QA, QC thực phẩm là gì? Vai trò của QA và QC mang lại

QA và QC thực phẩm là các hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng và thường được sử dụng thay thế cho nhau ở một số giai đoạn nhất định. Vậy nên, hãy cùng tìm hiểu cụ thể QA, QC thực phẩm là gì cũng như điểm khác nhau và vai trò của chúng ngay trong bài viết này nhé!

QA, QC thực phẩm là gì?

QA thực phẩm (Quality assurance) được biết đến là một hoạt động được thực hiện theo đúng quy trình đến từ các công ty thực phẩm, với mục đích đảm bảo sản phẩm được phát triển và sản xuất theo đúng quy trình. Từ đó, đáp ứng theo đúng bộ tiêu chuẩn và thông số đã được đề ra.

QC (Quality control) là quá trình thực hành kiểm soát và kiểm tra chất lượng của sản phẩm thông qua các tiêu chuẩn QA đã đề ra, nhằm đảm bảo sản phẩm có chất lượng đạt theo tiêu chuẩn để mang đến cho người tiêu dùng.

Tìm hiểu khái niệm QA, QC thực phẩm là gì?

Hướng dẫn cách phân biệt SSOP, GMP và HACCP hiệu quả, chi tiết: https://clv.vn/phan-biet-ssop-gmp-va-haccp/

Công việc của nhân viên QA, QC thực phẩm là gì?

Sau khi đã tìm hiểu về khái niệm QA, QC thực phẩm là gì chắc hẳn sẽ có rất nhiều bạn thắc mắc về vị trí của QA, QC hoạt động tại lĩnh vực thực phẩm trong các doanh nghiệp.

Công việc của nhân viên QA

Thông thường, công việc của nhân viên QA thực phẩm bao gồm:

Công việc của nhân viên QA
Công việc của nhân viên QA chủ yếu là giám xác là xử lý chất lượng sản phẩm

Công việc của nhân viên QC

Các công việc cần thực hiện của nhân viên QC trong lĩnh vực thực phẩm như sau:

Công việc của nhân viên QC
Công việc của nhân viên QC chủ yếu chịu trách nhiệm kiểm soát thông số kỹ thuật sản phẩm

Tìm hiểu điểm khác nhau giữa QA và QC

Qua những thông tin trên bạn có thể dễ dàng nhận thấy QA và QC được phối hợp với nhau nhằm thúc đẩy cải tiến chất lượng tổ chức, từ đó giảm các hành động khắc phục, nhưng giữa chúng sẽ có một số điểm khác nhau nhất định.

Theo đó, QA hiệu quả chính là quá trình chủ động thiết kế quy trình giúp ngăn ngừa lỗi trước xảy ra. Trong khi đó QC sẽ đưa ra phản ứng tồn tại nhằm xác định các khiếm khuyết của chất lượng sản phẩm sau khi đã xảy ra.

Đặc biệt, các vấn đề về QC cũng sẽ dẫn đến sự đánh giá QA, cụ thể các kết quả kiểm tra nếu không phù hợp cũng sẽ dẫn đến việc điều tra về hành động khắc phục cũng như phòng ngừa (CAPA) nhằm xác định nguyên nhân gốc rễ các vấn đề về chất lượng cũng như cập nhật các quy trình với mục đích ngăn chặn các sự cố xảy ra trong tương lai.

Điểm khác nhau giữa QA và QC
QA và QC có sự liên kết cũng như khác nhau nhất định

Xem thêm: Tìm hiểu quy trình đánh giá nội bộ theo tiêu chuẩn ISO mới nhất, TẠI ĐÂY

Vai trò của QA, QC thực phẩm là gì?

Hiện nay, việc kiểm tra chất lượng và kiểm soát chất lượng là một trong những điều không thể thiếu của các thương hiệu kinh doanh về mặt hàng thực phẩm nhờ những lợi ích sau:

Thể hiện thiện chí của công ty với khách hàng

Nếu như công ty nâng cao được thiện chí trong tâm trí của khách nhờ việc sản xuất hàng hóa có chất lượng tốt hơn cũng như thỏa mãn nhu cầu của họ, cơ hội tồn tại trong thị trường cạnh tranh từ đó cũng cũng cao hơn đáng kể.

Giảm thiểu chi phí sản xuất

Có thể hiểu đơn giản, nếu sản phẩm chất lượng kém khả năng tiêu thụ cũng sẽ không cao cũng như kéo theo các khoản chi phí liên quan khác. Vậy nên, hoạt động QA, QC thực phẩm rất cần thiết nhằm giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm, chi phí cũng sẽ được giảm thiểu tốt hơn cũng như tránh việc lãng phí dư thừa.

Giảm thiểu chi phí sản xuất
Hoạt động QA, QC giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm, chi phí cũng sẽ được giảm thiểu tốt hơn

Tạo ấn định giá hiệu quả

Thông qua việc sử dụng các biện pháp QA, QC thực phẩm sẽ giúp đảm bảo các sản phẩm được đồng nhất về chất lượng được sản xuất. Từ đó, tạo điều kiện cho vấn đề ấn định giá với các mặt hàng thực phẩm cũng như giúp loại bỏ đi nỗi lo về thay đổi liên tục giá cả của các mặt hàng.

Nâng cao tinh thần nhân viên

Một khi nhân viên được đảm bảo họ đang làm việc cũng như sản xuất ra những sản phẩm tốt với chất lượng cao hơn, sẽ giúp tạo động lực để họ sẵn lòng làm việc hướng đến các mục tiêu công ty với xu hướng tăng lên.

Nâng cao tinh thần nhân viên
Áp dụng QA, QC thực phẩm giúp tạo động lực và tinh thần làm việc của nhân viên

Kỹ thuật sản xuất được cải tiến

QA, QC thực phẩm còn giúp đảm bảo hàng hóa được sản xuất cùng với tỷ lệ một cách hợp lý cùng với các tiêu chuẩn như kỳ vọng. Thông qua việc đảm bảo kiểm soát chất lượng về việc cung cấp dữ liệu kỹ thuật, công nghệ cho sản phẩm, các quy trình sản xuất,…

Nâng cao doanh thu, doanh số bán hàng

Một khi doanh nghiệp đã có danh tiếng cũng như sở hữu những sản phẩm có chất lượng tốt, chắc chắc cơ hội để nâng cao doanh số bán hàng và doanh thu sản phẩm sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Đừng bỏ lỡ: Đánh giá viên ISO là gì? Cách để trở thành đánh giá viên ISO

Những điều cần có để trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm

Những điều cần có để trở thành nhân QA, QC thực phẩm là gì cũng là mối quan tâm của nhiều bạn. Theo đó, điều đầu tiên bạn cần có đủ kiến thức liên quan đến việc đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm thông qua việc tham gia đào tạo bài bản tại các trường Cao đẳng hoặc Đại học với chuyên ngành tương ứng.

Bên cạnh đó, đây là công việc đòi hỏi mọi thứ phải cần có mức độ chính xác cao, nên ngoài thức chuyên môn nhân viên QA, QC thực phẩm cũng cần có trách nhiệm tốt nhằm đảm bảo các hoạt động được được triển khai đúng với quy trình. Đặc biệt, công việc này cũng rất đề cao tính trung thực, cẩn thận, cùng với sự quyết đoán và linh hoạt trong quá trình làm việc nhằm mang đến hiệu quả và chất lượng công việc.

Cách trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm
Để trở thành nhân viên QA, QC thực phẩm bạn cần đáp ứng đủ kiến thức và kỹ năng

Vậy là qua bài viết chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu QA, QC thực phẩm là gì cùng với cách phân biệt và vai trò của hai hoạt động này. Hy vọng thông qua những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về các khâu kiểm soát và đảm bảo chất lượng. Trong quá trình tìm hiểu nếu có điều gì vướng mắc, đừng quên liên hệ ngay với Chất Lượng Việt để được hỗ trợ tận tình nhé!

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/qa-qc-thuc-pham-a35418.html