Những phong tục đáng sợ tại Trung Quốc

Trung Quốc, với lịch sử lâu đời và văn hóa đa dạng, từ lâu đã tồn tại những phong tục đặc biệt và đôi khi khiến người khác nổi da gà. Những phong tục này tuy đã trở nên hiếm thấy trong đời sống hiện đại, nhưng vẫn là những điều khiến chúng ta không thể không kinh ngạc. Dưới đây là những phong tục đáng sợ tại Trung Quốc mà bạn có thể chưa từng nghe qua

Tục lệ bó chân - Kim Liên Tam Thốn

Tục bó chân ở Trung Quốc từ thuở xa xưa đã là một truyền thống dài lâu, liên kết chặt chẽ với đời sống của phụ nữ trong thời phong kiến. Theo tư duy cổ xưa, đôi chân nhỏ xinh được coi là biểu tượng của thanh lịch và quý phái.

Bạn đang xem: Những phong tục đáng sợ tại Trung Quốc

Người ta tin rằng việc bó chân giúp phụ nữ không thể di chuyển thoải mái như bình thường. Từ đó, bước chân của họ trở nên duyên dáng và nhẹ nhàng như những cánh sen lung linh dưới làn gió mát. Nếu một cô gái quý tộc không tuân thủ phong tục này, cô chỉ có thể tìm kiếm chồng trong tầng lớp thấp hơn, trong khi những cô gái nghèo khó có thể bị bán đi làm nô lệ.

Tục lệ bó chân - Kim Liên Tam Thốn
Tục lệ bó chân - Kim Liên Tam Thốn

Điều đáng tiếc là, các cô gái, thậm chí cả khi còn rất nhỏ, chỉ từ 2-5 tuổi, đã phải chịu quá trình bó chân để tiện cho việc uốn nắn khi trưởng thành. Phương pháp này thật độc đáo, nhưng vô cùng tàn nhẫn, và những đứa trẻ phải chịu đựng để đạt được cuộc sống sung túc cho chính họ và gia đình trong tương lai.

Nhiều cha mẹ thậm chí đánh mạnh vào lòng bàn chân của con gái để gãy xương và sau đó buộc lại chúng. Khi chân được quấn chặt bằng vải, các cô bé buộc phải đi lại trên nền nhà trong khoảng 2 năm để chân ngày càng biến dạng và gọn gàng hơn.

Minh hôn (hôn âm) - “đám cưới ma”

Trước Công nguyên thế kỷ 17, tại Trung Quốc xuất hiện một tập tục kinh dị gọi là “minh hôn” hay còn được biết đến như “hôn âm”.

Minh hôn (hôn âm) - “đám cưới ma”
Minh hôn (hôn âm) - “đám cưới ma”

Xem thêm : Hồng Kông có gì chơi? Điểm đến du lịch giao thoa giữa hiện đại và truyền thống

Theo phong tục xưa của người Trung Hoa, khi một thanh niên trẻ đã đính hôn và đang chờ đến ngày cưới mà không may qua đời, gia đình phải tiến hành lễ kết hôn với người đã mất, vì tin rằng nếu không làm vậy, linh hồn của họ sẽ trở thành oán hồn, gây rối và khó yên cho gia đình.

Sau lễ kết hôn, gia đình sẽ cử hành lễ mai táng cho cả đôi phu thê, nghĩa là sẽ chôn cất cùng lúc người đã mất và người “vợ” hoặc “chồng” mà họ vừa mới đính hôn.

Tuy nhiên, tập tục này đầy tàn ác và thiếu nhân đạo, vì vậy từ năm 1949, chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cấm hủ tục đám cưới ma kinh hoàng này. Tuy cấm, nhưng hiện nay vẫn có những trường hợp tập tục này tái xuất và tiếp tục tồn tại trong bí mật trong đời sống của một số người dân.

Cô Dâu “Cao Số” Phải Ở Miếu Trước Khi Về Nhà Chồng

Đây là một phong tục truyền thống có nguồn gốc từ tỉnh Triết Giang, Trung Quốc. Trước ngày cưới, nếu gia đình của cô dâu và chú rể tham gia buổi xem bói, và thầy bói dự đoán rằng cô dâu có số “phá gia chi nữ”, thì cô dâu sẽ không được tổ chức lễ kiệu trở về nhà chồng như những đám cưới bình thường.

Thay vào đó, khoảng 2-3 ngày trước ngày cưới, cô dâu này sẽ phải trốn ra khỏi nhà và tạm ở tại một miếu hay đền. Cô chỉ được mang theo vài bộ quần áo không được sắp xếp gọn gàng, một chiếc ô cũ kỹ, một chiếc làn cói kèm theo bát đĩa cũ và một đôi đũa giả vờ làm người ăn xin, mới được phép trở về nhà chồng. Thật đáng ngạc nhiên, đúng không?

Tập Tục Đội Mũ Làm Từ Tóc Rụng Của Tổ Tiên

Tập tục đội mũ sừng bò đặc biệt này xuất phát từ dân tộc Miêu sừng dài, sinh sống tại làng Suojia, thành phố Liupanshui, tỉnh Quý Châu. Đến nay, dân tộc này vẫn tiếp tục duy trì và thực hiện tập tục đội mũ độc đáo này.

Tập Tục Đội Mũ Làm Từ Tóc Rụng Của Tổ Tiên
Tập Tục Đội Mũ Làm Từ Tóc Rụng Của Tổ Tiên

Xem thêm : Du lịch Trung Quốc vào tháng 2: Trải nghiệm văn hóa độc đáo giữa mùa đông diệu kỳ

Phong tục này liên quan đến sự tôn kính bò, vật nuôi linh thiêng trong văn hóa của người Miêu. Họ đã sáng tạo chiếc mũ đặc biệt như một cách trang trí và thể hiện lòng kính trọng đối với tổ tiên. Mỗi khi người phụ nữ Miêu sừng dài chải đầu, họ giữ lại những sợi tóc rụng và sau đó tết chúng lại thành một chiếc mũ. Tóc trong mũ có thể bao gồm cả tóc của mẹ, bà ngoại, cụ và thậm chí là tổ tiên của họ. Điều này thể hiện lòng nhớ về tổ tiên và lòng tôn kính đối với họ.

Huyền Táng - Quan tài treo

Huyền táng là một trong những phong tục kỳ lạ tại Trung Quốc, được thực hiện bằng cách treo quan tài của người đã khuất trên các vách núi. Đây là một hình thức mai táng cổ xưa và độc đáo.

Huyền Táng - Quan tài treo
Huyền Táng - Quan tài treo

Huyền táng, nghĩa là treo quan tài, thường thực hiện trên những vách núi dựng đứng, hiểm trở và ít người lai vãng. Người xưa tin rằng, những vách núi hoặc hang động cao chót vót là nơi yên bình, thích hợp cho linh hồn người đã khuất nghỉ ngơi một cách thanh tịnh. Họ cho rằng từ đó, linh hồn có thể chiêm ngắm trời xanh, sông núi và tránh xa sự ồn ào của cuộc sống thường ngày.

Cản thi ở Tương Tây

Cản thi, một phong tục đặc biệt của dân tộc Miêu ở vùng Tương Tây, Trung Quốc, đã gợi lên hình ảnh kỳ quái và đáng sợ, giống như cương thi trong truyền thuyết. Được coi là một loại bí thuật, cản thi được xem là một nhánh nhỏ của vu thuật trong tâm giao của người xưa.

Cản thi ở Tương Tây
Cản thi ở Tương Tây

Các pháp sư tiến hành cản thi bằng cách sử dụng phép thuật dẫn dắt các thi thể về quê hương để họ được an nghỉ và thanh thản nơi đất mẹ.

Dường như chỉ cần nghe tên gọi của bí thuật này cũng đủ khiến ta thấy sự kỳ bí và đáng sợ. Tuy nhiên, cụ thể cách thực hiện bí thuật này đã chìm vào dĩ vãng và chỉ còn là dấu vết trong sử sách người xưa, và ngày nay ít người còn hiểu rõ về nó.

Nguồn: https://dulichtrungquoc.net.vnDanh mục: Kinh Nghiệm

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/nhung-phong-tuc-kinh-di-a35478.html