Cúm mùa: Tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa hàng đầu

Bệnh cúm mùa

Bệnh cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do vi rút cúm gây ra. Bệnh cúm có thể sẽ khiến bạn bị ốm đột ngột và thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày. Hầu hết mọi người có thể tự khỏi bệnh hoàn toàn trong vòng một tuần mà không cần điều trị y tế. Tuy nhiên, đối với người già, trẻ nhỏ và những người có tình trạng sức khỏe nhất định, bệnh cúm có thể trở nên nghiêm trọng và thậm chí dẫn đến tử vong do biến chứng.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàng năm có khoảng 10 - 15% dân số mắc cúm, tỷ lệ tử vong do cúm ước tính khoảng 250.000 - 500.000 người.

Các chủng vi-rút cúm mùa

Theo CDC, có bốn loại vi rút cúm: A, B, C và D. Không phải tất cả các loại vi rút cúm đều có cơ chế giống nhau: Một số loại có thể làm ốm nặng, trong khi có loại chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ hơn.

Triệu chứng của bệnh cúm mùa

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh cúm thường đến đột ngột. Những người bị cúm có thể cảm thấy một số hoặc tất cả các triệu chứng dưới đây:

Hãy lưu ý rằng bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh cúm, ngay cả những người khỏe mạnh. Các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến bệnh cúm có thể xảy ra với bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, một số nhóm người có nguy cơ cao bị các biến chứng nghiêm trọng hơn nếu họ bị cúm.

Đối tượng này bao gồm những người từ 65 tuổi trở lên, những người mắc một số bệnh lý nền (như hen suyễn, tiểu đường hoặc bệnh tim), phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi.

Phòng ngừa cúm mùa

Tiêm phòng cúm mùa

Cúm mùa: Tiêm vaccine là biện pháp phòng ngừa hàng đầu

Theo khuyến cáo của CDC, tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên nên tiêm vắc-xin cúm mùa hàng năm như là phương án ưu tiên và quan trọng nhất để bảo vệ chống lại vi-rút cúm. Việc này đã được khuyến nghị kể từ mùa cúm 2010-2011 bởi Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng của CDC.

Vaccine cúm giúp tạo ra kháng thể trong cơ thể khoảng hai tuần sau khi tiêm chủng. Những kháng thể này giúp chống lại bệnh cúm trước khi chúng có thể gây bệnh cho người. Vaccine cúm mùa được phát triển để bảo vệ bạn khỏi vi-rút cúm mà nghiên cứu chỉ ra là phổ biến nhất cho mùa cúm sắp tới.

Mùa cúm 2023/24 này, chúng ta sẽ có vắc-xin Influvac Tetra chứa thành phần vi rút bất hoạt từ bốn loại vi-rút cúm. Loại vaccine này còn được gọi là vaccine cúm tứ giá, có nghĩa là chúng có thể bảo vệ bạn khỏi bốn loại vi rút cúm khác nhau.

Năm nay, vaccine cúm sẽ giúp bạn phòng ngừa vi-rút cúm A (H1N1), vi-rút cúm A (H3N2) và hai vi-rút cúm B. Vaccine này có thể được sử dụng cho người lớn và trẻ em từ 3 tuổi trở lên.

Để đăng ký tiêm phòng cúm, xin vui lòng sử dụng biểu mẫu này.

Chủ động phòng ngừa

Hãy nhớ thực hiện các biện pháp phòng ngừa cúm mỗi ngày do CDC khuyến nghị để góp phần làm giảm sự lây lan của bệnh cúm.

Các biện pháp phòng ngừa bổ sung có thể được áp dụng tùy theo chính quyền địa phương trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/vac-xin-cum-mua-a34349.html