Augmentin 1g (875mg + 125mg): Công dụng và cách sử dụng

Augmentin 1g là một loại kháng sinh kết hợp thường được sử dụng trong điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn bao gồm nhiễm trùng hô hấp, nhiễm trùng đường tiểu, nhiễm trùng da, nhiễm trùng mô mềm…

Augmentin 1g

Augmentin 1g là gì?

Augmentin 1g là thuốc kháng sinh chứa hai hoạt chất chính gồm Amoxicillin và Acid clavulanic. Trong đó, Acid clavulanic là một chất ức chế beta-lactamase có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn phá hủy Amoxicillin, điều này giúp thuốc trở nên hiệu quả trong điều trị các bệnh nhiễm trùng kháng kháng sinh. Augmentin 1g (875mg + 125mg) thường được dùng để điều trị các bệnh lý nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Augmentin 1g là gì?
Augmentin 1g là thuốc gì?

Thành phần của thuốc Augmentin 1g (875mg + 125mg)

Trong 1g thuốc Augmentin bao gồm các thành phần:

Công dụng của Augmentin 1g (875mg + 125mg)

Sự kết hợp giữa Amoxicillin (2) và Acid clavulanic (3) có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Dưới đây là một số chỉ định và dược học của Augmentin.

1. Chỉ định

Tính nhạy cảm của vi khuẩn với Augmentin có sự thay đổi dựa trên các yếu tố khách quan. Thuốc không có tác dụng điều trị cảm cúm, cảm lạnh và các bệnh lý nhiễm trùng do virus khác. Người bệnh không tự ý dùng Augmentin trong những trường hợp không cần thiết để tránh tình trạng lờn kháng sinh.

2. Dược lực học

Augmentin 1g là thuốc kháng sinh phổ rộng, có thời gian tác dụng dài, vì vậy thuốc thường được dùng 2 lần mỗi ngày. Thành phần Kali Clavulanate có trong thuốc có tác dụng ngăn cản cơ chế phòng vệ kháng sinh của vi khuẩn bằng cách ức chế các men beta-lactamase, điều này khiến vi khuẩn nhạy cảm hơn với tác dụng diệt khuẩn của Amoxicillin.

Clavulanate Kali thường chỉ có tác dụng kháng khuẩn nhẹ, tuy nhiên khi kết hợp với Amoxicillin sẽ tạo ra một loại kháng sinh có phổ rộng như Augmentin, thường được dùng để chống lại các vi khuẩn gây bệnh trong cộng đồng và cơ sở y tế.

3. Dược động học

Liều lượng và cách dùng thuốc Augmentin 1g (875mg + 125mg)

Tuân thủ đúng liều lượng và cách dùng Augmentin để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Người bệnh nên dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, dưới đây là liều lượng và cách dùng thuốc Augmentin 1g.

1. Cách dùng

2. Liều dùng

Lưu ý: Thuốc không khuyến cáo cho trẻ em từ 12 tuổi trở xuống; người bệnh suy gan, suy thận cần cẩn trọng khi dùng thuốc. Liều dùng trên đây mang tính tham khảo, người bệnh nên thăm khám và dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Không tự ý điều chỉnh liều dùng khi chưa được sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

3. Quá liều

Dùng quá liều có thể dẫn đến đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, mất cân bằng điện giải… Trường hợp phát hiện dùng quá liều và xuất hiện các triệu chứng bất thường, hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được xử lý kịp thời.

4. Quên liều

Người bệnh nên dùng thuốc theo đúng thời gian được chỉ định, trong trường hợp bỏ lỡ liều, có thể uống ngay sau khi nhớ ra. Tuy nhiên, nếu thời gian quá gần với liều tiếp theo, người bệnh có thể bỏ liều và tiếp tục dùng thuốc theo kế hoạch. Không bù liều bằng cách uống gấp đôi liều thuốc được chỉ định.

Quên liều
Người bệnh nên lên lịch dùng thuốc cụ thể để tránh tình trạng quên hoặc quá liều

Lưu ý khi sử dụng thuốc Augmentin 1g (875mg + 125mg)

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi dùng thuốc, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

1. Chống chỉ định

2. Thận trọng khi sử dụng

Người bệnh cần thông báo với bác sĩ danh sách các loại thuốc đang sử dụng. Cần cẩn trọng, tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng Augmentin 1g nếu thuộc các trường hợp sau:

Trong quá trình điều trị, nên xem xét khả năng bội nhiễm với mầm bệnh nấm hoặc vi khuẩn khi dùng thuốc. Người bệnh nên theo dõi, duy trì đủ lượng nước nạp vào và lượng nước đào thải trong quá trình dùng Augmentin liều cao, tránh tình trạng xuất hiện tinh thể Amoxicillin niệu.

3. Khả năng vận hành máy móc và điều khiển xe

Chưa có báo cáo cụ thể về tác dụng không mong muốn của thuốc Augmentin 1g đối với khả năng vận hành máy móc và điều khiển xe.

4. Giai đoạn đang mang thai và cho con bú

Tác dụng phụ của thuốc

Giống như nhiều loại thuốc khác, Augmentin 1g có thể gây ra những tác dụng phụ:

Ngoài những tác dụng phụ trên, sau khi dùng thuốc nếu xuất hiện các dấu hiệu và phản ứng bất thường, người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Tương tác thuốc Augmentin 1g (875mg + 125mg)

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi cách thức hoạt động của từng loại thuốc hoặc tăng nguy cơ gây ra các tác dụng nghiêm trọng. Dưới đây là tương tác của Augmentin 1g với một số thuốc khác.

Probenecid có thể làm chậm quá trình loại bỏ Amoxicillin ra khỏi cơ thể người bệnh, điều này dẫn đến nồng độ kháng sinh trong máu của Augmentin cao hơn bình thường.

Trong một số loại bệnh do nhiễm khuẩn khó chữa, bác sĩ sẽ kết hợp 2 loại thuốc này để tăng hiệu quả điều trị bệnh.

Sử dụng đồng thời Augmentin với Allopurinol có thể dẫn đến nguy cơ phát ban và các phản ứng dị ứng trên da.

Kết hợp thuốc chống đông máu cùng Augmentin có thể gây ra tình trạng kéo dài thời gian Prothrombin. Do đó cần theo dõi cẩn thận khi uống Augmentin đồng thời với thuốc chống đông máu.

Augmentin có thể ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn đường ruột, dẫn đến giảm tái hấp thu Estrogen và làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai.

Augmentin 1g cũng có thể tương tác với một số thuốc khác. Do đó, để đảm bảo an toàn, người bệnh cần thông báo với bác sĩ các loại thuốc kê đơn, không kê đơn và thực phẩm chức năng đang dùng.

Tương tác thuốc Augmentin 1g (875mg + 125mg)
Augmentin có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai

Bảo quản như thế nào?

Augmentin 1g cần được bảo quản tốt để tránh tình trạng phân hủy hoặc biến đổi thành phần hoạt chất có trong thuốc, giúp tối ưu hiệu quả mà thuốc mang lại.

Lưu ý: Augmentin 1g là thuốc kê đơn cho các đối tượng cụ thể, hiệu quả của thuốc có thể khác nhau dựa trên nhiều yếu tố. Mọi thông tin trong bài mang tính tham khảo, người bệnh cần thăm khám trực tiếp và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm cho các trường hợp tự ý mua và sử dụng thuốc.

Để đặt lịch thăm khám, tư vấn về sức khỏe, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp qua:

Augmentin 1g là thuốc kháng sinh thường được dùng trong điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Tuy nhiên nếu không dùng đúng cách, có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/bao-cao-thuong-duoc-su-dung-de-ket-xuat-loai-thong-tin-nao-duoi-day-a35298.html