Sai cách nấu nấm linh chi khô, hậu quả khó lường

Nấm linh chi bản chất là dược liệu có tính ôn hòa, vị đắng, có tác dụng hiệu quả trong việc cải thiện thể trạng, tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp người dùng giảm mỡ máu, thanh lọc cơ thể, trẻ hóa và kéo dài tuổi thọ. Mặc dù là thảo dược lành tính, có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau, và ít gây ra phản ứng phụ; nhưng đôi khi những sai lầm trong cách nấu nấm linh chi khô của người dùng đã vô tình làm phản tác dụng của nấm, thậm chí gây hại đến sức khỏe.

Hướng dẫn cách cách nấu nấm linh chi khô đúng bài
Hướng dẫn cách cách nấu nấm linh chi khô đúng bài

Những sai lầm thường gặp trong cách nấu nấm linh chi khô

Một trong những sai lầm thường thấy nhất mà làm tổn hại trực tiếp đến sức khỏe nhiều nhất của người dùng khi nấu nấm linh chi đó chính là ăn cả bã nấm. Một số người dùng thay vì thái lát nấm linh chi khô, thì họ chọn phương pháp xay nhỏ nấm rồi đem đun nước, hãm trà, không lọc bỏ bã nấm mà uống hết cả nước lẫn bã. Điều này thực sự gây hại rất lớn đến cơ quan dạ dày và đường ruột, cũng như hệ tiêu hóa của người sử dụng, do nấm linh chi khô thực tế có tính chất giống thân gỗ, rất khó tiêu hóa kể cả khi đã xay nhỏ. Bởi vậy nếu người dùng ăn nấm linh chi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của dạ dày, tạo thêm gánh nặng cho chúng phải làm việc hết công năng mới có thể đào thải được bã nấm ra bên ngoài, thậm chí nếu ăn linh chi dài ngày còn có nguy cơ gây bệnh đau dạ dày.

Sai lầm thứ hai trong cách nấu nấm linh chi khô mà mọi người hay mắc phải đó là đun/ sắc nước quá lâu và quá đặc. Nhiều người dùng cho rằng để nấm linh chi “tiết” ra được hết dưỡng chất thì phải đun, sắc như thuốc bắc càng lâu càng tốt. Một số khác thì suy nghĩ rất đơn giản là nấu đặc thì uống mới chất lượng, mà đỡ mất công phải uống thành nhiều lần. Đây đều là sai lầm rất tai hại, làm phản tác dụng của nấm, bởi vai trò của nấm linh chi là hỗ trợ quá trình đào thải, tăng khả năng điện giải của cơ thể nên khi uống nấm linh chi tốt nhất phải uống kèm nhiều nước mới phát huy công dụng. Do vậy, quá trình đun nấu nấm linh chi sao cho đạt hiệu quả sử dụng cao cũng quan trọng không kém việc chọn mua nấm linh chi chính hãng.

Hướng dẫn cách nấu nấm linh chi khô đúng bài

Để sử dụng nấm linh chi khô hiệu quả nhất, người dùng có thể áp dụng các cách nấu nấm linh chi khô sau:

  1. Đun nấu nước nấm linh chi

Để đun nước nấm linh chi, không nhất thiết phải dùng đến nồi sắc thuốc bắc chuyên dụng, người dùng chỉ cần 1 chiếc nồi riêng chuyên dành cho việc nấu linh chi, có thể là nồi inox hay nồi nhôm tùy thuộc vào bếp nhà mình.

Tiếp đó, với nấm linh chi khô nguyên tai, người dùng có thể tự thái lát tại nhà, hoặc nếu muốn hình thức đẹp một chút, có thể mang đến các cửa hàng thuốc bắc, tại đó họ sẽ dùng dao cầu chuyên dụng thái lát mỏng nấm, thì khi đun nấm sẽ nhanh tiết ra chất hơn, không cần mất nhiều thời gian đun.

Cách nấu nấm linh chi khô - Đun nước linh chi uống hàng ngày
Cách nấu nấm linh chi khô - Đun nước linh chi uống hàng ngày

Trong quá trình nấu nấm linh chi, người dùng có thể thực hiện đun từ 2-3 lần đến khi nấm ra hết chất dinh dưỡng, mục đích là đun để lấy nước uống, chứ không đun đặc hay quá lâu, cụ thể như sau:

Đây là cách nấu nấm linh chi khô kỳ công nhất nhưng tối ưu trong việc tận dụng nấm và đạt hiệu quả sử dụng cao nhất.

  1. Hãm nước uống linh chi

Bên cạnh đó thì còn có một phương pháp đơn giản, nhanh gọn hơn rất nhiều, phù hợp với đối tượng văn phòng, không có nhiều thời gian đun nấu, mà vẫn có nước linh chi uống hàng ngày. Đó là cách thức hãm nước nấm linh chi.

Với phương pháp này người dùng chỉ cần một chiếc bình pha trà hay bình giữ nhiệt loại tốt. Nấm linh chi sau khi đã thái lát mỏng, bỏ khoảng 5-7 lát vào bình, đổ nước sôi và hãm trong khoảng 20 phút, uống đến đâu rót đến đó.

Mặc dù hãm nước uống linh chi như trên khá tiện lợi nhưng thường chỉ hãm được khoảng 2 lần nước là màu nước linh chi đã nhạt dần. Đồng thời linh chi hãm bằng bình chỉ nên sử dụng trong ngày, không nên để qua đêm. Cuối ngày không uống hết cũng nên đổ đi và cọ rửa bình sạch sẽ, tránh để tình trạng nước nấm bị thiu qua ngày hôm sau sẽ sản sinh vi khuẩn trong lòng bình.

Cách nấu nấm linh chi khô - Hãm trà uống hàng ngày
Cách nấu nấm linh chi khô - Hãm trà uống hàng ngày

Với cả 2 cách nấu nấm linh chi khô như trên, người dùng có thể kết hợp thêm các loại thảo dược khác để tăng hương vị và công dụng khi sử dụng. Ví dụ như nước linh chi táo đỏ vị ngọt thơm có tác dụng bổ mắt, bổ máu, bổ sung thêm vitamin; hoặc nước hồng sâm linh chi vị ngọt, thanh mát, có tác dụng bồi bổ cơ thể toàn diện, giúp giảm mỡ máu, ổn định đường huyết, phòng bệnh tim mạch, tai biến và phòng bệnh ung thư,…

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/cach-dun-nam-linh-chi-a35378.html