Zermatt, ngôi làng đẹp như cổ tích của Thuỵ Sĩ

Zermatt có lẽ không quá xa lạ với nhiều người yêu thích thiên nhiên tươi đẹp của Thuỵ Sĩ. Tuy vậy thì có vẻ ngôi làng này vẫn “kém nổi tiếng” hơn những địa điểm như nóc nhà châu Âu Jungfrau, thung lũng Interlaken hay những thành phố khác như Zurich hay Lucerne. Nếu muốn tìm đến một nơi yên tĩnh để có một kỳ nghỉ đúng nghĩa, vừa có thể khám phá những dãy núi tuyệt đẹp mang tính biểu tượng của Thuỵ Sĩ, Zermatt chính là điểm đến rất phù hợp.

Ngôi làng nhỏ nằm gọn trong một thung lũng này, có thể nhìn thấy đỉnh núi nổi tiếng Matterhorn, thực sự là một ngôi làng bước ra từ những câu chuyện cổ tích.

Cách đi đến Zermatt từ các thành phố của Thuỵ Sĩ

Zermatt nằm ở vùng núi phía Nam của Thuỵ Sĩ, rất gần với biên giới nước Ý. Do vậy để đến đây cách thuận tiện nhất vẫn là đi tàu. Từ Interlaken hay Bern đến đây chừng 2h15′, từ Zurich là tầm 3h30′, tất cả đều phải qua điểm trung chuyển là Visp và sau đó đổi sang tàu địa phương từ Visp đến Zermatt. Đi lại quanh các vùng ở Thuỵ Sĩ bạn nên mua Half Fare Card để giảm 50% chi phí đi lại.

Phong cảnh hai bên trên đường đi tới Zermatt cũng rất đẹp. Dù là mùa hè hay mùa đông, khung cảnh hiện lên đều hùng vĩ với những ngôi làng nhỏ trên vách núi, những dãy núi trùng điệp xanh mướt hay phủ trắng xoá vào mùa đông lạnh giá.

Đi tàu đến Zermatt

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Thuỵ Sĩ toàn tập

Ở đâu khi đến Zermatt?

Du lịch là ngành chính ở Zermatt, vì vậy nên bạn có thể tìm được rất nhiều khách sạn đẹp và ưng ý ở đây. Nhưng do đi một mình nên tôi tìm chỗ nghỉ đêm trên Airbnb. Thật tình cờ là tôi đã đặt tại Martin’s Eagle’s Nest, một căn hộ nhỏ xinh xắn nằm trên đồi với view tuyệt đẹp ra ngôi làng Zermatt.

Căn hộ này là một phòng liền và được Martin (host của tôi) ngăn ra một bên cho khách với giường ngủ và host thì nằm ở sofa. Martin là người Mỹ sinh sống ở Thuỵ Sĩ, ông ta đã khá lớn tuổi nhưng còn rất khoẻ mạnh và minh mẫn. Căn hộ khá sạch sẽ, tuy hơi nhiều đồ đạc nhưng ngăn nắp, đặc biệt là giường ngủ cho khách. Một điểm lưu ý là căn hộ nằm ở trên đồi khá cao nên nếu bạn sẽ phải leo và khó khăn hơn khi mang theo nhiều hành lý.

View từ ban công căn hộ

Ngoài ra bạn có thể cân nhắc một số khách sạn với view đẹp ở Zermatt như:

Xem thêm: Lịch trình 8 ngày 7 đêm đi những điểm đẹp nhất Thuỵ Sĩ

Ăn gì khi đi du lịch Zermatt

Các bữa ăn ở Zermatt tôi đều nhờ Martin nấu và chuẩn bị, tôi trả tiền cho các bữa ăn đó. Bữa trưa chừng 8-10CHF, bữa tối 15CHF, cái này Martin sẽ nhắn tin cho bạn với thông tin chi tiết trước khi bạn đến, để bạn có thể cân nhắc báo cho ông ta đi chợ chuẩn bị trước.

Bữa trưa đơn giản gồm Spaghetti cùng với Toast (bánh mỳ ăn với jam), một ly trà nóng. Bữa tối no nê hơn với một đĩa gồm khoai tây nghiền, xúc xích và cải muối của Thuỵ Sĩ, nước thì có apple juice, và một bánh táo khá ngon. Nguyên văn mà Martin viết cho tôi: Roesti with veal sausage and Swiss Apple Juice. Nhìn chung khá ổn, bữa ăn trong không gian ấm cúng, view đẹp.

Bữa trưa:

Bữa tối:

Các hoạt động nên thử, các điểm du lịch ở Zermatt

Leo núi ở đỉnh thiêng Matterhorn

Hầu hết mọi người đến du lịch Zermatt là vì Matterhorn, Martin đã nói với tôi như vậy. Quả thật Matterhorn như một biểu tượng của Zermatt, bạn có thể đứng ở mọi điểm trong thị trấn cũng có thể nhìn thấy đỉnh núi hùng vĩ này.

Nếu có khả năng leo núi đừng bỏ qua cơ hội chinh phục đỉnh Matterhorn. Xung quanh Matterhorn hệ thực vật phát triển khá phong phú, bạn có thể tham gia một số tour leo núi để lên đỉnh núi siêu nổi tiếng này.

Xem thêm: Trải nghiệm thiên nhiên Thuỵ Sỹ tuyệt đẹp ở resort luxury Burgenstock Lucerne

Dạo quanh một vòng ngôi làng cổ tích Zermatt

Trung tâm Zermatt khá nhỏ và chỉ cần đi bộ tầm 1h là hết rồi. Nhưng bạn có thể leo lên đồi để ngắm toàn cảnh ngôi làng lọt thỏm trong thung lũng. Đặc biệt vào mùa đông khi những mái nhà được phủ kín tuyết, ngôi làng hiện lên hệt như trong câu chuyện cổ tích.

Ngoài ra bạn có thể thăm bảo tàng Matterhorn, nơi còn lưu trữ khá nhiều vật phẩm của ngôi làng có từ thế kỷ 17 này. Bảo tàng là nơi để bạn khám phá và tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của ngôi làng nhỏ Zermatt.

Trượt tuyết ở Zermatt

Bạn có thể bắt gặp khá nhiều người mang dụng cụ trượt tuyết ở Zermatt. Đây là khu vực rất phù hợp tham gia những hoạt động ngoài trời, đặc biệt là trượt tuyết, vì quanh làng đều là các ngọn núi với tuyết phủ. Sẽ có tàu đưa lên nhiều đỉnh núi và các đường trượt từ dễ đến khó.

Đi tàu lên đỉnh Gornergrat

Thường thì khách du lịch Zermatt ít người có thể leo lên Matterhorn, nhưng lại dễ dàng ngắm nó từ các đỉnh núi phía xa. Và đi tàu lên Gornergrat là cách tuyệt vời để ngắm nhìn Matterhorn, chụp những bức ảnh để đời về ngọn núi nổi tiếng này. Bạn nên mua vé online lên đỉnh Gornergrat trước ở đây để tránh phải xếp hàng.

Tàu xuất phát từ ga Zermatt (ga tàu lên Gornergrat riêng và nằm bên cạnh ga tàu thường đi các thành phố của Thuỵ Sĩ).

Lịch trình 2 ngày ở Zermatt

Ngày 1: Đi tàu Interlaken - Zermatt

05h00: Bắt đầu lịch trình 2 ngày ở Zermatt bằng việc đi tàu sáng sớm từ Interlaken đi Zermatt. Nếu ai có thời gian có thể dừng ở Spiez khá gần với Interlaken, vì ở đây có hồ Spiez cũng đẹp lắm. Chuyến tàu đi đến Zermatt ngắm cảnh hai bên đường cũng tuyệt vời, những ngôi làng trên vách núi, tuyết phủ trắng xoá,…

08h00: Tàu đến Zermatt, ngôi làng nổi tiếng của Thuỵ Sĩ, và đỉnh Matterhorn cách đó không xa. Hôm nay là một ngày tuyết rơi khá nhiều, các con đường trong làng đều phủ kín lớp tuyết dày. Ra khỏi ga và tìm đường về căn hộ Airbnb mà tôi đã đặt trước.

09h00: Lúc này tôi mới liên hệ với host sau một hồi lượn lờ quanh làng Zermatt. Martin (host của tôi) đón tôi và bắt đầu leo lên căn hộ của ông ta. Căn hộ nằm khá cao và phải đi lại cũng vất vả, nhưng view thì tuyệt đẹp.

Dạo quanh các con phố trong thị trấn Zermatt một lúc rồi quay về chỗ Martin vì cả ngày hôm nay tuyết phủ dầy đặc.

Đường phố Zermatt với tuyết phủ trắng xoá

Ngày 2: Zermatt - Gornergrat - Matterhorn

7h00: Dậy sớm chụp bình minh Zermatt từ trên đồi đối diện nhìn ra Matterhorn.

9h00: Đi tàu lên đỉnh Gornergrat. Tàu dừng ở Riffelberg trước khi lên đỉnh Gornergrat. Phong cảnh núi non trên đường đi cũng rất đẹp.

Mua vé lên đỉnh Gornergrat, được tặng một thỏi chocolate nhỏ cực xinh hình Matterhorn. Bạn nên mua vé khứ hồi luôn vì đây là vé hop on hop off thích dừng ở đâu cũng được, và vé khứ hồi giá cũng thấp hơn mua lẻ:

11h00: Tàu lên đến đỉnh Gornergrat, từ đây có thể view toàn cảnh ra đỉnh núi nổi tiếng Matterhorn. Trên đỉnh Gornergrat có cả khách sạn, nhà hàng, hoặc nếu bạn nào đi mùa hè có thể xuống Riffelsee với hồ nước rất đẹp.

12h00: Đi tàu trở lại Zermatt, lượn lờ quanh phố một lúc đi ăn. Sau đó về chỗ Martin lấy hành lý.

14h30: Tạm biệt Martin để ra ga tàu rời khỏi Zermatt, kết thúc 2 ngày ở ngôi làng cổ tích Zermatt.

Rời Zermatt với nhiều cảm xúc, từ ngôi làng với những mái ngói phủ tuyết trắng xoá, đến những ngọn núi đẹp như mơ. Còn rất nhiều thứ ở Zermatt mà tôi chưa trải nghiệm hết, nếu lần sau đến có thể tôi sẽ tham gia một tour leo núi ở Matterhorn, khám phá những mặt hồ soi bóng đỉnh Matterhorn đẹp như thiên đường. Và còn rất nhiều điều thú vị khác ở Zermatt nữa.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/zermatt-thuy-si-a34541.html