Chuyên viên phân tích kinh doanh là gì? Những điều bạn cần biết

Chuyên viên phân tích kinh doanh hứa hẹn là ngành nghề HOT năm 2023. Hiện các công ty rất cần vị trí này để hỗ trợ giải quyết vấn đề, xây dựng chiến lược nhằm đạt kết quả mong muốn. Bạn thực sự muốn hiểu rõ chuyên viên phân tích kinh doanh là gì, mức lương và con đường để thành công với công việc. Tham khảo ngay bài viết này của TopCV.

Chuyên viên phân tích kinh doanh là gì?

Chuyên viên phân tích kinh doanh là gì? Chuyên viên phân tích kinh doanh (Business Analyst) là người thu thập, đánh giá và phân tích mọi khía cạnh liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để từ đó có những đề xuất, định hướng phù hợp nhất.

Một chuyên viên phân tích kinh doanh sẽ đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong một doanh nghiệp. Họ có thể thực hiện theo dõi, đánh giá hoạt động; so sánh các hoạt động đó với mục tiêu chiến lược đã đề ra của doanh nghiệp. Các đánh giá này được xem xét tính khả thi, từ đó giúp doanh nghiệp đến gần với chiến lược đã đề ra.

Khi đảm nhiệm vị trí chuyên viên phân tích kinh doanh, bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực như Marketing, Đào tạo nhân lực, Quản lý, Kỹ thuật, Công nghệ thông tin hay Tài chính. Nghề phân tích kinh doanh ra đời nhằm giúp doanh nghiệp khai thác và tận dụng tối đa tài nguyên hiện có để hiểu đúng hiểu sâu vấn đề, từ đó có thể hỗ trợ, đưa ra các quyết định chuẩn xác nhất.

Đây chính là lý do vì sao nghề chuyên viên phân tích kinh doanh lại quan trọng trong các doanh nghiệp như vậy. Năm 2023, tuyển dụng chuyên viên phân tích kinh doanh hứa hẹn nằm trong TOP nhu cầu tuyển dụng.

Chuyen-vien-phan-tich-kinh-doanh-thuc-hien-phan-tich-so-sanh-va-danh-gia-lap-mo-hinh-du-lieu-quy-trinh-kinh-doanh-hien-tai-cua-cong-tyChuyên viên phân tích kinh doanh là gì

Bản mô tả công việc chuyên viên phân tích kinh doanh

Không chỉ nắm rõ khái niệm “chuyên viên phân tích kinh doanh là gì”, bạn cần biết các nhiệm vụ công việc, yêu cầu kỹ năng cần thiết. Từ đó, bạn sẽ có nhìn đúng đắn về ngành nghề và quyết định có hay không theo đuổi con đường sự nghiệp này.

Nhiệm vụ, công việc chính chuyên viên phân tích kinh doanh

Về cơ bản, chuyên viên phân tích kinh doanh tham gia vào 4 loại phân tích chính:

Tùy vào mô hình kinh doanh và quy mô doanh nghiệp, các chuyên viên phân tích kinh doanh sẽ sử dụng trình độ, khả năng phân tích của mình để đưa ra các biện pháp, sự hỗ trợ kịp thời nhằm tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh. Từ 4 loại phân tích trên, các nhiệm vụ cơ bản cần phải làm của chuyên viên phân tích kinh doanh gồm:

Đảm nhiệm các nhiệm vụ, đầu việc theo phân công

Tìm việc Phân tích kinh doanh

Mot-chuyen-vien-phan-tich-kinh-doanh-can-thanh-thao-ky-nang-phan-tich-de-xay-dung-va-phat-trien-co-so-du-lieu
Chuyên viên phân tích kinh doanh thực hiện phân tích, so sánh và đánh giá, lập mô hình dữ liệu quy trình kinh doanh hiện tại của công ty

Phát triển nguồn lực theo yêu cầu

>>> Xem thêm: 5 cách tìm kiếm khách hàng của nhân viên kinh doanh tốn ít chi phí nhất

Khám phá các việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh (Business Analyst) mới nhất trên TopCV!

Yêu cầu trình độ và kỹ năng cần thiết với chuyên viên phân tích kinh doanh

Yêu cầu trình độ

Kỹ năng cần thiết

De-qua-trinh-tim-viec-lam-chuyen-vien-phan-tich-kinh-doanh-de-dang-hon-ban-hay-xay-dung-nen-tang-kien-thuc-vung-chac
Một chuyên viên phân tích kinh doanh cần thành thạo kỹ năng phân tích để xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu

>>> Có thể bạn quan tâm: Muốn trở thành Business Analyst Intern nhất định phải nắm rõ những điều này!

Con đường trở thành chuyên viên phân tích kinh doanh

Qua bản mô tả công việc của chuyên viên phân tích kinh doanh là gì chi tiết, bạn đã xác định được con đường sự nghiệp của mình chưa? Để quá trình tìm việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh dễ dàng hơn, bạn hãy xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc, bao gồm:

Chuyên viên phân tích kinh doanh học ngành gì?

Bằng cử nhân là điều kiện tiêu chuẩn đối với bất kỳ ai muốn theo đuổi nghề nghiệp chuyên viên phân tích kinh doanh. Nếu bạn có bằng thạc sĩ, các nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên hơn nữa.

Các bằng cấp phục vụ tốt cho con đường sự nghiệp trở thành nhà phân tích kinh doanh thành công bao gồm: Phân tích Kinh doanh, Quản trị kinh doanh, Kinh tế học, Kế toán, Tiếp thị, Thống kê, Máy tính và Khoa học dữ liệu.

Ngoài ra, tính chất công việc chuyên viên phân tích kinh doanh không dễ. Vì thế, nếu bạn có chứng chỉ phân tích kinh doanh IIBA hoặc theo đuổi các khóa học online để bổ sung kiến thức sẽ là lợi thế lớn.

>>>Xem thêm: Khám phá cơ hội việc làm quản trị kinh doanh hấp dẫn nhất

Neu-ban-co-chung-chi-phan-tich-kinh-doanh-IIBA-se-la-loi-the-lon
Để quá trình tìm việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh dễ dàng hơn, bạn hãy xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc

Chuyên viên phân tích kinh doanh học ở đâu?

Với các chuyên ngành đã được đề cập, hiện có rất nhiều trường đại học đào tạo để bạn sớm trở thành chuyên viên phân tích kinh doanh. Tùy vào mục đích và nguyện vọng, bạn có thể lựa chọn theo học các trường đại học sau:

Khu vực phía Bắc

Học viện Ngân hàng

Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Khu vực miền Trung

Đại học Đà Nẵng

Đại học Huế

Khu vực miền Nam

Đại học Kinh tế - Luật

Đại học Kinh tế TPHCM

Đại học Tôn Đức Thắng

Nhin-chung-viec-lam-chuyen-vien-phan-tich-kinh-doanh-la-mot-vi-tri-cong-viec-co-muc-thu-nhap-va-quyen-loi-dai-ngo-hap-dan
Nếu bạn có chứng chỉ phân tích kinh doanh IIBA sẽ là lợi thế lớn

Mức lương chuyên viên phân tích kinh doanh

Tùy thuộc vào quy mô công ty và nhiệm vụ mà bạn đảm đương trong công việc mà mức lương chuyên viên phân tích kinh doanh sẽ khác nhau. Trên thực tế, việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh hiện đang rất HOT nên mức thu nhập chi trả cho vị trí này cũng khá hấp dẫn. Cụ thể trên thị trường, lương chuyên viên phân tích kinh doanh được chi trả như sau:

Bên cạnh mức lương được chi trả hậu hĩnh, chuyên viên phân tích kinh doanh còn được hưởng nhiều đãi ngộ hấp dẫn khác như:

Nhìn chung, việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh là một vị trí công việc có mức thu nhập và quyền lợi đãi ngộ hấp dẫn. Tuy nhiên, điều này cũng đòi hỏi ứng viên phải là người có chuyên môn giỏi, hội tụ đầy đủ các kỹ năng cần thiết để đáp ứng tốt yêu cầu công việc.

>>>Xem thêm: Đàm phán lương cho nhân viên kinh doanh: Nên trao đổi như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất?

Chuyên viên phân tích kinh doanh là gì? Những điều bạn cần biết
Nhìn chung, việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh là một vị trí công việc có mức thu nhập và quyền lợi đãi ngộ hấp dẫn

Tìm việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh ở đâu?

Khi đã hiểu chuyên viên phân tích kinh doanh là gì, bạn sẽ thấy công việc này đòi hỏi phải có năng lực chuyên môn và kỹ năng cần thiết để có thể đưa ra định hướng tích cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hiện chuyên viên phân tích kinh doanh là một ngành nghề HOT, bạn muốn theo đuổi nghề có thể tham khảo thông tin việc làm trên các kênh tuyển dụng, nền tảng tìm việc làm trực tuyến.

TopCV là một trong những địa chỉ đáng tin cậy giúp bạn gia tăng cơ hội tìm việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh nhanh chóng và uy tín. Nền tảng TopCV luôn hướng đến mục tiêu cung cấp cho ứng viên những cơ hội việc làmtrên mọi lĩnh vực nghề nghiệp và đến từ rất nhiều nhà tuyển dụng uy tín trong, ngoài nước.

Trên TopCV có sẵn cơ hội việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh MỚI nhất, bạn có thể tìm hiểu và ứng tuyển ngay. Bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ TopCV, gõ từ khóa về vị trí, kỹ năng của mình. Nền tảng sẽ lập tức trả kết quả là những công việc phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn.

>>> Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm nhân viên kinh doanh nhanh nhất

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ nội dung Chuyên viên phân tích kinh doanh là gì? 100+ điều bạn cần phải biết. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vai trò và nhiệm vụ của một chuyên viên phân tích kinh doanh. Các tin tuyển dụng chuyên viên phân tích kinh doanh hiện được cập nhật liên tục trên TopCV. Nếu bạn muốn tìm việc làm chuyên viên phân tích kinh doanh nhanh và chất lượng nhất, hãy truy cập vào TopCV và tạo CV ngay từ hôm nay nhé!

Tạo CV ngay

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/phan-tich-kinh-doanh-la-gi-a33371.html