[BẢN TIN SỨC KHỎE THÁNG 04/2024]: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI XÉT NGHIỆM HBSAG DƯƠNG TÍN - insmart

Chỉ số HBsAg đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn biết mình có mắc viêm gan B hay không, từ đó đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Vậy chỉ số HBsAg là gì? Sau khi xét nghiệm HbsAg dương tính thì cần làm gì? Cùng Insmart tìm hiểu những nội dung hữu ích này trong bài viết dưới đây.

1. Định nghĩa: HBsAg là gì?

HBsAg, viết đầy đủ là Hepatitis B surface antigen, là một loại kháng nguyên bề mặt của các virus viêm gan B. Đây là một trong nhiều kháng nguyên của virus viêm gan B do Blumberg tìm thấy trong huyết thanh người.

Xét nghiệm HBsAg là một trong 5 hạng mục cơ bản của xét nghiệm viêm gan B giúp xác định sự hiện diện của virus HBV trong máu. Kết quả thu được từ việc xét nghiệm máu sẽ cho biết người tham gia kiểm tra có nhiễm siêu vi B hay không. Nếu xét nghiệm HBsAg dương tính thì có nghĩa là trong máu của người bệnh có virus HBV. Trong khi đó, HBsAg cho ra kết quả âm tính thì người bệnh không bị nhiễm virus HBV. Thông thường, các HBsAg sẽ xuất hiện ở trong máu của người bệnh sau khoảng 1 - 8 tuần kể từ lần đầu cơ thể có tiếp xúc với virus HBV.

2. Xét nghiệm HbsAg có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm HBsAg là một công cụ sàng lọc quan trọng, giúp phát hiện virus viêm gan B trong máu. Đây là một dạng xét nghiệm có tính tầm soát, xác định xem bạn có đang nhiễm virus viêm gan B không. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm HBsAg không thể đánh giá mức độ nghiêm trọng hoặc khả năng lây nhiễm của virus. Để có kết luận chính xác hơn thì người bệnh cần phải thực hiện thêm một vài xét nghiệm khác, bao gồm:

  1. - Xét nghiệm HBsAb: đánh giá kháng thể sau khi tiêm phòng vacxin viêm gan B.
  2. - Xét nghiệm HBeAg: xác định kháng nguyên e để đánh giá tình trạng hoạt động của virus viêm gan B.
  3. - Xét nghiệm HBeAb (Anti - HBe): đánh giá kháng thể chống lại HbeAg.
  4. - Xét nghiệm HBcAb (Anti - HBc): kiểm tra kháng thể kháng lõi của virus viêm gan B nhằm đánh giá tình trạng bệnh viêm gan B mãn tính.

Nếu kết quả xét nghiệm HBsAg là dương tính hoặc xuất hiện phản ứng, điều này chỉ ra rằng virus đang tồn tại trong máu. Lúc này sẽ có 2 trường hợp như sau:

  1. - Nếu kết quả chỉ số HBsAg sau 6 tháng là âm tính thì cơ thể chúng ta hoàn toàn khỏi bệnh và có miễn nhiễm với viêm gan B. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là bạn hoàn toàn chủ quan mà thay vào đó, nên thực hiện tiêm vacxin để ngăn ngừa nguy cơ nhiễm bệnh.
  2. - Sau 6 tháng, nếu kết quả chỉ số HBsAg vẫn là dương tính thì khả năng đã nhiễm siêu vi B mạn tính. Lúc này, người bệnh cần được điều trị lâu dài nhằm ngăn chặn các tổn thương ở gan và cả nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Trên thực tế, chỉ có khoảng 10 - 15% người xét nghiệm HBsAg (+) rơi vào trường hợp mang mầm bệnh mãn tính. Trong đa số trường hợp khác, viêm gan B sẽ tự khỏi, anti-HBs sẽ chấm dứt quá trình lây nhiễm mà không cần điều trị đáng kể. Trong số những người mang mầm bệnh viêm gan B mạn tính cũng chỉ có số ít chuyển thành viêm gan mạn, xơ gan hoặc ung thư gan. Vì vậy, người bệnh không nên quá lo lắng , nhưng việc theo dõi sức khỏe là thật sự cần thiết.

3. Chỉ số HBsAg như thế nào là bình thường?

Nhiều người sẽ thắc mắc không biết là chỉ số HBsAg bao nhiêu là bình thường? Thông thường khi bạn đi kiểm tra viêm gan B lần đầu tiên sẽ được bác sĩ chỉ định xét nghiệm HBsAg. Chỉ số HBsAg được coi là bình thường khi không có sự hiện diện của nó trong máu, tức là giá trị bằng 0. Nếu giá trị vượt ngưỡng phản ứng thì có nghĩa là kết quả dương tính. Ngược lại, giá trị thấp hơn so với ngưỡng phản ứng thì là âm tính. Hầu hết các máy tự động đều đặt giới hạn là 1,0 SO hoặc COI làm giá trị ngưỡng. Do đó, kết quả xét nghiệm dưới 1,0 SO hoặc COI (1,0 COI hoặc SO) là dương tính.

  1. - Các trường hợp cho ra kết quả chỉ số HBsAg âm tính hay (-), tức là người bệnh vẫn chưa bị nhiễm virus viêm gan B hoặc đã nhiễm nhưng đã khỏi. Nếu kết quả HBsAg âm tính kèm theo kháng thể HbsAb âm tính thì việc tiêm vaccine viêm gan B được khuyến nghị để phòng ngừa, còn nếu đi kèm HBsAb dương tính thì bạn đã có kháng thể chống lại virus viêm gan B do đã tiêm vacxin hoặc đã nhiễm trước đó và khỏi hoàn toàn.
  2. - Các trường hợp chỉ số HBsAg dương tính hay (+), điều đó chứng tỏ là virus viêm gan B đã xuất hiện trong máu, đồng nghĩa với việc bạn đã từng nhiễm bệnh hoặc đang nhiễm virus viêm gan siêu vi B. Bệnh nhân cần thực hiện thêm một số loại xét nghiệm khác như: xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm HBeAg,… để có cái nhìn toàn diện hơn về tình trạng nhiễm bệnh. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn về cách thức điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh lý của mình.

4. Nên làm gì sau khi nhận kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính

Sau khi nhận kết quả xét nghiệm HBsAg nhiều người sẽ tỏ ra hoang mang và không biết cần làm gì để cải thiện tình trạng sức khỏe. Có khá nhiều trường hợp xét nghiệm cho ra kết quả HBsAg dương tính nhưng chưa thể khẳng định rằng bệnh nhân đã nhiễm bệnh.

Vậy khi có kết quả xét nghiệm HBsAg dương tính, bạn nên làm các điều sau đây:

Tham khảo: medlatec.vn; vinmec.com & nhathuoclongchau.com.vn

  1. DỊCH VỤ QUẢN LÝ, TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH KHÁM SỨC KHỎE CỦA INSMART

Insmart là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ Quản lý, Tổ chức khám sức khỏe doanh nghiệp tại Việt Nam. Với mục tiêu đảm bảo sự bền vững cho sức khỏe của doanh nghiệp và nhân viên, chúng tôi cam kết mang đến đầy đủ các tiện ích để hỗ trợ khách hàng trước, trong và sau khi khám, đảm bảo khách hàng nhận được sự chăm sóc tận tình và chu đáo xuyên suốt quá trình sử dụng dịch vụ.

Hơn 12 năm kinh nghiệm làm việc cùng các cơ sở y tế và sở hữu mạng lưới liên kết rộng khắp nhiều tỉnh thành, Insmart đã và đang cung cấp giải pháp Quản lý, Tổ chức khám sức khỏe chuyên nghiệp, thuận tiện và ưu việt nhất. Thông qua dịch vụ này, Chúng tôi mang đến các chương trình khám sức khỏe toàn diện, giúp tiết kiệm nhân lực trong bước đối soát và tổng hợp chi phí y tế, được hưởng mức giá ưu đãi cho các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao tại các cơ sở y tế, từ đó nâng cao trải nghiệm cho người lao động về chế độ phúc lợi tại công ty.

Quý Công ty, Doanh nghiệp đang có kế hoạch tổ chức chương trình khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email: mkt@insmart.com.vn hoặc gọi ngay đến số 1900633086 để được tư vấn tổ chức chương trình một cách chi tiết.

[Phòng Marketing - Công ty Cổ phần Insmart]

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/chi-so-hbsag-bao-nhieu-la-nguy-hiem-a35349.html