Cốt Vương thần hiệu thang: Kế thừa giải pháp điều trị xương khớp của Thái y Viện Triều Nguyễn

Cốt vương thần hiệu thang là bài thuốc Đông y đặc trị nhiều bệnh lý về xương khớp như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, đau dây thần kinh tọa, viêm đau khớp,… của Nhất Nam Y Viện. Bài thuốc đã được nghiên cứu và ứng dụng trong điều trị giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi các bệnh lý xương khớp dai dẳng.

Cốt vương thần hiệu thang: Bài thuốc kế thừa từ các phương thuốc chữa xương khớp từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Cốt vương thần hiệu thang là bài thuốc nam ĐỘC QUYỀN, được nghiên cứu và ứng dụng điều trị bệnh lý xương khớp trong nhiều năm tại Nhất Nam Y Viện. Từ khi ứng dụng bài thuốc, đơn vị đã giúp hàng ngàn người bệnh thoát khỏi tình trạng đau nhức xương khớp, cải thiện vận động, nâng cao chất lượng sống và làm việc.

Để giúp người bệnh hiểu rõ về bài thuốc Cốt vương Thần hiệu thang, Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Lê Phương, Phó Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện đã có những chia sẻ chi tiết về nguồn gốc, nguyên tắc và hiệu quả điều trị của bài thuốc.

PV: Xin chào bác sĩ Lê Phương! Được biết bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang đặc trị xương khớp của bệnh được nghiên cứu từ các phương thuốc điều trị xương khớp do các ngự y Thái Y Viện triều Nguyễn nghiên cứu bào chế riêng cho vua chúa, người trong Hoàng Cung, bác sĩ có thể chia sẻ kĩ hơn về câu chuyện này được không?

Bác sĩ Lê Phương:

Bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang là bài thuốc điều trị xương khớp đang được ứng dụng điều trị tại đơn vị chúng tôi. Kể về quá trình nghiên cứu và hoàn thiện bài thuốc, tôi cùng Tiến sĩ, Bác sĩ Vân Anh, Giám đốc chuyên môn Nhất Nam Y Viện đã dành thời gian thực hiện chuyến đi về thành phố Huế để sưu tầm các bài thuốc lưu truyền từ Thái Y Viện triều Nguyễn.

Trong chuyến công tác lần này, tôi cùng bác sĩ Vân Anh đã tiến hành nghiên cứu các tài liệu y lý cổ, đặc biệt là cuốn Ngự dược nhật ký - Châu bản triều Nguyễn. Càng tìm hiểu sâu chúng tôi càng nhận thấy các bài thuốc chữa xương khớp ngày xưa có nhiều điểm tương đồng về nguyên tắc điều trị trong bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang trước đó của tôi.

Vì vậy, như có thêm niềm tin, chúng tôi đã đồng lòng quyết tâm thực hiện dự án “Nghiên cứu & phục dựng tinh hoa YHCT triều Nguyễn trong điều trị bệnh xương khớp”. Theo đó, quá trình nghiên cứu vẫn lấy bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang làm nền tảng, tuy nhiên có chắt lọc thêm tinh hoa YHCT triều Nguyễn để nâng cao công dụng của bài thuốc.

Trong cuốn Ngự dược nhật ký có ghi chép, xương khớp thuộc chứng Tý được hiểu là tắc nghẽn không thông, biểu hiện nên các triệu chứng cơ thể mệt mỏi, xương khớp đau nhức, người luôn cảm giác nặng nề. Nguyên do là bởi các yếu tố phong, hàn xâm nhập gây kinh lạc tắc trở, lâu dần ảnh hưởng đến chức năng tạng phủ khiến gân xương không được nuôi dưỡng đủ, làm cho người bệnh khó khăn trong việc vận động.

Để điều trị xương khớp, Đông Y chú trọng hành khí hoạt huyết, loại trừ các yếu tố phong hàn xâm nhập, bồi bổ lục phủ ngũ tạng, nâng cao chính khí cho cơ thể. Chỉ khi cơ thể khỏe mạnh, căn nguyên gây bệnh được loại bỏ, triệu chứng bệnh mới lui hẳn và hạn chế tái phát.

Bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang với sự kết hợp của nhiều vị dược quý
Bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang với sự kết hợp của nhiều vị dược quý

Sau nhiều năm nghiên cứu chúng tôi có những điều chỉnh về thành phần, liều lượng, công thức phối ngũ, và hoàn thiện bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang phù hợp với cơ địa thể trạng, mức độ diễn tiến bệnh xương khớp của người Việt đem lại hiệu quả cao.

PV: Vậy thành phần bài thuốc gồm những gì ạ? Vì sao bác sĩ lại lựa chọn những thành phần như vậy?

Bác sĩ Lê Phương:

Cho đến hiện tại, bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang được hoàn thiện theo công thức tối ưu nhất với tổng 32 loại nam dược đặc trị xương khớp. Đây là thành quả sau nhiều nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, phân tích thành phần và công dụng của hàng nghìn loại thảo dược.

Thành phần chính của bài thuốc gồm có: Đương quy, Phòng phong, Xuyên Khung, Thương truật, Phòng kỷ, Ngưu tất, Thiên niên kiện, Quế chi, Hoàng Bá, Dây đau xương, Hy thiêm, Độc hoạt, Quế chi, Đỗ trọng, Kỷ tử, Bạch truật, Thiên niên kiện, Ý dĩ, Phổ thục linh… và rất nhiều các thảo dược khác.

Phần lớn các thảo dược đều có công dụng khu phong trừ thấp, thanh nhiệt, giải độc, ích tinh, dưỡng huyết, nâng cao chính khí. Dựa trên thể bệnh, mức độ bệnh lý và cơ địa của người bệnh mà chúng tôi sẽ gia giảm thành phần phù hợp nhất, mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Đặc biệt, chúng tôi chú trọng rất nhiều vào thảo dược, ưu tiên lựa chọn nam dược trong điều trị để đảm bảo an toàn tốt nhất cho người bệnh và phù hợp với cơ địa người Việt. Tất cả thảo dược trong bài thuốc đều đạt tiêu chuẩn GACP - WHO, được thu hái trực tiếp tại các vùng trồng dược liệu của Nhất Nam Y Viện.

Vườn dược liệu sạch đạt chuẩn chất lượng
Vườn dược liệu sạch đạt chuẩn chất lượng

Ngoài ra, để đảm bảo tốt nhất chất lượng bài thuốc, chúng tôi đã ứng dụng công nghệ sơ chế bằng công nghệ bất hoạt enzyme phân hủy thuốc, bảo quản bằng chiếu xạ giúp diệt khuẩn nên thảo dược có chất lượng cao, giữ nguyên được dược tính và không lẫn tạp chất.

Hoàn thiện hơn với phác đồ điều trị xương khớp 3 GIAI ĐOẠN

PV: Thưa bác sĩ, bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang đã được cải tiến, điều chỉnh theo phác đồ điều trị 3 giai đoạn bám sát hơn với từng thể trạng, mức độ diễn tiến của người bệnh. Bác sĩ có thể nói rõ hơn về phác đồ mới này ạ?

Bác sĩ Lê Phương:

Bài thuốc tuân thủ theo đúng nguyên tắc điều trị xương khớp BỔ CHÍNH KHU TÀ của Đông y, tập trung điều trị tận căn nguyên bên trong cơ thể, bồi bổ tạng can - tỳ - thận, hành khí hoạt huyết, nâng cao sức đề kháng.

Bên cạnh đó, bài thuốc còn kết hợp thêm nhóm thuốc thanh nhiệt, giải độc, loại trừ tà khí xâm nhập vào cơ xương khớp, từ đó các triệu chứng đau nhức, tê mỏi, cứng khớp sẽ biến mất, người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn. Dựa trên kết quả kiểm tra chính xác tình trạng bệnh, chúng tôi sẽ kê đơn bốc thuốc và điều chỉnh thảo dược phù hợp.

Điểm đặc biệt của phác đồ điều trị xương khớp của Nhất Nam Y Viện là chú trọng giải quyết triệu chứng đau nhức ngay ở giai đoạn đầu, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, tăng khả năng hấp thu thuốc ở giai đoạn sau. Đến giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào xử lý tận gốc căn nguyên bệnh, bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng và ngăn ngừa tối đa khả năng bệnh tái phát. Phác đồ điều trị chung sẽ gồm:

Liệu trình điều trị xương khớp tại Nhất Nam Y Viện
Liệu trình điều trị xương khớp tại Nhất Nam Y Viện

Giai đoạn này bài thuốc tập trung giảm các triệu chứng đau nhức, khó chịu, sưng tấy viêm khớp, tạo điều kiện giúp người bệnh thoải mái, có thêm kiên trì sử dụng hết liệu trình điều trị. Theo đó, bài thuốc sử dụng chủ yếu là nhóm thảo dược Khu phong trừ thấp, kháng khuẩn tiêu viêm, giảm đau. Bên cạnh bài thuốc chính là Cốt Vương Thần Hiệu Thang, người bệnh còn được chỉ định sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như rượu xoa bóp,… nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Trong giai đoạn này bài thuốc tập trung giải quyết căn nguyên gây bệnh. Mà bệnh xuất phát là do sự suy yếu của hệ thống miễn dịch, chức năng tạng phủ hoạt động kém, lâu dần khiến bệnh diễn tiến nặng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy bài thuốc ứng dụng nguyên tắc điều trị Bổ Chính - Khu Tà nhằm tăng cường công năng hoạt động của tạng phủ, nâng cao chính khí, lưu thông khí huyết, làm lành tổn thương phần cứng và mô mềm xung quanh các khớp. Một số thảo dược được gia cường trong giai đoạn này như Cẩu tích, Đỗ trọng, Kỷ tử, Bạch truật, Đương quy,…

Khi các triệu chứng và căn nguyên bệnh đã được loại bỏ, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để bồi bổ cơ thể, phục hồi sức khỏe tổng thể. Khi chức năng tạng phủ và sức đề kháng cơ thể khỏe mạnh thì sẽ không bị các tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Đồng thời, trong và sau mỗi giai đoạn, liệu trình dùng thuốc, chúng tôi có chỉ định người bệnh tái khám để xét nghiệm, chụp chiếu kiểm tra lại. Từ kết quả tái khám, chúng tôi sẽ có điều chỉnh bài thuốc ở giai đoạn sau cho phù hợp nhất với tình trạng người bệnh trong trường hợp cần thiết.

PV: Nói đến sử dụng thuốc Đông y nhiều người bệnh hiện nay thường ngại vì quá trình dùng, sơ chế phức tạp. Bệnh viện có phương pháp bào chế nào giúp khắc phục vấn đề này không?

Bác sĩ Lê Phương:

Khi nói tới thuốc Đông y, nhiều người bệnh có tâm lý e ngại, nghi ngờ nên đôi khi khiến họ bỏ lỡ đi những lợi ích thiết thực của phương pháp điều trị này.

Đa phần các bài thuốc Đông y đều phải đun sắc trong nhiều giờ liên tục để có được dược tính thuốc tốt nhất. Bên cạnh đó, người bệnh cần uống thuốc khi còn ấm và dùng nhiều lần trong ngày. Do đó, với những người bệnh có lịch trình sinh hoạt bận rộn hoặc người cao tuổi, trẻ em có sức khỏe yếu ít có khả năng tự thực hiện đúng quy trình sắc thuốc như yêu cầu.

Do đó, tôi và các bác sĩ tại Nhất Nam Y Viện đã nghiên cứu và ứng dụng hệ thống máy sắc thuốc thành các dạng viên hoàn. Thuốc viên được đóng trong các lọ với liều lượng quy định tiện lợi cho người sử dụng cũng như giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc bảo quản thuốc.

Bài thuốc được bào chế dưới dạng viên
Bài thuốc được bào chế dưới dạng viên

Chữa xương khớp bằng bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang có thực sự tốt không?

Như vậy, thông qua buổi trò chuyện với bác sĩ Lê Phương chúng ta đã có thêm thông tin về bài thuốc đặc trị xương khớp Cốt vương thần hiệu thang. Bài thuốc không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao mà hiệu quả điều trị cũng được nhiều bệnh nhân phản hồi tích cực.

Bị tê bì chân tay, đau mỏi vai gáy nhiều năm do thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, bác Nguyễn Thu Hồng (42 tuổi, Hải Dương) cho biết: “Tôi đang điều trị thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang của Nhất Nam Y Viện được 3 tháng rồi. Kết quả là tôi không còn bị đau nhức, tê buốt, co cứng cột sống nữa. Sau thời gian điều trị cuộc sống của tôi đã khôi phục sinh hoạt bình thường trở lại, trong người thấy khỏe khoắn hơn”.

Đặc biệt, trong số bệnh nhân điều trị xương khớp có Nghệ sĩ Trần Đức đã chữa khỏi thoát vị đĩa đệm cách đây hơn 1 năm với bài thuốc Cốt vương thần hiệu thang.

Nghệ sĩ chia sẻ: “Tôi điều trị hết 4 tháng thuốc Cốt vương thần hiệu thang kết hợp làm trị liệu châm cứu, bấm huyệt thì bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thắt lưng đã khỏi hoàn toàn. Không đau nhức, không sưng viêm, tràn nhân nhầy ở đĩa đệm nữa. Từ khi điều trị xong đến giờ đã hơn 1 năm tôi chưa từng bị tái bệnh lần nào cả”.

>> XEM CHI TIẾT: Nghệ sĩ Trần Đức “bật mí” bí quyết khỏi thoát vị đĩa đệm nhờ bài thuốc từ Thái Y Viện triều Nguyễn

Hay trường hợp của cô Hoàng Thị Hường (Kinh Môn, Hải Dương) bị viêm đa khớp nhiều năm nay. Cô cho biết: “Cô bị bệnh này mấy năm nay rồi. Chữa thuốc Tây mãi nhưng không khỏi. May được em gái cô từng chữa bệnh ở đây dẫn đến. Hiện tại cô đã điều trị được 2 tháng rồi, bệnh đã thuyên giảm khoảng 70-80% rồi. Bác sĩ Lê Phương khuyên cô điều trị nốt 1 tháng cuối để bồi bổ cơ thể, phục hồi sức khỏe, ngừa bệnh tái phát sau này nữa thôi”.

Một số hình ảnh feedback của người bệnh sau khi điều trị khỏi bệnh xương khớp nhờ liệu trình bài thuốc Cốt Vương Thần Hiệu Thang

Nếu bạn cũng đang muốn tìm một giải pháp an toàn, hiệu quả triệt để cho tình trạng đau nhức xương khớp của mình, có thể thăm khám và điều trị tại Nhất Nam Y Viện theo thông tin sau:

Nhất Nam Y Viện

Link nội dung: https://wikigerman.edu.vn/cot-vuong-than-hieu-thang-a33064.html