Cách chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực 2024 đầy đủ và chuẩn nhất

Mâm cúng mùng 3 tháng 3 bạn cần chuẩn bị những lễ vật như: hương, hoa, trầu cau, bánh chay, nước sạch, mâm ngũ quả để dâng lên ban thờ tổ tiên. Cụ thể như sau:

Bánh trôi, bánh chay

Cách chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực

Trong mâm lễ cúng Tết Hàn thực thì bánh trôi, bánh chay là những món không thể thiếu. Số lượng bánh trôi, bánh chay chuẩn nhất trong mâm cúng là 5 hoặc 3 bát bánh trôi, 3 hoặc 5 bát bánh chay. Hai loại bánh này đều là sản vật từ mùa lúa bội thu dâng lên ông bà tổ tiên với mong muốn một năm mưa thuận gió hòa.

Bánh trôi được làm bằng bột nếp nhào nặn với nước, nhân làm bằng đường, ngon nhất là nhân đường phên. Bánh sau khi nặn xong thì thả vào nồi nước sôi. Bánh chìm xuống rồi nổi lên, vớt ra và ngâm trong nước lã đun sôi để nguội cho săn lại. Cuối cùng bày lên đĩa, rắc thêm vừng.

Cách chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực

Bánh chay cũng được làm từ bột nếp nhào nặn với nước. Chỉ khác là nhân bánh chay được làm từ đậu xanh nấu chín. Đỗ để làm nhân bánh cũng phải là đỗ tiêu, hạt nhỏ, thơm, được hấp chín tới, giã mịn, trộn với đường kính trắng. Bánh chay đựng trong bát, chan thêm chè đường quấy với bột đao hay bột sắn dây ướp hoa bưởi.

Cách chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực

Hương, hoa, trầu cau

Khi thực hiện bất kỳ lễ cúng nào, dù to hay nhỏ thì người Việt đều không thể thiếu nén hương, bông hoa, trầu cau để bày trên ban thờ. Cho nên, mâm lễ cúng Tết Hàn thực cũng không thể thiếu những thứ này.

Về hoa, bạn có thể lựa chọn những bông hoa cúc, hoa hồng để cúng. Và lưu ý phải là hoa tươi nhé.

Ly nước sạch

Cứ mỗi lần thực hiện lễ cúng Phật hoặc gia tiên thì gia chủ đều phải thay ly nước sạch trên ban thờ. Nước với ý nghĩa thể hiện cho tâm của gia chủ. Nhìn vào ly nước sạch để biết tâm của ta có thanh tịnh như nước hay không?

Mâm ngũ quả

Các gia đình có thể mua một đĩa hoa quả tươi với khoảng 5 loại quả. Tùy vào từng mùa mà gia chủ có thể chọn 5 loại quả có màu sắc khác nhau như màu xanh, đỏ, vàng, tím… đại diện cho ngũ hành, dâng cúng lên ban thờ tổ tiên để thể hiện lòng hiếu thảo và mong muốn những điều tốt lành.

Cách chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực

Ngoài ra, vào ngày lễ Hàn thực, người dân không cần thiết phải chuẩn bị “mâm cao, cỗ đầy” để tránh lãng phí mà quan trọng là thành tâm, dâng bánh trôi, bánh chay lên bàn thờ tổ tiên và cầu nguyện một năm bình an, may mắn. Nếu không có điều kiện làm bánh trôi, chay thì gia đình chỉ cần bày 1 đĩa quả tươi, thành tâm trong mâm lễ cúng Tết Hàn thực là được

Trên đây là cách chuẩn bị mâm cúng Tết Hàn thực 2024 đầy đủ và chuẩn nhất. Hi vọng với những thông tin mà MediaMart chia sẻ sẽ giúp bạn biết cần chuẩn bị những gì để thực hiện được đầy đủ.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/tet-han-thuc-cung-gi-a35063.html