp mẹ bầu giảm 40% nguy cơ nhập viện vì bệnh cúm. Phụ nữ mang thai tiêm vắc xin cúm cũng giúp bảo vệ con khỏi bệnh cúm trong vài tháng đầu sau khi sinh, đặc biệt là giai đoạn trẻ còn quá nhỏ để tiêm vắc xin.

Các trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin phòng cúm bao gồm:

Để đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin cúm, mẹ bầu cần trao đổi kỹ với bác sĩ về lịch sử tiêm phòng và tình trạng bệnh lý nếu có của mình. Các bác sĩ sẽ giúp mẹ giải đáp thắc mắc và đưa ra phương án thích hợp để giúp mẹ phòng bệnh cúm. (2)

Vì sao nên tiêm vắc xin cúm cho bà bầu?

Tiêm vắc xin phòng cúm cho bà bầu là cách bảo vệ cả mẹ lẫn bé khỏi bệnh cúm và những biến chứng nguy hiểm của bệnh. Một số lý do vì sao bà bầu nên tiêm vắc xin cúm bao gồm:

Tìm hiểu thêm: Mẹ có thai khi cảm cúm thì thai nhi bị ảnh hưởng như thế nào?

Các loại vắc xin phòng cúm cho mẹ bầu

Khi đến trung tâm tiêm chủng hoặc gặp bác sĩ, mẹ bầu sẽ được tư vấn tiêm phòng các loại vắc xin như sau:

Tiêm vắc xin cúm cho bà bầu giá bao nhiêu?

Giá tiêm vắc xin cúm tùy thuộc vào số mũi mẹ bầu cần phải tiêm, loại vắc xin mẹ chọn để tiêm, các chính sách ưu đãi, quà tặng của trung tâm tiêm chủng. Thông thường, mỗi mũi tiêm vắc xin cúm có giá từ 356,000 VNĐ/mũi nhưng mẹ lưu ý giá này có thể thay đổi theo thời gian.

Lịch tiêm vắc xin cúm cho bà bầu chi tiết A-Z

Lịch tiêm vắc xin cúm cho bà bầu tùy thuộc vào việc mẹ bầu đã từng tiêm vắc xin phòng cúm trước đó hay chưa:

Thời điểm tiêm vắc xin phòng cúm lý tưởng cho bà bầu là vào khoảng 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ,. Khi tiêm, bác sĩ sẽ thăm khám, tư vấn, chỉ định mũi tiêm phù hợp cho mẹ bầu. (4)

Tiêm vacxin cúm cho bà bầu bao lâu thì có tác dụng?

Thông thường khoảng 2 tuần sau khi tiêm chủng để kháng thể phát triển trong cơ thể của mẹ và cung cấp khả năng bảo vệ chống lại nhiễm virus cúm cho mẹ và bé.

Tiêm phòng cúm cho bà bầu có tác dụng phụ không?

Giống với bất kỳ ai đi tiêm phòng cúm, phụ nữ mang thai tiêm vắc xin cúm cũng có thể trải qua tác dụng phụ của vắc xin. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này thường nhẹ và có thể tự khỏi trong 1-2 ngày. Một số các tác dụng phụ phổ biến bao gồm: đau nhức, tấy đỏ và/hoặc sưng sau khi tiêm, đau đầu, sốt, đau cơ, mệt mỏi.

Tiêm vaccine cho bà bầu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Câu trả lời là KHÔNG, bà bầu tiêm vaccine phòng cúm giúp bảo vệ bé trong thai kỳ và trong vài tháng đầu sau sinh. Kháng thể mẹ bầu xây dựng sau khi tiêm vắc xin cúm sẽ được truyền thụ động qua cho bé, bảo vệ con trong những năm tháng đầu đời trước mầm bệnh cúm. Hơn nữa, khi mẹ bầu có kháng thể và không mắc bệnh, mẹ sẽ không lây bệnh cho bé. Từ đó, mẹ và bé không có nguy cơ bị các triệu chứng và biến chứng của bệnh cúm ảnh hưởng.

Tiêm vaccine trong thai kỳ không ảnh hưởng đến thai nhi
Mẹ bầu tiêm vaccine trong thai kỳ sẽ không gây ảnh hưởng đến thai nhi

Phụ nữ mang thai đang bị cúm có nên tiêm phòng cúm không?

Trường hợp phụ nữ mang thai mắc bệnh cúm, bác sĩ có thể chỉ định điều trị bệnh trước khi tiêm vắc xin cúm để đảm bảo việc tiêm chủng mang lại hiệu quả tốt nhất cho mẹ bầu. Các loại vắc xin nói chung và vắc xin cúm nói riêng đều được khuyến nghị nên tiêm lúc cơ thể khỏe mạnh để đạt hiệu quả bảo vệ tối đa và tránh gặp phải các phản ứng bất lợi. Vì vậy, phụ nữ mang thai có thể cần đợi tới khi khỏi cúm mới đi tiêm phòng.

Mẹ bầu đã tiêm phòng cúm có khả năng bị cúm không?

Tiêm phòng cúm giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cúm nhưng không thể phòng bệnh cúm 100%. Mẹ bầu có nguy cơ cao mắc bệnh cúm hơn khi mẹ tiêm chủng không đúng thời điểm hoặc không theo phác đồ, sống trong ở nơi có dịch bệnh bùng phát, liên tục tiếp xúc với người đã mắc bệnh hoặc mắc một số bệnh lý khiến vắc xin không đạt hiệu quả bảo vệ tốt nhất.

Cách phòng bệnh cúm cho bà bầu khi tiếp xúc với người bị cúm

Cách phòng bệnh tốt nhất đó là mẹ bầu tránh hoàn toàn hoặc tiếp xúc rất hạn chế với người bị bệnh cúm. Nếu mẹ buộc phải tiếp xúc vì lý do công việc, mẹ hãy áp dụng các biện pháp sau:

Tìm hiểu thêm: Cúm mùa nguy hiểm có thể ngăn ngừa bằng vắc xin

Cần làm gì khi bà bầu bị cúm?

Ngay khi thấy mình có những triệu chứng bệnh cúm, mẹ bầu hãy đến thăm khám với bác sĩ càng sớm càng tốt. Khi được chẩn đoán sớm, bác sĩ có thể kê đơn thuốc kháng virus để ngăn chặn các triệu chứng trở nên nặng hơn. Mẹ bầu càng điều trị sớm, mẹ và bé càng an toàn.

Ngoài tuân thủ điều trị, mẹ bầu có thể thực hiện một số biện pháp chăm sóc tại nhà như:

Mẹ cần lưu ý các triệu chứng sốt, sau đây là những phương án hạ sốt an toàn cho mẹ bầu:

Địa chỉ tiêm vắc xin cho bà bầu ở đâu tốt?

Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC tự hào là địa chỉ tiêm vắc xin uy tín và chất lượng cho các mẹ bầu tiêm chủng vắc xin an toàn với hàng trăm trung tâm dọc khắp cả nước và đang tiếp tục mở rộng để đảm bảo cung ứng vắc xin chất lượng cao, chi phí hợp lý phòng ngừa bệnh tật cho các mẹ bầu, bảo vệ sức khỏe con yêu ngay từ trong bụng mẹ.

Mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm khi đến tiêm vắc xin tại VNVC vì:

Có đầy đủ các loại vắc xin chính hãng, quan trọng cho mẹ bầu từ các hãng vắc xin hàng đầu trên thế giới như Glaxosmithkline - GSK (Bỉ), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ), AstraZeneca (Anh), Abbott (Hà Lan)…, VNVC được quyền nhập khẩu chính hãng số lượng lớn tất cả các loại vắc xin quan trọng, đặt mua trước số lượng lớn vắc xin thậm chí đủ sử dụng trong nhiều năm, từ đó đảm bảo cung ứng bền vững cho phụ nữ mang thai với chi phí hợp lý cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Chất lượng vắc xin đảm bảo vì VNVC là đơn vị tiêm chủng duy nhất tại Việt Nam có hàng trăm kho lạnh đạt chuẩn quốc tế GSP và hệ thống dây chuyền lạnh (cold chain), 100% các trung tâm toàn quốc được xây dựng kho lạnh tại chỗ và hệ thống tủ bảo quản vắc xin chuyên dụng tại các phòng tiêm, đảm bảo bảo quản vắc xin trong điều kiện tốt nhất dành cho mẹ bầu theo đúng tiêu chuẩn nhiệt độ từ 2 - 8 độ C.

Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tiêm chủng an toàn theo yêu cầu của Bộ Y tế. 100% bác sĩ, điều dưỡng viên tại hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC có chứng chỉ an toàn tiêm chủng, được đào tạo đầy đủ kiến thức và thực hành an toàn tiêm chủng. Các quy trình thao tác trước, trong và sau tiêm được thực hiện và giám sát chặt chẽ bởi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cao.

Tiêm vắc xin cúm cho bà bầu đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả, cung cấp khả năng miễn dịch quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nặng và biến chứng cho cả mẹ và bé. Bằng cách tiêm chủng, các mẹ không chỉ bảo vệ sức khỏe của chính mình mà còn giúp con có một khởi đầu thuận lợi trong cuộc sống. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để lên lịch tiêm vắc xin cúm để hướng tới một thai kỳ khỏe mạnh hơn và một tương lai tươi sáng cho mẹ và bé.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/se-k-che-a35554.html